Bài toán 9+ 9: 3= 12 bị giáo viên thẳng tay gạch chéo, 2 mẹ con nghĩ toát mồ hôi không hiểu sai ở đâu

30/03/2022 15:14

Trước bài toán này, bạn sẽ đưa ra cách giải như thế nào?

Hoàn thành bài tập là nghĩa vụ của học sinh nhưng cũng là vấn đề đau đầu của nhiều bậc phụ huynh. Ngay từ bậc tiểu học, học sinh đã bắt đầu làm quen với dạng bài tập hóc búa, thậm chí có câu hỏi nằm ngoài khả năng suy đoán. Điều này khiến không ít phụ huynh muốn "tăng xông", đột quỵ khi kèm con học.

Mới đây, một phụ huynh tại Trung Quốc đăng tải bài tập Toán tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến cộng đồng mạng tranh cãi. Nội dung câu hỏi như sau:

"Lập phép toán để tính toán:

9 cộng 9 chia 3, bằng bao nhiêu?".

Trước đề bài trên, con trai cô ấy đã đặt phép tính là: 9+ 9 : 3 = 12. Tuy nhiên, phép tính bị cô giáo cho là sai, gạch chéo đi kèm theo chú thích "Xem lại cẩn thận bài đã học". Cậu học sinh tiểu học chợt nghĩ đến một cách tính khác: (9+ 9) : 3 = 6 nhưng cô giáo vẫn lắc đầu, nói rằng không đúng.

Phép toán: 9 9 : 3 = 12 bị giáo viên thẳng tay gạch chéo, 2 mẹ con nghĩ TOÁT MỒ HÔI: Đáp án đúng gây ngỡ ngàng! - Ảnh 1.

Bài toán khiến cộng đồng mạng bùng nổ cuộc tranh cãi.

Nghe con thuật lại, người mẹ vô cùng hoang mang. Cô kiểm tra lại đề bài, tham khảo nhiều cuốn sách giải khác nhau nhưng vẫn không tìm ra được đáp án khác. Đến đây, người mẹ nghi ngờ liệu có phải con nghịch ngợm trên lớp khiến cô giáo bực dọc, cố tình chấm sai.

Cuối cùng, người mẹ quyết định đến tận trường học để chất vấn cô giáo. Giáo viên không hề tức giận, kiên nhẫn giải thích để phụ huynh hiểu. Cô giáo nhẹ nhàng trả lời: "Trong môn Toán, phép chia và phép chia có dư hoàn toàn khác nhau. Chương trình học đang đến phần phép chia có dư. Vì vậy, trước đề bài này, con phải lập phép tính: 9 (3 : 9) = 9 1/3".

Tuy được giáo viên giải thích nhưng phụ huynh vẫn không hài lòng, có phần bức xúc. Cô cho rằng đối với học sinh tiểu học, giáo viên không nên đưa ra những bài toán lắt léo, đánh đố như thế. Những bài tập kiểu này không đem lại lợi ích cho việc học. Tốt nhất nên đặt ra câu hỏi, câu đố thực tế và hữu ích.

Trước đó, từng có một bài toán gây tranh cãi với nội dung như sau: "Lớp học có 11 đèn, nếu tắt 4 đèn thì lớp còn lại bao nhiêu đèn?". Cậu học sinh tiểu học nọ liền đặt phép tính: 11 – 4 = 7 nhưng bị gạch sai. Cô giáo lý giải rằng khi tắt đèn thì đèn không sáng nhưng số lượng đèn vẫn còn nguyên. Vì vậy, đáp án đúng là 11.

Phép toán: 9 9 : 3 = 12 bị giáo viên thẳng tay gạch chéo, 2 mẹ con nghĩ TOÁT MỒ HÔI: Đáp án đúng gây ngỡ ngàng! - Ảnh 2.

Nhiều bài toán lắt léo giúp kích thích tư duy cho học sinh. (Ảnh: Minh hoạ)

Bên cạnh ý kiến trái chiều, nhiều phụ huynh bày tỏ đồng tình với cách ra đề kiểu này. Họ cho rằng bản chất của những câu hỏi lắt léo sẽ giúp kiểm tra khả năng tư duy của trẻ. Ngoài ra, nó có tác dụng hình thành thói quen cẩn thận, thúc đẩy học sinh nghĩ ra nhiều hướng giải khác nhau, từ đó nâng cao hiệu quả học tập.

Đồng thời, để kiến thức Toán học khô khan trở nên hấp dẫn hơn, thầy cô đã sáng tạo nên những câu hỏi độc đáo. Điều này giúp học sinh không cảm thấy nhàm chán, duy trì sự hứng thú, chủ động cao.

Các bậc phụ huynh nên thích ứng với cách ra đề mới nói riêng cũng như việc cải cách giáo dục nói chung. Phụ huynh không nên chỉ chú trọng đến điểm số mà cần quan tâm đến khả năng trau dồi kiến thức, kỹ năng để học sinh có thể phát triển toàn diện.

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bài toán 9+ 9: 3= 12 bị giáo viên thẳng tay gạch chéo, 2 mẹ con nghĩ toát mồ hôi không hiểu sai ở đâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO