Bãi đất thải khổng lồ đe dọa vùi lấp suối Nước Lô

Quốc Triều| 01/04/2023 16:21

Ông Phạm Xuân Vinh - Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp đổ đất thải trái phép, gây nguy cơ sạt lở lấp suối Nước Lô.

Xã Ba Giang (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) là khu vực bị đe dọa bởi sạt lở núi. Mùa mưa lũ, tình trạng sạt lở tại đây diễn biến cực kỳ nguy hiểm. Trụ sở UBND xã, trường học và nhiều nhà dân nằm trong khu vực đặc biệt nguy hiểm.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định đầu tư 130 tỷ đồng xây dựng Trung tâm hành chính mới của xã Ba Giang. Dự án do UBND huyện Ba Tơ làm chủ đầu tư, Công ty Thành Đạt thực hiện.

Bãi đất thải khổng lồ đe dọa vùi lấp suối Nước Lô - 1

Hàng loạt bãi đất thải từ dự án Trung tâm hành chính xã Ba Giang nằm bên cạnh suối Nước Lô (Ảnh: Quốc Triều).

Trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công phải đào núi để giải phóng mặt bằng. Việc này làm phát sinh một lượng đất thải khổng lồ. Theo quy định, đất thải phải được chở đến nơi tập kết đã được phê duyệt từ trước. Thế nhưng, người dân xã Ba Giang phản ánh, đơn vị thi công lại chọn những nhà dân có vườn rộng để liên hệ xin đổ đất thải.

Chỉ cách vị trí dự án chưa đầy 500m nhưng có đến 3 bãi đất thải. Trong đó, bãi đất thải lớn nhất nằm sát bên cầu treo Nước Lô.

Bãi đất thải khổng lồ đe dọa vùi lấp suối Nước Lô - 2

Bãi đất thải khổng lồ đang lấn dần ra suối Nước Lô (Ảnh: Quốc Triều).

Bãi đất thải khổng lồ đe dọa vùi lấp suối Nước Lô - 3

Mùa mưa, suối Nước Lô thường xuyên xuất hiện lũ lớn gây nguy cơ sạt lở đất thải chắn dòng chảy (Ảnh: Quốc Triều).

Theo anh Phạm Văn Tân, bãi thải này nằm trên khu đất của anh và một vài gia đình khác. Đơn vị thi công dự án Trung tâm hành chính xã Ba Giang đã liên hệ với anh xin được đổ đất thải.

"Do đất thấp nên cho họ đổ. Đổ xong họ cho tiền để dựng lại nhà mới", anh Tân nói.

Ghi nhận vào ngày 1/4, hoạt động san lấp tại bãi đất này vẫn đang diễn ra. Một khối lượng đất thải khổng lồ đang lấn dần ra giữa dòng suối.

Mùa mưa, suối Nước Lô thường xuyên xuất hiện lũ lớn. Một khối lượng đất thải lớn lại lấn dòng nên nguy cơ sạt lở chắn dòng suối luôn hiện hữu. Cầu treo Nước Lô cũng nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sạt lở.

Bãi đất thải khổng lồ đe dọa vùi lấp suối Nước Lô - 4

Cầu treo Nước Lô cũng nằm trong khu vực bị ảnh hưởng nếu có sạt lở xảy ra (Ảnh: Quốc Triều).

Trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Xuân Vinh - Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho rằng, có nhiều vị trí được phê duyệt làm bãi thải trong quá trình thi công dự án. Tuy nhiên khi doanh nghiệp đổ đất thải sẽ có rơi rớt (?).

Đối với phản ánh bãi thải trái phép tại cầu treo Nước Lô, ông Vinh cho biết sẽ kiểm tra lại.

"Tôi sẽ cho kiểm tra các bãi thải, lập biên bản xem chỗ nào đúng, chỗ nào không đúng. Chỗ nào không đúng sẽ phải xử lý. Tuần sau tôi sẽ thông tin cụ thể", ông Vinh nói thêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bãi đất thải khổng lồ đe dọa vùi lấp suối Nước Lô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO