Trong Kết luận thanh tra số 39, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra hàng loạt vi phạm trong quy hoạch, xây dựng các dự án cao ốc hai bên đường Lê Văn Lương-Tố Hữu (Hà Nội). Hàng chục tòa cao ốc “mọc” sai quy hoạch trên tuyến đường này để lại hệ lụy lâu dài, mà dễ thấy nhất là môi trường và giao thông.
Người dân đi trên đường Lê Văn Lương rất bức xúc trước thực trạng tắc đường triền miên, bụi mịt mù suốt ngày đêm từ các công trường xây dựng.
Theo ghi nhận của VTC News, hiện nay, trên tuyến đường Lê Văn Lương-Tố Hữu ngổn ngang những công trường thi công. Đất, đá bị đào xới nham nhở gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị.
Dự án giao thông trọng điểm hầm chui Lê Văn Lương nằm tại nút giao Khuất Duy Tiến-Tố Hữu trị giá 700 tỷ đồng đang gấp rút hoàn thiện.
Các công nhân đang gấp rút, đẩy nhanh tốc độ thi công các hạng mục còn lại tại Dự án giao thông trọng điểm hầm chui Lê Văn Lương. Ngoài ra, đơn vị thi công đã bố trí rào chắn và dựng vạch phân cách để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua đây.
Thường xuyên đi làm qua tuyến đường Lê Văn Lương, anh Lê Văn Nam (35 tuổi, ở Trung Văn, Hà Nội) cho biết: “Ở đây chúng tôi gọi tuyến đường này là “con đường đau khổ” vì thường xuyên chúng tôi phải chịu cảnh tắc đường giờ cao điểm mà nguyên ngân chính là những vi phạm quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, người dân phải chịu thêm cảnh bụi mịt mù từ công trường. Mỗi lần đi qua đây, tôi chỉ biết che chắn cẩn thận để tránh hít phải những luồng không khí ô nhiễm”.
“Chỉ mong các cơ quan thực thi pháp luật xử lý nghiêm các cá nhân và tổ chức liên quan, thậm chí phải phá dỡ những công trình sai phạm trên tuyến đường Lê Văn Lương-Tố Hữu làm ảnh hưởng lớn đời sống của chúng tôi”, anh Nam cho hay.
Mật độ xây dựng lớn, dân cư trong khu vực đông đúc nên tuyến đường Lê Văn Lương thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm.
Theo các chuyên gia muốn giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường Lê Văn Lương-Tố Hữu cần phải điều chỉnh quy hoạch có xu hướng làm tăng thêm quỹ đất, giảm mật độ, tăng quỹ đất cho đường xá, công ích, cho hạ tầng, đáp ứng nhu cầu thay đổi trong tương lai.
Trong Kết luận thanh tra số 39, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ, nhiều cấp ở Hà Nội tùy tiện điều chỉnh quy hoạch là một trong những nguyên nhân "băm nát" quy hoạch ở tuyến đường Lê Văn Lương-Tố Hữu. Quy hoạch chi tiết phê duyệt lần đầu đã cơ bản nghiên cứu tính toán sự đáp ứng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, khi thực hiện triển khai chủ đầu tư điều chỉnh cho từng dự án theo hướng chuyển đổi công năng thành nhà ở, tăng thêm tầng cao, tăng thêm diện tích sàn (có dự án điều chỉnh 5 lần, nhiều dự án chuyển chức năng từ văn phòng, từ công cộng thành hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư để bán), có dự án điều chỉnh tăng từ 5 tầng thành 30 tầng.
“Việc điều chỉnh sai quy định dẫn đến tình trạng tăng dân số, chỉ tiêu quy hoạch không đảm bảo đối với từng dự án, từng ô quy hoạch, từng khu quy hoạch và đô thị, thiếu đất giáo dục, trường học, thiếu diện tích cây xanh, các công trình phục vụ không đảm bảo bán kính phục vụ", Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ.
Được biết đến nay, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở ban ngành liên quan báo cáo giải trình làm rõ những vấn đề nêu trong Kết luận thanh tra số 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng.