Bài 2: "Cẩu tặc" hoành hành: Bức xúc sau 3 cái chết thương tâm

Trần Chánh Nghĩa| 10/11/2022 07:20

Trộm chó ở nông thôn đã trở thành vấn nạn. Cái chết của 3 thanh niên ở xã Tân Thạnh Đông (H. Củ Chi, TP.HCM) khi truy đuổi 'cẩu tặc' vừa qua là tiếng chuông báo động…

Trộm chó ngay tại nhà công an

Nạn trộm chó hoành hành trên đất Củ Chi đã nhiều năm nay. Là một vùng nông thôn ngoại thành nhưng đi trên những con đường của huyện, dù là con hẻm nhỏ cũng không mấy khi bắt gặp một con chó thả rông.

Ở Củ Chi, để ngừa bị trộm, người dân phải nhốt chó vào cũi sắt.

Bà con cho biết, thủ đoạn của bọn trộm cho khá tinh vi. Trước đây, các đối tượng còn dùng thòng lọng bằng dây thắng (phanh) xe đạp tròng vào đầu chó kéo đi.

Tuy nhiên, bắt chó cách này dễ bị người dân truy đuổi nên sau đó chúng chuyển sang cách đánh bã cho chó chết. Nhưng chó chết thì bán không được nhiều tiền.

Hiện nay, phương pháp bắt chó của bọn trộm “hiện đại” hơn. Chúng thường đi từ 2 – 3 xe máy, mỗi xe 2 người. Xe đầu tiên chúng “ra tay” bằng súng xung điện hoặc súng bắn bi.

Khi phát hiện chó, chúng chỉ cần đứng cách con chó 5 – 8m dùng súng xung điện (giống ná thun) có dây điện nối với bình điện dưới xe. Điện được tăng đến cực mạnh. Khi mũi tên bắn ra, điện làm chó bất tỉnh.

Chúng bỏ đi nhưng ngay lập tức xe sau ập đến. Bế con chó lên xe, tên ngồi sau lấy băng keo quấn mõm chó rồi cho vào bao. Xe sau cùng chỉ có một nhiệm vụ, cản sự truy đuổi nếu bị phát hiện…

Trường hợp 3 thanh niên bị chết ở xã Tân Thạnh Đông là do truy đuổi với tốc độ nhanh. Khi gần áp sát chỉ cách bọn chúng vài mét, tên ngồi sau đã dùng súng xung điện bắn về phía người điều khiển xe, khiến người này bất tỉnh, gây tai nạn…

Súng tự chế bắn bi

Những tên trộm chó thường là các thành phần bất hảo tại địa phương hoặc nơi khác đến. Vũ khí bắt chó có thể chúng tự tạo nhưng đa phần do các chủ vựa chó cung cấp.

Ông Phạm Văn Cường, Phó công an xã Nhuận Đức cho chúng tôi xem cây súng đã tịch thu được của bọn trộm chó.

Ông kể lại, ngày 16/8/2013 công an xã phối hợp với cảnh sát hình sự huyện kiểm tra vựa chó của Vũ Ngọc Hoàng (40 tuổi) tại ấp Xóm Bưng.

Qua kiểm tra phát hiện tại đây có 20 con chó không chứng minh được nguồn gốc và một súng xung điện.

Tang vật được đưa về xã và nội vụ sau đó chuyển về công an huyện. Từ đó đến nay vụ việc lặng lẽ trôi qua mà không có một phản hồi kết quả xử lý. Chủ vựa chó cũng chuyển địa điểm hành nghề sang một xã khác.

Ông Cường cho biết, hiện nay tình trạng trộm chó vẫn xảy ra thường xuyên. Ngay cả chó nhà ông chúng cũng không tha.

Hai tháng trước, khoảng 4h sáng ông dậy tập thể dục nghe một tiếng “oẳng” nhỏ ngoài sân. Ông lập tức chạy ra thì thấy nhóm trộm đã ôm gọn con chó nhà mình. Tên ngồi sau đang lấy băng keo quấn mỏ. Cũng may ông đã dành lại được và phải rất lâu con chó mới tỉnh…

“Nếu không có những nơi mua và tiêu thụ chó thì không có bọn trộm chó. Vì lợi nhuận – mua chó trộm rẻ hơn – những nhà buôn chó thường là nơi cung cấp vũ khí cho bọn trộm hành động” - ông Cường khẳng định  

Chết 1 người, bị thương một người chỉ vài năm tù

Giá trị một con chó bình thường để bán thịt không cao. Nhưng, với bà con nó là con vật trung thành có nhiệm vụ bảo vệ tài sản, gắn liền với tình cảm yêu thương của con người dành cho.

Xe chở chó trên quốc lộ 22

Theo anh Trần Văn Tám, một giáo viên ở xã Trung Lập Thượng, sở dĩ tình trạng trộm chó cứ tồn tại là có nguyên nhân của nó.

Trước hết thịt chó dễ tiêu thụ. Quán nhậu thịt chó ngày càng nhiều và nở rộ khắp nơi. Không quán nào vắng khách. Bọn trộm bán chó là có tiền trao tay ngay, không hề bị chê hay ép giá.

Hiện nay giá thị trường 1kg thịt hơi trên 50.000 đồng. Một con chó trộm được bình quân 10kg bán trên 500.000 đồng.

Dễ kiếm tiền mà không bỏ công sức nhiều nên bọn trộm không từ bỏ thủ đoạn nào. Chúng chống trả lại lực lượng công an, người dân truy đuổi một cách ngông cuồng, manh động và liều lĩnh.

Anh Tám lấy một tờ báo cũ còn lưu giữ đưa cho chúng tôi xem về một câu chuyên thương tâm.

Anh kể: hơn 2 năm trước tại địa phương ấp Vân Hàn, xã Trung Lập Thượng, người dân phát hiện bọn trộm chó đi trên xe gắn máy giữa đêm khuya đã điện thoại báo cho lực lượng công an, du kích chốt chặn mọi ngách đường trong ấp.

Bọn chúng chạy bạt mạng trên Hương lộ 2. Công an ra hiệu dừng xe. Chúng bất chấp. Công an phải hạ barie bằng cây sắt chắn ngang đường.

Chúng húc thẳng vào barie. Hậu quả, cây barie quay vòng đánh mạnh vào đầu anh trưởng công an ấp làm anh chết tại chỗ. Anh đội phó bị cây đánh vào bụng gây chấn thương. Tên trộm bị bắt và ra tòa chỉ xử phạt vài năm tù.  

Nhiều lần người dân bắt được bọn trộm chó với tang vật giao cho công an nhưng vụ việc dừng lại ở mức phạt hành chính rồi thả bọn chúng ra để sau đó tiếp tục đi trộm.

Qua tìm hiểu, vụ việc xảy ra tại Tân Thạnh Đông như giọt nước tràn ly. Bà con rất ngao ngán trước một tệ nạn làm khuấy động cuộc sống của người dân nhiều năm nay vẫn không được xử lý thích đáng. Khả năng người dân tự xử do quá uất ức và bực tức là điều không thể tránh khỏi...

Rời Củ Chi, chúng tôi trở về thành phố. Trên quốc lộ 22, gặp khá nhiều xe chở chó. Trong số này, chắc chắn có những con chó bị bắt trộm.

Vào thành phố, những quán thịt chó mọc lên nhan nhản và trong quán những thực khách đang chén chú chén anh...

Thực tế, từ bấy lâu nay mặt hàng này chưa được quản lý chặt chẽ. Những con chó bị đánh bã thuốc độc, những con chó bị bệnh không hề qua khâu kiểm dịch vẫn hàng ngày đến với người ăn.

Vấn nạn trộm chó sẽ còn tiếp tục nếu các ngành chức năng vẫn còn bỏ ngỏ và luật pháp vẫn còn nhẹ tay với những tên đạo tặc…

Xem thêm: Bài 1: Cuộc rượt đuổi trộm chó khiến 3 thanh niên thiệt mạng

Trần Chánh Nghĩa

Đã đăng trên VietNamNet ngày 18.6.2014
http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/181599/-cau-tac--hoanh-hanh--buc-xuc-sau-3-cai-chet-thuong-tam.html

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: "Cẩu tặc" hoành hành: Bức xúc sau 3 cái chết thương tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO