Bán đảo Triều Tiên 'nóng ran' với mưa tên lửa, 'thiên nga tử thần' xuất hiện với kịch bản hạt nhân

Phương Hà| 06/06/2022 17:56

Triều Tiên đã phóng 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) trong ngày 5/6. Ngày hôm sau, Hàn Quốc và Mỹ đã đáp trả bằng 8 tên lửa đất đối đất. 'Mưa tên lửa' trên Bán đảo Triều Tiên cho thấy căng thẳng tại khu vực có dấu hiệu leo thang khi các bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung để ngồi vào bàn đàm phán.

Bán đảo Triều Tiên 'nóng ran' với mưa tên lửa, 'thiên nga từ thần' xuất hiện với kịch bản hạt nhân
Ngày 5/6, Triều Tiên đã phóng 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) từ nhiều địa điểm. (Nguồn: Newsbyteapp)

"Nắn gân nhau"

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) từ nhiều địa điểm vào ngày 5/6, một ngày sau khi Seoul và Washington hoàn thành cuộc tập trận chung đầu tiên có sự tham gia của hàng không mẫu hạm Mỹ trong hơn 4 năm qua.

Bình Nhưỡng đã tăng gấp đôi việc nâng cấp chương trình vũ khí của mình trong năm nay, mặc dù phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế. Các quan chức và giới phân tích cảnh báo rằng Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện một vụ thử hạt nhân mới.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết: "Quân đội Hàn Quốc đã phát hiện 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn được bắn từ phía Triều Tiên. Các tên lửa được phóng từ nhiều địa điểm trong khoảng thời gian 30 phút, bao gồm Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng, Tongchang-ri ở tỉnh Bắc Pyongan và Hamhung ở tỉnh Nam Hamgyong. Những tên lửa này đã bay từ 110 km đến 670 km với độ cao khác nhau lên đến 90 km”.

Theo các tờ báo địa phương, hai tên lửa đã được bắn có thể là từ các bệ phóng vận tải thẳng đứng (TEL). Đây là số lượng tên lửa đạn đạo nhiều nhất mà Triều Tiên đã phóng trong một ngày.

Các nhà phân tích cho rằng vụ phóng tên lửa ngày 5/6 là một thông điệp rõ ràng đối với Seoul và Washington. Ông Cheong Seong-jang, nhà nghiên cứu tại Viện Sejong (Hàn Quốc) nhận định: “Nó cho thấy ý định của Triều Tiên nhằm vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc và Mỹ bằng nhiều cuộc tấn công đồng thời trong lúc khẩn cấp”.

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ kết thúc cuộc tập trận chung quy mô lớn kéo dài 3 ngày với sự tham gia của tàu sân bay USS Ronald Reagan- tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân nặng 100.000 tấn.

Đây là cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn Quốc đầu tiên kể từ khi tân Tổng thống Yoon Suk-yeol nhậm chức vào tháng trước và là cuộc tập trận đầu tiên có sự tham gia của tàu sân bay Mỹ kể từ tháng 11/2017. Bình Nhưỡng từ lâu đã phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc.

JCS cho biết trong một tuyên bố: "Cuộc tập trận củng cố quyết tâm của hai nước trong việc đáp trả mạnh mẽ bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên, đồng thời thể hiện cam kết của Mỹ hỗ trợ khả năng răn đe mở rộng".

Ông Go Myong-hyun, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan (Hàn Quốc), cho biết vụ phóng ngày 5/6 có khả năng là một phản ứng đối với các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ông nói với AFP: "Có vẻ như họ đã bắn 8 tên lửa để tương xứng với các cuộc tập trận chung mở rộng Mỹ-Hàn".

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã cảnh báo trong nhiều tuần qua rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7. Hồi tháng 5, Mỹ cũng đã nỗ lực áp đặt các lệnh trừng phạt mới của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên vì các vụ phóng tên lửa nhưng đã bị Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy mặc dù phải vật lộn với đợt bùng phát Covid-19 gần đây, Triều Tiên đã nối lại xây dựng một lò phản ứng hạt nhân vốn không hoạt động từ lâu. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng trước cho biết Bình Nhưỡng đã tiến hành các vụ thử thiết bị kích nổ hạt nhân để chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Đường lối cứng rắn hơn

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, quân đội Hàn Quốc thông báo nước này và Mỹ ngày 6/6 đã phóng 8 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông của Hàn Quốc nhằm đáp trả vụ Bình Nhưỡng phóng 8 tên lửa một ngày trước đó.

Theo JCS, Seoul và Washington đã phóng 8 tên lửa đất đối đất, thuộc thế hệ tên lửa ATACMS (Hệ thống tên lửa cấp chiến thuật lục quân) trong khoảng 10 phút, bắt đầu từ 4 giờ 45 phút sáng ngày 6/6.

Trong thông cáo báo chí được đưa ra ngày 6/6, JCS cho biết: "Việc Hàn Quốc-Mỹ kết hợp phóng tên lửa đất đối đất cho thấy năng lực và thế trận trong việc thực hiện các cuộc tấn công chính xác nhằm vào nơi các tên lửa được phóng hoặc các trung tâm chỉ huy và hỗ trợ của Triều Tiên”.

Thông cáo nêu thêm: "Quân đội chúng tôi lên án mạnh mẽ hàng loạt vụ khiêu khích tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và nghiêm túc yêu cầu phía Bình Nhưỡng chấm dứt ngay các hành động làm gia tăng căng thẳng quân sự trên bán đảo và gây thêm lo ngại về an ninh".

Các quan chức Hàn Quốc cũng cảnh báo rằng các hành động khiêu khích quân sự của Bình Nhưỡng sẽ vấp phải những phản ứng "tương xứng".

Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố sẽ có đường lối cứng rắn hơn đối với Triều Tiên.

Tại hội nghị cấp cao Hàn Quốc-Mỹ được tổ chức hồi tháng 5 vừa qua ở Seoul, ông Yoon và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhất trí nâng cấp các cuộc tập trận chung và thế trận răn đe kết hợp giữa hai bên.

Về phía Mỹ, tờ Joong-Ang Ilbo (Hàn Quốc) ngày 5/6 dẫn nguồn tin từ một hãng truyền thông quân sự Mỹ cho biết, Không quân Mỹ đã điều 4 máy bay ném bom B-1B từ căn cứ không quân Ellsworth ở bang South Dakota tới đảo Guam để sẵn sàng cho tình huống Triều Tiên thử hạt nhân.

Cụ thể, theo chuyên trang theo dõi tình hình quân sự Mỹ Warzone, 4 máy bay ném bom B-1B, được mệnh danh là “thiên nga tử thần”, được phát hiện trên đường băng căn cứ Anderson, đảo Guam ngày 3/6.

Các máy bay này sẽ được triển khai ngay lập tức tới Bán đảo Triều Tiên trong trường hợp Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân. Máy bay B-1B có thể mang tới 60 tấn bom, gấp đôi so với máy bay ném bom B-52.

Ngoài ra, B-1B có thể bay với tốc độ Mach 1,25 (1530 km/h), vì vậy có thể được triển khai tới Bán đảo Triều Tiên trong vòng chưa đầy 2 giờ sau khi cất cánh từ Guam. Loại máy bay này đã từng được triển khai tới Bán đảo Triều Tiên ngay sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 (tháng 9/2017) và bay qua Đường ranh giới phía Bắc (NLL) của Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, theo hãng tin AP, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết, việc Triều Tiên phóng thử đồng thời từ nhiều địa điểm là "bất thường” và điều này là “hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Vài giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ngày 5/6, Nhật Bản và Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa đạn đạo chung nhằm thể hiện "khả năng phản ứng nhanh" và "quyết tâm cao độ" để chống lại các mối đe dọa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bán đảo Triều Tiên 'nóng ran' với mưa tên lửa, 'thiên nga tử thần' xuất hiện với kịch bản hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO