Bản chép tay "Truyện Kiều" của Hoàng gia triều Nguyễn lên lịch Tết 2024

Hương Hồ| 09/11/2023 21:59

"Truyện Kiều" là một ấn phẩm lịch mới của Nhà xuất bản (NXB) Chính trị quốc gia Sự thật dành cho công chúng trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Ngày 9/11, tại Hà Nội, NXB Chính trị quốc gia Sự thật đã giới thiệu bộ ấn phẩm lịch năm 2024 gồm ba bộ lịch bloc và các bộ lịch treo tường, lịch bàn với chủ đề Văn hiến ngàn năm, Đất nước nhìn từ biển, Truyện Kiều.

Đặc biệt, bộ lịch Truyện Kiều là một ấn phẩm lịch hoàn toàn mới của NXB Chính trị quốc gia Sự thật dành cho công chúng trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Bản chép tay Truyện Kiều của Hoàng gia triều Nguyễn lên lịch Tết 2024 - 1

Lịch bloc "Truyện Kiều" được thiết kế công phu, nghệ thuật (Ảnh: NXB Chính trị quốc gia Sự thật).

Bộ lịch giới thiệu bản Kiều có nguồn gốc tại Huế, được chép tay của Hoàng gia triều Nguyễn, từng được bày bán ở một hiệu sách cổ tại Paris, sau đó được Thư viện Anh quốc sưu tập, nằm trong bộ sưu tập cổ thư của Thư viện này từ năm 1894.

Bộ lịch được thực hiện công phu với phần chữ Nôm và đặc biệt là tranh minh họa tương ứng với nội dung được vẽ vô cùng công phu, chi tiết, tạo nên một ấn phẩm giàu tính nghệ thuật, rất có giá trị với văn hóa Việt.

Lần đầu tiên, công chúng sẽ được sử dụng, suy ngẫm và thưởng thức trọn vẹn Truyện Kiều theo phong cách riêng, độc đáo.

Bộ lịch bloc Văn hiến ngàn năm năm 2024 bổ sung 27 bảo vật quốc gia được vinh danh trong đợt công nhận gần nhất - đợt 11, nâng tổng số bảo vật quốc gia được giới thiệu trong bộ lịch lên tới 265 bảo vật.

So với bộ lịch năm 2023, bộ lịch Văn hiến ngàn năm năm 2024 được đầu tư biên tập và thiết kế công phu, tỉ mỉ, tinh xảo hơn, những hoa văn họa tiết đặc sắc trên các bảo vật đã được chọn lọc đưa lên từng trang lịch.

Người xem không những có thể chiêm ngưỡng các bảo vật vô giá của dân tộc mà còn có thể tìm hiểu sâu hơn về đời sống văn hóa, kinh tế, sự phát triển các mặt kiến trúc, nghệ thuật… của ông cha qua các thời đại.

Bộ lịch Đất nước nhìn từ biển tiếp tục kể những câu chuyện đơn giản mà thi vị về những vùng biển đảo dọc theo chiều dài đất nước, về cuộc sống đầy màu sắc của người dân miền biển…

Bên cạnh ba bộ lịch bloc, NXB giới thiệu đến công chúng bộ lịch chủ đề Sắc màu văn hóa giới thiệu những thông tin cơ bản về một số dân tộc thiểu số ở Việt Nam, về một trong cộng đồng các dân tộc thiểu số - dân tộc Bố Y.

Bản chép tay Truyện Kiều của Hoàng gia triều Nguyễn lên lịch Tết 2024 - 2

Lãnh đạo NXB Chính trị quốc gia Sự thật trao tặng lịch cho các đại biểu khách mời (Ảnh: Nam Nguyễn).

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc NXB Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, các ấn phẩm lịch năm 2024 của NXB không chỉ đơn thuần là một cuốn lịch. Hơn thế, đây là một sản phẩm văn hóa có giá trị, ý nghĩa trong bối cảnh việc bảo tồn, lưu giữ, trao truyền và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa đang ngày càng trở thành một đòi hỏi bức thiết.

PGS.TS. Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia cho biết, lịch của NXB Chính trị quốc gia Sự thật vừa thực hiện được chức năng của công cụ đo chu kỳ thời gian, vừa kiêm chức năng của vật chuyển tải thông điệp văn hóa cha ông chúng ta truyền lại.

Các bộ lịch như những vật phẩm gắn bó với mọi người, nhắc nhở những điều ý nghĩa trong cuộc sống, đặc biệt lan tỏa những thông điệp văn hóa còn mãi với thời gian.

Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia cho hay, việc sản xuất, phát hành, lưu giữ và lan truyền các sản phẩm văn hóa có thể xem là một ngành công nghiệp văn hóa, nhưng dựa căn bản trên nền tảng di sản văn hóa, đưa di sản văn hóa thành hàng hóa, thành tài sản.

Nhận định về các ấn phẩm lịch của NXB Chính trị quốc gia Sự thật, NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, chia sẻ rằng, các ấn phẩm lịch năm 2024 của Nhà xuất bản được đầu tư nghiên cứu, thiết kế một cách công phu, chỉn chu đến từng dòng chữ.

"Trong mỗi bộ lịch, chúng ta sẽ cảm nhận được những nét đẹp, giá trị và ý nghĩa của từng chủ đề mà bộ lịch muốn truyền tải đến người xem.

Nếu ở bộ lịch Đất nước nhìn từ biển, khi lật giở từng trang, chúng ta tự hào về non nước quê hương, về sự mộc mạc của đời sống người dân biển thì ở bộ lịch Văn hiến ngàn năm, sâu trong lớp trầm tĩnh là những giá trị của quá khứ mà chúng ta nên hiểu và gìn giữ", NSƯT Xuân Bắc nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bản chép tay "Truyện Kiều" của Hoàng gia triều Nguyễn lên lịch Tết 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO