Bài luận về nước mắm giúp nam sinh xứ Nghệ giành học bổng VinUni và đại học Mỹ

15/06/2022 17:00

Đậu Trần Nhất Long (Nghệ An) vừa chinh phục suất học bổng trị giá 4,5 tỷ đồng từ trường Đại học Texas Christian với bài luận cá nhân về quy trình sản xuất nước mắm.

Tiến gần hơn đến cột mốc quan trọng trên chặng đường chinh phục giấc mơ kinh doanh của mình, mới đây, Đậu Trần Nhất Long - cậu học sinh lớp 12A1 chuyên Tin, trường THPT Chuyên Khoa học Tự Nhiên Hà Nội vừa giành được suất học bổng trị giá 4,5 tỷ đồng từ ngôi trường danh giá tại Mỹ - đại học Texas Christian University (#83NU).

Trước khi nhận kết quả từ Texas Christian University, Nhất Long cũng nhận được thư mời nhập học của 5 trường đại học danh tiếng khác tại Mỹ với mức hỗ trợ tài chính cao, đồng thời em còn xuất sắc dành được suất học bổng 100% đến từ trường đại học VinUni - ngôi trường mơ ước của các thế hệ học sinh Việt Nam.

Bài luận về nước mắm giúp nam sinh xứ Nghệ giành học bổng VinUni và đại học Mỹ - 1

Đậu Trần Nhất Long - học sinh lớp 12A1 chuyên Tin, trường THPT Chuyên Khoa học Tự Nhiên - Hà Nội.

Hiện thực hóa giấc mơ kinh doanh của nam sinh xứ Nghệ

Kể về hành trình săn học bổng danh giá, Long cho hay, em đã nhen nhóm ý định đi Mỹ từ những ngày còn là cậu học sinh cấp 2 bởi em luôn tin rằng đây là môi trường phù hợp cho sự phát triển của bản thân mình, đặc biệt là với lĩnh vực kinh doanh mà em luôn ấp ủ.

Sinh ra trong gia đình có cả bố và mẹ đều là người trong “ngành”, lại nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cả 2 phía, nên Long đã sớm tự tìm hiểu về các thông tin và yếu tố cần thiết cho kế hoạch “săn” học bổng. “Đồng thời nhằm tạo bước đệm cho việc đi du học, em cũng ghi danh vào khóa học SAT căn bản tại trung tâm American Study từ năm lớp 10. Với việc xây dựng nền tảng kiến thức ngay từ sớm như vậy, em nghĩ đây sẽ là cơ sở để mình có thể chinh phục một mức điểm cao hơn”, Long chia sẻ.

Ngoài sở hữu mức điểm chuẩn hóa cạnh tranh với 7.5 IELTS và 1510 SAT, bộ hồ sơ du học của Nhất Long còn được củng cố thêm bởi hàng loạt những thành tích xuất sắc mà em giành được trong suốt quãng thời gian đi học, điển hình như Giải Nhất Tin học trẻ năm lớp 8 hay Giải Ba HSG môn Tin trường Khoa học Tự nhiên Hà Nội,..

Bài luận về nước mắm giúp nam sinh xứ Nghệ giành học bổng VinUni và đại học Mỹ - 2

Long được truyền cảm hứng khi cả bố và mẹ đều theo nghề kinh doanh.

Bên cạnh đó, Long cũng rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Cậu giữ vai trò Trưởng ban Nhân sự khi tham gia Câu lạc bộ Khoa học ở trường hay ấn tượng nhất là dự án khởi nghiệp kinh doanh nước mắm - một đặc sản ở làng chài quê hương em.

Long chia sẻ: “Khi tham gia các hoạt động ngoại khóa, một phần em lựa chọn vì đó là sở thích của em, 1 phần em muốn xây dựng để tạo ra tính liên kết và thể hiện được đúng bản thân mình. Trong quá trình đó, em làm việc cùng các anh chị cố vấn ở trung âm để tìm ra định hướng xây dựng hồ sơ phù hợp và logic nhất”.

Bài luận mang “hương vị quê hương”

Dành phần lớn thời gian trong giai đoạn từ giữa năm lớp 10 đến gần cuối năm lớp 11 để tập trung ôn thi trong đội tuyển của trường nên hành trình “săn” học bổng của em cũng bị gián đoạn. Khi trở lại “đường đua”, Nhất Long chia sẻ em phải dồn sức để hoàn thiện bài luận cá nhân sao cho kịp thời hạn ứng tuyển.

Dù gấp rút về mặt thời gian như vậy nhưng Long không những có thể hoàn thành bài rất tốt mà thậm chí còn gây ấn tượng với Hội đồng tuyển sinh khi chọn viết về quy trình sản xuất nước mắm và kế hoạch thương mại hóa sản phẩm “Nước mắm bà làm”.

Bài luận về nước mắm giúp nam sinh xứ Nghệ giành học bổng VinUni và đại học Mỹ - 3

Nhất Long đã nảy ra ý tưởng về dự án kinh doanh nước mắm khi về quê nghỉ hè với bà.

Lấy ý tưởng từ chính “hương vị” thân thuộc ở quê hương, lại được trực tiếp tham gia vào quy trình sản xuất khi giúp bà chưng cất nước mắm mỗi lần về quê nghỉ hè, Long đã nghĩ đến việc ứng dụng kinh doanh để quảng bá thương hiệu nước mắm đặc sản đi thật xa, sau đó quyên tặng số tiền kiếm được vào các hoạt động từ thiện tại chính quê hương mình.

Long chia sẻ: “Em có nói ý tưởng này với bà và nhận được sự đồng tình. Để thực hiện dự án em thậm chí còn theo thuyền ngư dân ra biển để hiểu hơn về quy trình đánh bắt cũng như lựa chọn những con cá phù hợp”. Khi đã có ý tưởng, quá trình trau chuốt bài viết về mặt ý tứ, câu chữ cũng mất khá nhiều thời gian. Dưới sự hướng dẫn của cô Jessi, Long cuối cùng cũng hoàn thiện bài luận cá nhân của mình sau gần 4 tháng.

Điều đặc biệt trong chiến lược “săn” học bổng của Nhất Long đó là ngoài nộp hồ sơ vào các trường tại Mỹ, em còn ứng tuyển vào trường Đại học VinUniversity. Sau khi trải qua các vòng từ xét duyệt hồ sơ đến phỏng vấn, Long nhận được kết quả trúng tuyển và thậm chí còn nhận được suất học bổng toàn phần học phí từ ngôi trường danh giá này.

Bảo Anh
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bài luận về nước mắm giúp nam sinh xứ Nghệ giành học bổng VinUni và đại học Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO