Bài học quý giá mà giới siêu giàu dạy con cái về tiền bạc

23/05/2023 10:15

Giới siêu giàu rất chú trọng đến việc dạy con cái về giá trị của đồng tiền và cách ứng xử với tiền bạc. Họ làm gương cho con bằng lối sống giản dị và hào phóng trong các hoạt động từ thiện.

Mặc dù rất giàu có nhưng các tỷ phú nổi tiếng thế giới như Bill Gates, Warren Buffett hay Mark Zuckerberg đều quan niệm sẽ không để lại toàn bộ tài sản cho con. Họ cho rằng, việc để lại toàn bộ tài sản sẽ khiến các con mất động lực làm việc và đóng góp cho xã hội. Giới siêu giàu cũng rất chú trọng đến việc dạy con cái về giá trị của đồng tiền ngay từ khi con còn nhỏ.

Bài học quý giá mà giới siêu giàu dạy con cái về tiền bạc-1
Dạy con về tiền bạc ngay từ khi còn nhỏ là cách mà nhiều tỷ phú nổi tiếng thế giới đã làm. (Ảnh minh họa: KT)

Nhà đồng sáng lập "gã khổng lồ" công nghệ Microsoft - Bill Gates cho rằng, con cái không nên trông chờ vào tài sản thừa kế. Bill Gates được biết đến là tỷ phú giàu nhất thế giới trong nhiều năm liền. Tính đến thời điểm hiện tại, khối tài sản của ông đã lên tới hơn trăm tỷ USD.

Mặc dù vô cùng bận rộn nhưng Bill Gates luôn dành thời gian đón con và luôn tôn trọng mọi ý tưởng của con. Song, ông lại rất khắt khe với con cái về tiền bạc và từng tuyên bố sẽ không để lại nhiều tài sản cho con. Bill Gates tiết lộ sẽ chỉ cho các con một khoảng tiền không quá lớn để tự khởi nghiệp bởi ông quan niệm rằng, việc để lại toàn bộ tài sản sẽ khiến các con mất động lực làm việc và đóng góp cho xã hội.

Bài học quý giá mà giới siêu giàu dạy con cái về tiền bạc-2
Tỷ phú Bill Gates nổi tiếng thế giới về khối tài sản khổng lồ và các hoạt động từ thiện.

Bạn thân của tỷ phú Bill Gates là ông Warren Buffett - người được mệnh danh là "nhà hiền triết xứ Omaha" bởi tài kinh doanh xuất chúng - rất giàu có nhưng lại sống đơn giản như một doanh nhân bình thường. Lối sống giản dị, bình dân của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã ảnh hưởng lớn đến con trai ông và cũng phần nào phản ảnh chân thực cách dạy con của siêu giàu thế giới này.

Có người cha là tỷ phú giàu hàng đầu thế giới nhưng Peter Buffett có một cuộc sống rất đỗi bình thường, giản dị như bao người khác. Khi biết Peter Buffett là con trai út của tỷ phú Warren Buffett mọi người đều không khỏi ngạc nhiên vì trông vẻ ngoài của vị này không có gì tỏ ra là con nhà "danh gia vọng tộc".

Peter Buffett cho biết, trong suốt nhiều năm, anh em nhà Buffett thực sự không biết cha mình làm nghề gì. “Hồi cuối năm tiểu học, khi nói về nghề nghiệp của cha mẹ, chị tôi đã viết họ làm nghề phân tích an ninh, và miêu tả công việc của bố tôi là kiểm tra các hệ thống báo động, soạn nhạc, viết sách…”, Peter chia sẻ.

Bài học quý giá mà giới siêu giàu dạy con cái về tiền bạc-3
Tỷ phú Warren Buffett cũng tuyên bố sẽ cho đi 99% tài sản của mình.

Các con của Warren Buffett không biết gì về tiền bạc cũng như sự nghiệp của người cha giàu kếch xù, thuộc top giàu nhất thế giới. Gia đình tỷ phú Warren Buffett luôn duy trì lối sống giản dị và tiết kiệm. “Hồi nhỏ tôi vẫn tự đi bộ đến trường và học trường công như các bạn bè cùng trang lứa", Peter nói.

Khi được hỏi bằng cách nào Peter và các anh chị của ông biết về nghề nghiệp và thành công của cha, Peter cho biết họ phải mất hơn 20 năm mới hiểu hoàn toàn việc này. “Quá trình khám phá diễn ra rất từ từ. Khi ấy tôi 25 tuổi. Thực sự là chúng tôi lớn lên mà đâu có cảm giác của cải vây quanh mình”, anh nói.

Warren Buffett là người nổi tiếng giản dị. Ông vẫn sống trong căn nhà không quá hoành tráng và dùng điện thoại bình dân. Thế nhưng, ông lại sẵn sàng chi hàng tỷ USD cho việc từ thiện bởi ông cho rằng, con cái không nhất thiết phải được kế thừa thành quả lao động của cha mẹ vì việc đó không có lợi. Theo vị tỷ phú này, tốt nhất là cho con cái đủ số tiền để chúng cảm thấy có thể làm bất kỳ điều gì, nhưng đừng quá nhiều đến mức chúng chẳng thiết làm gì cả.

Cùng chung quan điểm, CEO Facebook - Mark Zuckerberg dù đang nắm giữ khối tài sản khổng lồ nhưng cũng không nghĩ đến việc sẽ để lại tài sản của mình cho các con. Mark Zuckerberg và vợ quyết định tặng 99% cổ phần Facebook - khoảng 45 tỷ USD tại thời điểm cam kết - cho quỹ từ thiện Zuckerberg.

Bài học quý giá mà giới siêu giàu dạy con cái về tiền bạc-4
Tỷ phú Mark Zuckerberg và vợ - Priscilla Chan.

Khi nói đến mối quan hệ giữa trẻ em và tiền bạc, có nhiều quan điểm và cách ứng xử khác nhau. Tác giả Rich Morris của cuốn sách nổi tiếng "Kids, Wealth, and Consequences" (tạm dịch là "Những đứa trẻ, Sự giàu có và Hậu quả") cho rằng có sự khác nhau trong quan điểm dạy con về vấn đề tiền bạc giữa tầng lớp siêu giàu và các gia đình trung lưu, vì đơn giản là giới siêu giàu phải đối mặt với khó khăn đặc thù khi có quá nhiều tiền.

Rich Morris cho biết, điều quan trọng mà các bậc phụ huynh tỷ phú nói chuyện rõ ràng và thẳng thắn với con cái về tiền bạc là: Giá trị tài sản của gia đình, kế hoạch tài chính, con đường nào để đạt được sự giàu có hiện tại, và kế hoạch kế thừa tài sản gia đình ra sao, hoặc con đường gây dựng sự nghiệp riêng mà con họ có thể chọn.

Dù ở lứa tuổi nào thì các con vẫn nên được cha mẹ dạy về tiền bạc theo trình độ hiểu biết và khả năng nhận thức về giá trị của đồng tiền. Trên thực tế, ngày càng có nhiều tỷ phú không lựa chọn trao quyền thừa kế cho con cái vì mong muốn các con có thể tự mình đi lên bằng chính năng lực của bản thân. Do đó, cần dạy cho trẻ bài học tài chính càng sớm càng tốt để có thể giúp các con phát huy tối đa các tố chất và tiếp nhận thừa kế của thế hệ cha ông một cách hiệu quả./.

Theo VOV

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bài học quý giá mà giới siêu giàu dạy con cái về tiền bạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO