Bài 2: Cần nhanh chóng xóa bỏ

Trần Chánh Nghĩa| 16/10/2022 08:30

Nhiều người dân ở ấp Tân Hội phát biểu, khu vườn chẳng có gì là kỳ lạ; chẳng qua là do sự đồn thổi lan truyền từ người này sang người khác. Những người bệnh trong lúc tuyệt vọng nghe lời đồn này như chiếc phao cứu sinh, biết đâu đến đây may ra thì khỏi...

“Thiên sứ” phải vào tù!

Ông Tám Chắc, một lão nông ở Tân Hội quả quyết với chúng tôi rằng khu vườn của gia đình ông bà Sống không có gì là kỳ lạ cả.

Cũng như bao khu vườn khác trong vùng, khu vườn này cũng có thổ nhưỡng, dòng nước ngầm tương tự, thế nhưng lời đồn rằng khu vườn này có một dòng điện và trong nguồn nước có nhiều chất để chữa bệnh.

nuocla-1.jpg
Vào các năm 2004, 2005 mỗi ngày có hàng ngàn người đổ về khu vườn để chữa bệnh (ảnh Sáu Nghệ - tamnhin.net)

Ông kể tiếp, nhiều người cả tin đến nằm tại đây để tiếp nhận nguồn điện và uống nước của giếng trong khu vườn để chữa bệnh.

Bao nhiêu người khỏi bệnh thì chưa được ai công bố nhưng trong số người đến đây đã có người chết tại vườn và cũng có người sau khi nhập vườn phải chuyển đi cấp cứu rồi chết tại bệnh viện.

Trước khi về đây, năm 2002, bà Nguyễn Thị Kim Hồng con gái của ông bà Sống đã lập ra một khu vườn như thế ở Tân Biên (Tây Ninh).

Khi chính quyền đia phương ngăn cấm không cho phép hoạt động, bà Hồng đã trở về khu nhà của cha mẹ.

Tại đây, với sự tiếp sức của một người trong gia đình là Nguyễn Văn Hữu đã tích cực đồn đại cường điệu, khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin…

Theo lời đồn, bà Hồng là “thiên sứ” giáng trần để cứu nhân độ thế. “Thiên sứ” có khả năng siêu phàm, có phép thuật đẩy lùi các chứng bệnh nan y mà y học đã bó tay. “Thiên sứ” là người trời nên đi đâu cũng có một vầng hào quang chiếu theo.

Chính vầng hào quang này là sức mạnh để “thiên sứ” truyền vào mảnh vườn tạo, tạo ra sự khác biệt với những khu vườn khác trong vùng.

nuocla-2.jpg
Các dịch vụ ăn theo (ảnh Sáu Nghệ - tamnhin.net)

Tin lời đồn, những năm đầu đã có hàng ngàn người khắp nơi trên cả nước đến trị bệnh. Điều oái oăm trong số những người bệnh có cả những trí thức, văn nghệ sĩ. Ngày cao điểm có thể lên đến 4000 người tạo ra cảnh hỗn độn mất trật tự trong một vùng nông thôn vốn hiền hòa.

Nhiều hàng quán mọc lên, nhiều dịch vụ ăn theo tham gia khiến cho nơi đây trở thành điểm nóng của huyện. Chính quyền đia phương đã ra sức vận động, tuyên truyền nhưng cũng không giảm được lượng người đến mỗi lúc một đông.

Tháng 6/2003 bà Hồng phải ra tòa nhận bản án một năm tù ở vì tội đã để xảy ra một số trường hợp bệnh nhân tử vong vì cách chữa trị mê tín dị đoan.

Trong thời gian ở tù, bên ngoài những người thân của bà Hồng vẫn tiếp tục tuyên truyền: “Hào quang của thiên sứ không bao giờ tắt mà nhập vào trong đất của khu vườn để tiếp tục trị bệnh”.

Ông Tám kể thêm, sau đó chính quyền đã áp dụng nhiều biện pháp buộc các bệnh nhân trở về nguyên quán. Khu vực này yên ổn được mấy năm. Gần đây, nhiều người lại tìm đến. Nếu chính chuyền lơi lỏng chắc chắn cảnh cũ sẽ diễn ra.

Chính quyền kiên quyết xóa bỏ

Như đã nói ở phần trên, đa số người bệnh đến khu vườn đều là nhưng người mang các căn bệnh nan y, hết cách cứu chữa. Họ đến đây phần nhiều mang tâm trạng “còn nước, còn tát” với hi vọng ở cõi hư vô nào đó, nơi có phép nhiệm mầu giúp họ khỏi bệnh.

nuocla-3.jpg
Hiện nay các phòng trọ đã mon men tái hoạt động.
Những chiếc chõng trong quán ca phê là nơi trú ngụ của bệnh nhân sau một ngày nằm trong vườn

Vào những năm 2004, 2005 số người đổ về đây khá đông. Khu vực này trở nên huyên náo bởi hàng quán mọc lên như nấm. Thức ăn thức uống hòa lẫn với bụi đường rất nhếch nhác, mất vệ sinh.

Trong số 8 người chết tại khu vườn do bệnh quá nặng, có 2 người bị tiêu chảy cấp do thức ăn kém vệ sinh. Họ bị mất nước mà chết.

  Ông Nguyễn Văn Đảm, Chánh văn phòng UBND huyện Đức Hòa khẳng định với chúng tôi khu vườn không có khả năng chữa bệnh. Ông Đảm đã cho chúng tôi xem những kết luận khoa học của các cơ quan chức năng từ Long An đến các bộ ngành trung ương.

Qua đó, không có một bằng chứng khoa học nào chứng minh được khu vườn có khả năng chữa bách bệnh như lời đồn...

nuocl-4.jpg
Tờ rơi của phòng VHTT huyện Đức Hòa

Ngày 20/9/2005, Bộ Y tế đã đưa ra kết luận: “Khu vườn ở Tân Hội (Long An) không có khả năng chữa bệnh”.

Giải thích về điều này, ông Đảm cho biết thêm, Hội đồng liên ngành do Bộ Y tế chủ trì có sự tham gia của các Bộ Tài nguyên - Môi trường, Khoa học công nghệ và Công an đã có những nghiên cứu thẩm định hết sức khoa học và xác đáng.

Qua đó, sau khi đo đạc cường độ từ trường, điện trường và phóng xạ trong khu vườn có sự chênh lệnh với các khu vườn kế cận nhưng mức chênh lệnh này trong giới hạn bình thường.

Một vài bệnh nhân đo điện tâm đồ bên trong vườn và ngoài vườn đã không có sự thay đổi nào về biên độ điện thế, các dạng sóng cũng như dấu hiệu nhiễu tạp. Về các bệnh khác như cao huyết áp, tiểu đường, thóai hóa khớp, tai biến mạch máu não đều không có dấu hiệu cải thiện sau một thời gian điều trị tại khu vườn.

Từ sau tết đến nay, tình trạng tụ tập đông người tại khu vườn kỳ lạ đã manh nha trở lại. Trước hiện tượng này, ông Đảm cho biết huyện đã chỉ đạo các ngành ngành y tế, tài nguyên môi trường, văn hóa thông tin và địa phương liên quan vào cuộc, kiên quyết chặn đứng việc tái diễn tình trạng chữa bệnh…bằng niềm tin thái quá này.

Ngày 19/9/2005, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã chủ trì cuộc họp nghe hội đồng liên ngành báo cáo kết quả nghiên cứu. Tại cuộc họp, ông Lê Ngọc Trọng, thứ trưởng Bộ Y tế đã báo cáo kết quả khu vườn không có khả năng trị bệnh. Các thành viên trong hội đồng đã đề xuất các giải pháp khắc phục và được sự nhất trí của Thủ tướng để triển khai thực hiện . . .

Gần đây, khu vườn có chiều hướng tập trung đông người trở lại với hy vọng chữa lành bệnh nan y. Chúng tôi khuyến cáo khu vườn số 370 ấp Tân Hội không có khả năng chữa bệnh như các tin đồn với mục đích vụ lợi...

(Trích tờ rơi của phòng Văn hóa thông tin huyện Đức Hòa)

Xem thêm: Bài 1: Uống nước lã khỏi bệnh ở 'khu vườn kỳ lạ'?

Trần Chánh Nghĩa

Đã đăng trên VietNamNet ngày 19/02/2012
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/khu-vuon-ky-la-va-chuyen-thien-su-vao-tu-60300.html

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Cần nhanh chóng xóa bỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO