Bạn đã có kế hoạch chăm sóc sức khỏe bản thân trong năm mới?

Lam Chi| 04/01/2023 08:52

Khởi động một năm, nhiều người thường lên kế hoạch các mục tiêu cần đạt được trong năm mới về tài chính, sự nghiệp, học hành,… Những chú ý về sức khỏe dường như bị bỏ quên, nhất là ở những ông bố bà mẹ đang trong giai đoạn kiếm tiền sung mãn.

Nhiều người vẫn hay nói đùa cùng nhau: tuổi trẻ lao vào kiếm tiền, về già chữa bệnh. Mặc dù những cảnh báo về sức khỏe, những nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe ngày càng trẻ hóa, thế nhưng nhiều người vẫn chưa ý thức được việc đề cao chăm sóc sức khỏe cho chính mình. Khép lại năm cũ, bước sang năm mới, nhiều người mải mê lên lịch cho những mục tiêu cần đạt được, lao vào kiếm tiền mà quên mất sức khỏe cũng cần có kế hoạch dài hạn với những gạch đầu dòng chi tiết.

womanworking1.jpg
Nhiều người chỉ mải mê chạy theo những mục tiêu kiếm tiền, sự nghiệp mà quên bản kế hoạch sức khỏe cho chính mình trong năm mới.

Vì sao cần bản kế hoạch cho sức khỏe?

- Sức khỏe là điều quan trọng nhất: Nếu bạn không có sức khỏe, bạn sẽ không thể thực hiện được hàng loạt mục tiêu kiếm tiền, thăng tiến sự nghiệp hay thăng hoa hạnh phúc. Nhiều người chủ quan với sức khỏe mình, đến khi gục ngã mới nhận ra sức khỏe là điều quan trọng nhất, tiếc thay lúc này đã muộn.

- Bạn là trụ cột gia đình: Bạn là cha mẹ và đang là trụ cột cho con cái, gánh nặng kinh tế dồn lên vai? Điều này đòi hỏi bạn không được phép lơ là sức khỏe của mình. Bạn cần khỏe mạnh để chăm sóc những người thân yêu. Bạn sẽ không thể chăm sóc cho người khác nếu không chăm sóc sức khỏe của mình thật tốt. Hãy nghĩ đến các con khi bạn lập ra bản kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho mình.

woman-consulting-doctor1.jpg
Chỉ khi chăm sóc bản thân thật tốt, bạn mới có thể là trụ cột chăm sóc những người thân yêu.

- Bản kế hoạch cho chính mình: Bạn cố gắng cân bằng tất cả các mối quan tâm dành cho gia đình, bạn bè, vui chơi giải trí, tập thể dục, sở thích, chăm sóc. Nhưng khi thời gian trôi qua, bạn sẽ có nguy cơ cô đơn nhiều hơn, bạn kiệt sức, mệt mỏi hơn vì áp lực công việc, các mối quan tâm. Thế giới của bạn cần được thu hẹp lại và bạn sẽ phải tự xác định cuộc sống của mình. Bạn cần có một “người chăm sóc” – đó chính là bản kế hoạch chăm sóc khoa học dành cho sức khỏe của chính mình.

Tạo kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp bản thân

Không ai ngoài chính bạn hiểu rõ cơ thể mình đang rơi vào tình trạng nào và mức độ cần chăm sóc ra sao. Bạn cần tự mình lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho bản thân phù hợp dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ, y tá – những người hiểu biết về cơ thể bạn. Tất cả mọi người đều có thể tham gia xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho chính bạn và bạn là người quyết định. Điều này giúp đánh giá những gì bạn thực sự cần và các dịch vụ chăm sóc đó sẽ được cung cấp như thế nào.

health-check.jpg
Chọn lựa các gói chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ phù hợp cho bản thân mình.

Nếu bạn nghĩ rằng một kế hoạch chăm sóc có thể giúp ích cho bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ, y tá hoặc nhân viên trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Hãy trao đổi về việc bạn cần được hỗ trợ để kiểm soát và cải thiện tốt hơn tình trạng sức khỏe của mình. Hãy đề cập đến những điều mà bạn nghĩ là quan trọng với mình, và bất kỳ mục tiêu nào mà bạn muốn hướng tới.

Ngoài ra, bạn hãy cố gắng nói chuyện về bất cứ điều gì làm bạn phải lo nghĩ. Ví dụ, một số người muốn nói về sự cô đơn hay lo lắng mà họ cảm thấy hoặc đã trải qua trong cuộc sống…. Kế hoạch chăm sóc để giúp chính bạn, chứ không phải là giúp các bác sĩ và nhân viên y tế chăm sóc bạn. Nó sẽ bao gồm:

  • Các mục tiêu mà bạn muốn hướng tới, chẳng hạn như bạn sẽ tham gia khóa tập yoga, thiền để cải thiện khả năng hít thở; các lớp trị liệu chữa lành về mặt tinh thần nếu bạn đang bế tắc…
  • Các gói hỗ trợ sức khỏe bạn quan tâm và muốn phục vụ cho bản thân.
  • Một kế hoạch dành cho chế độ ăn uống.
  • Một kế hoạch luyện tập thể dục.
  • Nơi lựa chọn để theo dõi sức khỏe.
thumb-yoga-1628687976676825148972-1628687980379839846629.jpg
Một lớp yoga, khóa thiền sâu hay các môn thể thao sẽ giúp bạn duy trì và cải thiện sức khỏe đáng kể.

Cuối cùng, đừng quên thường xuyên theo dõi kế hoạch sức khỏe của bạn để có những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp tình hình hiện tại. Hãy nhớ, có sức khỏe bạn mới có thể thực hiện những mục tiêu khác trong năm mới, vững tâm kiếm tiền và lo cho con cái. Đừng quên, bạn nhé!

Bài liên quan
  • Du lịch chăm sóc sức khỏe - xu hướng mới
    Không chỉ là sản phẩm được lựa chọn trong thời điểm dịch bệnh, du lịch chăm sóc sức khỏe (tên tiếng Anh là Wellness Tourism) là sản phẩm mới được nhiều chuyên gia đánh giá có tiềm năng, thích hợp để công ty lữ hành và cơ sở lưu trú khai thác.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bạn đã có kế hoạch chăm sóc sức khỏe bản thân trong năm mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO