Bạn đã chuẩn bị gì cho bản kế hoạch đầu năm?

Lam Chi| 02/02/2023 17:34

Một năm nữa đã lại chính thức bước vào guồng quay. Bạn đã có những mục tiêu của mình trong năm mới này? Bạn muốn mua nhà hay có một chuyến du lịch xa? Bạn sẽ đổi việc và học thêm kỹ năng mới? Có người biết chính xác mình muốn gì nhưng cũng có người “tới đâu thì tới”. Chuẩn bị bản kế hoạch kĩ càng giúp bạn định hướng và không để cuộc sống mình trôi đi trong vô định.

Bạn muốn gì trong công việc?

Bạn vẫn sẽ tiếp tục công việc này trong năm nay chứ? Nếu tiếp tục, bạn có muốn thay đổi bản thân điều gì trong công việc không? Học thêm kỹ năng bán hàng hay trau dồi thêm lớp ngoại ngữ chẳng hạn. Năm qua bạn còn hạn chế điểm nào trong công việc? Bạn có thể nhanh chóng vạch ra và đặt mục tiêu cải thiện trong năm nay. Bạn cũng mong đợi mình sẽ có một vị trí cao hơn, được sếp cất nhắc chứ? Đừng chỉ ngồi đó mà mong đợi, bạn hãy vạch ra các bước và cụ thể các mốc thời gian có thể giúp bạn thực hiện được điều này.

woman-working-at-home-desk.jpg
Đặt ra những bước đi cụ thể cho công việc, chia nhỏ mục tiêu và hướng thực hiện.

Nếu bạn đang có ý định đổi công việc, hãy bắt tay vào việc tìm kiếm và tận dụng những mối quan hệ xung quanh để hỗ trợ bạn. Bạn cũng đừng quên vạch sẵn phương án dự phòng những điều có thể xảy ra – tình huống tốt và xấu khi bạn thưr thách bản thân với công việc mới này nhé!

Bạn đặt mục tiêu nào cho cả gia đình?

Năm qua gia đình bạn đã mua được một căn nhà tuyệt đẹp và đang trả nợ? Bạn đã có phương án trả nợ trong năm nay cụ thể chưa? Nếu bạn đang mắc nợ, hãy chăm chỉ làm việc và tập trung trả nợ để nhanh chóng tự do, thoát khỏi nợ nần nhé! Nếu gia đình bạn không có khoản nợ, đã có nhà cửa, liệu bạn có đặt ra những mục tiêu lớn khác trong năm nay: mua một chiếc xe 4 bánh chẳng hạn? Mua thêm một bất động sản khác? Đầu tư thêm vào cổ phiếu?...

writing-3.jpg
Gia đình nên có những mục tiêu chung để mọi thành viên gắn kết cùng nhau và phấn đấu thực hiện.

Ngoài những mục tiêu mua sắm lớn cho cả gia đình, bạn cũng nên lên kế hoạch cho những mục tiêu khác cụ thể. Ví dụ như: Gia đình bạn muốn đón thêm thành viên mới năm nay? Cả nhà bạn lên kế hoạch sẽ có một chuyến du lịch nước ngoài?... Những mục tiêu lớn này nên được bàn bạc cùng bạn đời và đi đến thống nhất, đưa vào danh sách kế hoạch để cùng quyết tâm thực hiện, bạn nhé!

Kế hoạch cho bản thân

Bạn muốn mình sẽ tập trung vào điều gì nhiều hơn trong năm nay? Học tập nâng cao kiến thức hay đầu tư chăm sóc vào sắc đẹp? Chăm sóc sức khỏe thể chất và cả sức khỏe tinh thần cho bản thân nhiều hơn? Hãy đặt ra những câu hỏi và gạch đầu dòng để hướng mình đến cách thực hiện cụ thể từng mục tiêu đó.

bai-tap-yoga-tai-nha-cho-nguoi-moi-bat-dau_324427688.jpg
Đừng quên bản kế hoạch ưu tiên thời gian cho chính mình, bạn nhé!

Nếu bạn muốn mình đẹp hơn năm cũ, hãy vạch ra các bước và thời gian cho việc skincare, tập thể dục cân đối vóc dáng, chế độ ăn giảm cân khoa học, các buổi đi beauty salon thư giãn cho chính mình… Nếu năm qua bạn chưa tham gia một môn thể thao nào, chưa ưu tiên sức khỏe, năm nay hãy tham gia một môn thể thao, tập trung hơn vào sức khỏe. Thiền, yoga, bơi lội hay chạy bộ chẳng hạn…

Những thú vui bạn chưa quan tâm đúng mực

Có điều gì năm qua khiến bạn tiếc nuối vì chưa toàn tâm toàn ý được để thỏa mãn chính mình: Bạn chưa dành nhiều thời gian cho thú vui làm bánh? Bạn thích may vá nhưng chiếc máy đã bỏ không lâu lắm rồi? Bạn muốn một chuyến đi du lịch một mình xả hơi nhưng chồng con khiến bạn không thể thở được? Bạn thích nuôi một chú cún cưng hoặc cô mèo đỏng đảnh?

the_wildest-editorial_4_reasons_to_make_your_own_dog_food_hero.jpg
Nuôi một chú cún cưng, tại sao không nếu điều đó làm bạn thích mà chưa thực hiện được.

Hãy làm những thứ bạn thích, lên lịch cụ thể và lên kế hoạch thực hiện. Đừng bỏ qua và quên lãng chúng vì những thú vui này đích thị là liều thuốc tinh thần tiếp thêm sức mạnh cho bạn trong năm nay.

Chăm sóc những mối quan hệ

Cuộc sống không thiếu các mối quan hệ. Hãy ngồi và vẽ ra những sơ đồ liên kết về mối quan hệ bạn cho là gắn bó với mình. Những mối quan hệ nào không cần thiết và khiến bạn buồn phiền, bạn có thể lãng quên hoặc chấm dứt, mạnh tay “xóa” hẳn khỏi bản kể hoạch của bạn trong năm nay. Mối quan hệ nào khiến bạn áy náy vì năm qua chưa dành nhiều thời gian chăm sóc: cha mẹ, anh chị, cô bạn thân, cô giáo cũ… Bạn có thể lên kế hoạch năm nay sẽ duy trì mối quan hệ này tốt hơn.

bestfriends-1.jpg
Dành thời gian gặp gỡ cô bạn thân nhiều hơn chẳng hạn. Hãy ưu tiên những mối quan hệ khiến bạn thấy vui vẻ.

Có rất nhiều điều cần lên kế hoạch cho bản thân thay vì theo triết lý sống “tới đâu thì tới” như nhiều người vẫn thế. Bạn muốn một cuộc sống chủ động hay một cuộc sống bấp bênh, không mục tiêu, không lẽ sống? Hãy chia nhỏ mục tiêu, chia nhỏ bước thực hiện và kiên trì, chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ thu hái không ít những thành quả đẹp đẽ bất ngờ.

Bài liên quan
  • Công sở ngày đầu “hậu” Tết
    Không chỉ trẻ nhỏ còn dư âm ngày Tết, người lớn cũng có chút chênh chao sau những ngày Tết dài quay trở lại công sở. Công việc chưa bắt nhịp được trở lại, nhiều nơi các nàng công sở đã lại tụm nhau hỏi thăm về ngày Tết, hẹn hò tân niên.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bạn đã chuẩn bị gì cho bản kế hoạch đầu năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO