Bạn có nguy cơ mắc loại ung thư da nào?

Hà An| 11/07/2022 14:27

Có ba loại ung thư da phổ biến, bao gồm ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư hắc tố.

Ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC)

BCC là loại ung thư da phổ biến nhất và thường phát triển ở những người có nước da sáng hơn.  Điều này có thể bao gồm những người có làn da nhợt nhạt, tóc vàng, tóc đỏ và mắt xanh.

Theo Verywell Health, đây cũng là một loại ung thư da phổ biến ở người gốc Tây Ban Nha, Trung Quốc và Nhật Bản.

Bạn có nguy cơ mắc loại ung thư da nào? - 1

BCC thường phát triển do tiếp xúc với tia cực tím (UV), nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên hoặc rám nắng trong nhà.

Loại ung thư da này thường được tìm thấy ở đầu, cổ và cánh tay nhưng nó có thể hình thành ở bất kỳ nơi nào khác trên cơ thể, bao gồm cả ở bẹn, chân hoặc nách.

Ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC)

SCC là loại ung thư da phổ biến thứ hai và xảy ra ở những người có nước da sáng, tuy nhiên, những người có màu da sẫm hơn cũng có nguy cơ mắc bệnh. Đây là loại ung thư da phổ biến nhất ở người Mỹ gốc Phi, nhưng tỷ lệ mắc bệnh khá thấp.

Tiếp xúc lâu dài với bức xạ UV từ mặt trời hoặc giường tắm nắng là những nguyên nhân phổ biến của SCC.

SCC có xu hướng hình thành trên các bộ phận của cơ thể tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nhất, bao gồm vành tai, mặt, cổ, cánh tay, ngực và lưng.

Ung thư hắc tổ

Ung thư hắc tố ít phổ biến hơn các loại ung thư da khác nhưng nó là dạng ung thư da gây chết người nhất vì nó có xu hướng lây lan. Loại ung thư da này thường xuất hiện dưới dạng các nốt ruồi đã có sẵn trên da hoặc có thể đột ngột phát triển thành một đốm đen trên da. Ung thư hắc tố thường do tiếp xúc với ánh nắng gay gắt và không thường xuyên dẫn đến cháy nắng.  Sử dụng máy hoặc giường tắm nắng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc loại ung thư da này.

Chúng có thể xuất hiện trên bất kỳ vùng da nào trên cơ thể, đặc biệt là những vùng thường không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Theo bác sĩ da liễu Prince Adotama, tại NYU Langone Health, những loại ung thư da khác nhau này phổ biến hơn ở những người da sáng hơn vì chúng có ít melanin hơn, một loại sắc tố bảo vệ tạo màu cho tóc, da và mắt ở người. Những người da màu không dễ bị tia UV gây hại, dẫn đến đột biến tế bào, bởi vì họ có nhiều hắc tố bảo vệ da hơn.

Tuy nhiên, ông nhắc lại rằng những người da màu vẫn có thể bị ung thư da, đặc biệt nếu họ không thực hiện các biện pháp bảo vệ làn da của mình. Da của bạn càng sáng, thì khả năng chống lại tia UV cường độ cao càng kém. Da sáng cũng dễ bị cháy nắng hơn. Tiếp xúc với tia cực tím và các vết cháy nắng phồng rộp làm tăng nguy cơ ung thư da.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bạn có nguy cơ mắc loại ung thư da nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO