Bài thơ 'Lượm' bị chế lời phản cảm, thành nhạc 'biến hình' trên TikTok

25/04/2023 20:43
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Đoạn nhạc đang vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ cộng đồng mạng khi đã chế lời từ bài thơ nổi tiếng "Lượm".

Những ngày qua, khi lướt TikTok, netizen không khó để bắt gặp một đoạn nhạc thông dụng đang được sử dụng trong các clip “biến hình”.

Cụ thể, đoạn nhạc có phần lời: “Chú bé loắt choắt/ Cái xắc xinh xinh/ Cái đầu cắt...” trên nền nhạc vinahouse chát chúa, đang được người dùng TikTok sử dụng rất thịnh hành. Người sử dụng âm thanh này đa phần là các bạn trẻ, có rất nhiều clip xuất hiện cả đồng phục học sinh.

Đoạn nhạc này đang vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ cộng đồng mạng khi đã chế lời từ bài thơ nổi tiếng Lượm. Đoạn nhạc gốc được một rapper 2See sáng tác vào năm 2020 và mãi 3 năm sau mới trở nên viral theo một cách tiêu cực trên MXH.

Hiện tại, dưới sự chỉ trích từ cộng đồng, 2See đã xóa (hoặc ẩn) bài nhạc gốc trên kênh YouTube của mình.

Bài thơ Lượm bị chế lời phản cảm, thành nhạc biến hình trên TikTok-1
Chỉ cần tìm từ khóa bằng lời nhạc chế sẽ ra hàng nghìn clip "biến hình".

Bài thơ Lượm là một tác phẩm vô cùng nổi tiếng của tác giả Tố Hữu, sáng tác vào khoảng năm 1949 trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.

Bài thơ viết về chú bé giao liên tên Lượm đáng yêu và cũng rất quả cảm. “Chú bé loắt choắt/ Cái xắc xinh xinh/ Cái chân thoăn thoắt/ Cái đầu nghênh nghênh/ Ca lô đội lệch/ Mồm huýt sáo vang/ Như con chim chích/ Nhảy trên đường làng”,... những câu thơ quá quen thuộc, được các thế hệ học sinh thuộc nằm lòng.

Trong kháng chiến, cậu bé Lượm trở thành một “chiến sĩ nhỏ”, làm nhiệm vụ liên lạc. Trong một lần phải giao thư “thượng khẩn”, Lượm đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, để lại niềm tiếc thương nơi người ở lại.

Bài thơ được đưa vào SGK, là một trong những tác phẩm tiêu biểu viết về tuổi trẻ can trường trong cuộc kháng chiến.

Hình ảnh của Lượm hiện lên rất đẹp và cũng đầy xúc động, sự hi sinh của cậu bé được nhà thơ Tố Hữu miêu vừa buồn nhưng cũng hết mực anh hùng: “Bỗng lòe chớp đỏ/ Thôi rồi, Lượm ơi!/ Chú đồng chí nhỏ/ Một dòng máu tươi”.

Chính vì thế, khi một bài thơ có ý nghĩa sâu sắc như Lượm bị chế với lời nhạc phản cảm, cộng đồng mạng lập tức có động thái phản ứng mạnh mẽ. Nhiều người đánh giá đây là hành động không chấp nhận được, không biết giới hạn của việc chế nhạc.

Không ít người đánh giá sự lỏng lẻo của TikTok trong việc kiểm soát các nội dung đã khiến một giai điệu phản cảm thế này được lan truyền rộng rãi. Các chỉ trích cũng hướng về bộ phận người dùng TikTok dễ dãi, thiếu tìm hiểu nên mới sử dụng một đoạn nhạc phản cảm đến vậy cho đoạn clip của mình.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bài thơ 'Lượm' bị chế lời phản cảm, thành nhạc 'biến hình' trên TikTok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO