Bài học cho việc lựa chọn đối tác kinh doanh từ quen biết trên mạng

Đăng Nguyên| 10/11/2021 09:49

(CAO) Hơn 5 tháng dịch bệnh vừa qua tại TPHCM, một số công ty, cá nhân bán buôn các mặt hàng thực phẩm đông lạnh đã “mua may, bán đắt”, nhưng không phải người buôn bán nào cũng được khách hàng, đối tác thanh toán sòng phẳng, đúng cam kết.

Anh Trương Tấn Thịnh (SN 1985, ngụ Q.12) vừa có đơn tố cáo bà Đ.T.H.Y (ngụ Q.Bình Thạnh) vì đối tác này giãn nợ mua hàng, khiến anh bị thiệt hại.

Trong đơn, anh Thịnh trình bày, quen bà Y qua mạng xã hội Facebook, do chơi chung nhóm bạn bè cùng ngành nghề kinh doanh thực phẩm. Hai bên giao dịch, thương lượng qua Zalo…

Ban đầu anh Thịnh muốn giao dịch mua bán qua công ty, nhưng bà Y nói rằng qua công ty thủ tục rườm rà, mất thời gian, giao dịch cá nhân nhanh gọn hơn.

Trong tháng 7/2021, anh Thịnh bán hàng cho bà Y tổng cộng 4 lần. Các mặt hàng mua là: đùi tỏi gà, thịt heo ba chỉ, thịt heo ba chỉ rút sườn..., và bên mua đều thanh toán tiền hàng đầy đủ.

Hàng hóa là thực phẩm đông lạnh anh Thịnh bán cho bà Y

Lần mua hàng thứ 5, bà Y mua của anh Thịnh với tổng cộng tiền hàng là hơn 8,1 tỷ đồng, nhưng chỉ thanh toán được hơn 5,1 tỷ đồng, còn nợ lại gần 3 tỷ đồng.

Ngày 6-8, bà Y có nhắn tin qua Zalo cho Thịnh phương án trả nợ. Theo đó, ngày 9-8 sẽ trả 500 triệu đồng, ngày 10-8 trả tiếp 500 triệu đồng, ba ngày tiếp theo mỗi ngày trả 200 triệu đồng. Phương án là vậy, tuy nhiên bà Y không chuyển khoản trả nợ.

Đến ngày 11-8 thì hai bên gặp nhau và ký giấy xác nhận nợ với nội dung, bà Y nợ anh Thịnh gần 3 tỷ đồng.

Ngày 26-10 vừa qua, bà Y hẹn anh Thịnh gặp bàn bạc giải pháp trả nợ. Bà Y đưa ra hướng là mỗi tháng sẽ trả cho anh Thịnh 10 triệu đồng cho tới khi trả hết số tiền nợ.

Thịnh không đồng ý vì trả kiểu này thì thời gian sẽ rất lâu, kéo dài hàng chục năm (do số tiền nợ gần 3 tỷ đồng) nên anh sẽ thiệt hại rất lớn. Vì vậy, hai bên không có tiếng nói chung, không lập được văn bản cam kết giải quyết nợ.

Từ đơn tố cáo của anh Thịnh, ngày 8-11, PV đã nhiều lần gọi vào số máy điện thoại bà Y sử dụng đề tìm hiểu, ghi nhận thông tin. Tuy nhiên, số máy này vẫn đổ chuông nhưng không có ai nhấc máy. PV cũng đã để lại tin nhắn song vẫn chưa có hồi âm.

Anh Thịnh cho biết đã gửi đơn đến các cơ quan pháp luật có thẩm quyền đề nghị giúp đỡ. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, giải quyết vụ việc theo đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân.

Vụ việc này một lần nữa là bài học cho những người kinh doanh buôn bán qua mạng rút kinh nghiệm trong việc tìm hiểu, lựa chọn đối tác, tránh những thiệt hại, tranh chấp phát sinh.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bài học cho việc lựa chọn đối tác kinh doanh từ quen biết trên mạng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO