Bài thuốc chữa bệnh từ thiên nhiên từ TikToker Lâm Cỏ

T/H| 03/04/2023 10:00

Câu nói nổi tiếng của Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh "Nam dược trị Nam nhân" (lấy thuốc nam chữa bệnh cho người nước Nam) luôn được anh Nguyễn Trúc Lâm lấy làm kim chỉ nam trong quá trình làm nghề.

Ấp ủ biết bao dự định với thảo dược từ thiên nhiên, mong muốn của anh Nguyễn Trúc Lâm (Lâm Cỏ) là cây thuốc nam ngày càng được sử dụng rộng rãi, nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

image001.png
Ảnh: NVCC

Điều khiến anh Lâm luôn trăn trở là hiện nay nguồn thuốc nam khá dồi dào trong tự nhiên nhưng vẫn còn ít người biết đến và sử dụng chúng trong quá trình khám, chữa bệnh. Anh bảo không thể phủ nhận những ưu điểm của Tây y song hiệu quả từ thuốc Đông y không hề thua kém. Trong khi thuốc tây có nhiều tác dụng phụ thì Đông dược, đặc biệt là thuốc nam lại lành tính, ít tác dụng phụ và chi phí thấp hơn.

image003.png
Ảnh: NVCC

Bởi thế, anh Nguyễn Trúc Lâm đã thành lập kênh TikTok Lâm Cỏ để đều tuyên truyền về tác dụng, hiệu quả, hướng dẫn người dân trồng và sử dụng thuốc nam để chữa một số chứng bệnh thông thường.

Dành nhiều thời gian để tìm hiểu về thuốc nam, đặc biệt là những vị thuốc quý. Nghe đâu đó có cây thuốc quý, anh lại đi tìm về. Nhiều cây thuốc sống ở nơi rừng sâu, núi cao, khó tìm kiếm. Chưa kể khi tìm được rồi lại phải mày mò tìm cách chăm sóc để cây thuốc thích nghi, sinh trưởng và phát triển tốt ở vườn nhà.

Ảnh: NVCC

Với TikToker Lâm Cỏ sự học là không ngừng nghỉ. Hàng ngày, anh vẫn cần mẫn, mày mò nghiên cứu học chữ Hán, chữ Nôm để hiểu rõ về công dụng cũng như định lượng của vị thuốc còn lưu trong những cuốn sách cổ. Nắm bắt được tâm lý nhiều người muốn lựa chọn phương pháp chữa bệnh bằng thuốc nam nhưng lại không có nhiều thời gian để sắc thuốc uống, anh vừa học hỏi, vừa làm và chia sẻ cách đơn giản nhất để mọi người có thể áp dụng để cải thiện sức khỏe. Nhờ đó người bệnh có thể dễ dàng sử dụng, tiết kiệm thời gian, có thể mang thuốc đi xa trong khi vẫn bảo đảm công dụng.

image007.png
Ảnh: NVCC

Đôi khi anh Lâm học hỏi từ chính những người đến khám bệnh. Nghe người bệnh kể về những bài thuốc mà họ biết, anh thường cẩn thận ghi chép lại để dành thời gian tìm hiểu, làm và áp dụng thử. Không ít bài thuốc đã mang lại hiệu quả, góp phần làm dày thêm kho kinh nghiệm của chàng trai trẻ. Với anh, muốn thành công phải dành thời gian đầu tư và tâm huyết, qua sách vở, từ thực tế đến chính người bệnh.

image009.png
Ảnh: NVCC

Điều khiến anh Nguyễn Trúc Lâm trăn trở nhất là giờ đây ít người quan tâm tới y học cổ truyền. Đa số những người gắn bó với y học cổ truyền đều đã bước vào tầm tuổi trung niên hoặc đã ở cái tuổi xưa nay hiếm. Nếu những kiến thức chuyên môn, những bài thuốc nam hiệu quả không được truyền lại cho thế hệ sau rồi sẽ đến một lúc nào đó mất đi khi những người này trở về với tiên tổ.

Với những nỗ lực cống hiến, anh Lâm Cỏ là tấm gương sáng cho người trẻ đam mê y học cổ truyền dân gian. Với anh, phần thưởng lớn nhất là ngày càng có nhiều người tin tưởng, sử dụng thuốc nam để chữa bệnh. 8X mong muốn những dự định của mình trong việc bảo tồn, phát triển nguồn dược liệu sẽ sớm trở thành hiện thực trong tương lai không xa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bài thuốc chữa bệnh từ thiên nhiên từ TikToker Lâm Cỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO