Bài luận đặc biệt về quê hương giúp 10X Việt Nam trúng tuyển đại học top đầu thế giới

11/04/2024 12:30

Thái Vũ Đức Anh, lớp 12 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giành học bổng toàn phần 8,3 tỷ đồng đến Đại học Yale, Mỹ.

Khát vọng thay đổi cộng đồng

Đại học Yale ở bang Connecticut, Mỹ thành lập năm 1701. Trải qua hơn 320 năm phát triển, năm nay, trường nhận 2.150 sinh viên, từ khoảng 57.400 hồ sơ, tỷ lệ cạnh tranh nhất lịch sử. Yale nằm trong nhóm trường tinh hoa Ivy League - 8 đại học tư thục danh giá hàng đầu Mỹ.

Đức Anh từng lo lắng khi nộp hồ sơ vào Đại học Yale, một phần vì các trường khối Ivy League vốn rất cạnh tranh, nhất là với Yale, tỷ lệ nhận chỉ dao động ở mức 4% xét chung trên tổng số sinh viên. Còn nếu chỉ nói về sinh viên quốc tế (không có quốc tịch Mỹ hoặc học tập tại Mỹ), tỷ lệ thường thấp đi mấy lần.

Bài luận đặc biệt về quê hương giúp 10X trúng tuyển đại học top đầu thế giới - 1

Ngoài Yale, Đức Anh còn được nhiều trường đại học top 30 thế giới cấp học bổng, với mức 5 - 6 tỷ đồng/4 năm. (Ảnh: NVCC)

“Mỗi năm Việt Nam chỉ có khoảng 2 - 3 bạn đỗ Yale là tối đa, một số năm thậm chí không có, tỷ lệ cạnh tranh vào trường cực khốc liệt", Đức Anh nói và cho biết thành công trúng tuyển là nhờ vào bảng thành tích học tập xuất sắc, hoạt động ngoại khoá nổi bật trong 3 năm THPT. Đức Anh cũng tự tin cho rằng bản thân phù hợp với các tiêu chí mà Đại học Yale tìm kiếm ở ứng viên là nhân tố lãnh đạo và khả năng thay đổi cộng đồng.

Sở dĩ cậu tự tin như vậy vì năm học lớp 7, trong một lần được bố mẹ cho sang Mỹ dự lễ tốt nghiệp của anh trai, Đức Anh được anh đưa đi tham quan những ngôi trường nổi tiếng và nam sinh ấn tượng đặc biệt với Đại học Yale. Những câu chuyện về cuộc sống du học và nền giáo dục Mỹ được ươm mầm trong cậu học trò từ đó.

Chàng trai này hiểu rõ với một trường danh tiếng như Yale, ngoài thành tích học ấn tượng thì khát vọng làm thay đổi cộng đồng cũng là điều mà họ luôn tìm kiếm ở mỗi thế hệ sinh viên trong hơn 320 năm qua.

Bài luận đặc biệt về quê hương giúp 10X trúng tuyển đại học top đầu thế giới - 2

Đức Anh và đội ngũ ban tổ chức trại hè tranh biện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở rộng, tháng 8/2023.

Nói về nơi đang sống, Đức Anh chia sẻ, ở Bà Rịa - Vũng Tàu còn hạn chế các sân chơi ngoại khoá cho học sinh. Ngay từ những năm học ở bậc THCS, nam sinh luôn trăn trở, nếu học sinh ở quê cũng được tham gia các hoạt động tranh biện, hội nghị mô phỏng Liên hiệp quốc… các bạn sẽ năng động hơn nhiều.

Đến năm 2023, chàng trai thành lập cộng đồng tranh biện “Vung Tau Debate Community”. Sự kiện đầu tiên được tổ chức là “Trại hè tranh biện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở rộng” thu hút hơn 200 người tham dự. Đức Anh và nhóm còn mời chuyên gia huấn luyện tranh biện về đào tạo cho học sinh trung học. Tổng kinh phí hết 80 triệu đồng do nam sinh và các bạn vận động tài trợ, bán vé.

Đức Anh là một trong những Phó bí thư Đoàn trẻ nhất lịch sử trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đức Anh là một trong những Phó bí thư Đoàn trẻ nhất lịch sử trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo chàng trai trẻ, các hoạt động ngoại khoá không chỉ là việc “ném muối bỏ bể” hay “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nó còn giúp ứng viên cọ xát, trưởng thành. Hơn cả việc có những thành tích làm đẹp hồ sơ, hoạt động ngoại khoá giúp Đức Anh phát triển kỹ năng và truyền lửa đến cộng đồng mà nam sinh đang sinh sống. Đây cũng là bước đệm lớn trong việc chinh phục thành công trường đại học top 9 thế giới (theo QS World University Rankings 2024) này.

Giai đoạn những tháng cuối nộp học bổng, hầu như đêm nào 10X cũng thức khuya để cố gắng trau chuốt cho bộ hồ sơ. Bố mẹ thương con nên nhắc nhở, Đức Anh chỉ cười đáp rằng phải cố gắng để không hối hận về sau.

Ngoài hoạt động cộng đồng, Đức Anh nỗ lực học tập và đạt điểm trung bình học tập top 1 của lớp trong 3 năm liên tiếp - GPA 9,6 - 9,7. Nam sinh cũng đạt điểm SAT 1.530/1.600, IELTS 7.5, giải nhì Olympic Toán tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (năm lớp 11 và 12).

Bài luận hay nhất Đại học Yale

Trong hành trình chinh phục các trường đại học danh tiếng top đầu thế giới, Đức Anh nhận thấy, bài luận là phần thử thách quan trọng nhất. Chàng trai viết về cách hoàn cảnh gia đình tác động đến trí tò mò, khả năng tìm hiểu mọi thứ xung quanh và ý thức hành động để thay đổi cộng đồng.

Gia đình Đức Anh kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống làm từ ốc của TP Vũng Tàu. Từ bé, cậu thường xuyên phụ bố mẹ bán hàng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, các làng nghề sò ốc tại Vũng Tàu đang dần bị mai một và các sản phẩm ốc truyền thống không còn đắt khách như trước. Buồn và tiếc nuối, Đức Anh quyết tâm thành lập dự án Vũng Tàu Traditional Craft (tạm dịch: Thủ công truyền thống Vũng Tàu) với mong muốn quảng bá các sản phẩm làng nghề và lan tỏa những câu chuyện của các nghệ nhân địa phương.

“Dự án thực hiện các cuộc phỏng vấn với các nghệ nhân, khách hàng và hộ kinh doanh ở địa phương. Sau đó, em tự chỉnh sửa, dựng video và đăng tải trên các trang mạng xã hội”, Đức Anh nói. Ngoài ra, nam sinh còn xây dựng trang web thương mại điện tử giúp kết nối nghệ nhân địa phương và các hộ kinh doanh sản phẩm mỹ nghệ, hỗ trợ họ kinh doanh sản phẩm trên kênh online.

Bài luận đặc biệt về quê hương giúp 10X trúng tuyển đại học top đầu thế giới - 4

Đức Anh giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống làm từ vỏ ốc của Vũng Tàu, tháng 12/2023.

Hiện, Đức Anh thuyết phục một số chủ doanh nghiệp địa phương cùng triển khai mô hình cà phê ốc với hy vọng xây dựng thành nét đặc trưng với du khách tham quan Vũng Tàu.

Ở nửa bài luận sau, Đức Anh tập trung thể hiện góc nhìn mới mẻ xoay quanh sự giao thoa giữa những giá trị truyền thống và giải pháp hiện đại trong thời đại công nghệ chuyển đổi số hiện nay.

Trong bức thư viết tay dành riêng cho Đức Anh gửi kèm thư trúng tuyển hôm 29/3, giáo sư John Yi, Phó giám đốc tuyển sinh Đại học Yale khen ngợi: “Bài luận của bạn là bài luận yêu thích nhất của tôi trong khóa tuyển sinh năm nay. Tôi được truyền cảm hứng mạnh bởi những gì bạn đã làm và tôi hy vọng sẽ nhìn thấy bạn làm điều tương tự tại Yale”. 

Theo đuổi ngành Kinh tế, chàng trai Việt hy vọng Đại học Yale sẽ là cái nôi để học hỏi và phát triển bản thân, sẵn sàng cho mục tiêu dài hạn này. Đức Anh dự tính, sau khi ra trường, sẽ đi làm một thời gian rồi học lên thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Mỹ.

Cô Đoàn Thị Vân, giáo viên chủ nhiệm của Đức Anh tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhận xét: “Nhìn lại những năm đi dạy của tôi, hiếm có học trò nào để lại dấu ấn khó phai mờ như Đức Anh. Em thể hiện sự pha trộn hiếm có giữa tài năng lãnh đạo, trí tuệ bẩm sinh, sự quyết tâm không ngừng và một trái tim quan tâm sâu sắc đến cộng đồng của mình”.

Bài liên quan
  • Festival giao lưu văn hoá thế giới Culture Fair 'Melodiverse': Bản hoà âm văn hóa trong cộng đồng sinh viên
    Vào ngày 12/4, hướng tới “Tuần lễ Sinh viên 5 Tốt lần thứ nhất năm 2024: Khơi nguồn bản lĩnh”, Lễ hội giao lưu Văn hoá thế giới Culture Fair “Melodiverse” do Câu lạc bộ Sinh viên Toàn cầu - NEU Global Student đại diện cho Cụm Học thuật - Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức với mong muốn tạo ra cơ hội để các bạn sinh viên trên địa bàn Thành phố Hà Nội giao lưu và trải nghiệm các nét đẹp văn hóa đến từ các quốc gia trên thế giới.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bài luận đặc biệt về quê hương giúp 10X Việt Nam trúng tuyển đại học top đầu thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO