Bài 2: 50 triệu một mạng người

Trần Chánh Nghĩa| 18/10/2022 07:15

Chúng tôi đứng ngoài rào nhìn vào. Đứa bé ngồi trước hiên nhà thui thủi chơi một mình. Chân trần, áo quần xốc xếch, mặt mũi lem luốt. Bé hốt hoảng khi nhìn thấy có người lạ, vội vàng tìm người thân cầu cứu . . . Đã 27 Tết, căn nhà vẫn chưa có một dấu hiệu gì chứng tỏ những người trong nhà quan tâm đón Tết.

Tết vẫn chưa về…

Chúng tôi trở lại ấp Liên hiệp 2 xã Xà Bang (H. Châu Đức – Bà Rịa Vũng Tàu) vào những ngày cận Tết. Khu dân cư ẩn mình trong những lô cao su bạt ngàn đang trơ cành vì thay lá. Căn nhà tình thương khuất trong sâu. . . vắng lặng, buồn thảm.

Bé Anh Thư khóc ngất khi thấy người lạ. Căn nhà phía sau, nơi gia đình bé Thư trú ngụ là căn nhà tình thương được xã xây tặng từ nhiều năm nay giờ đã vắng tiếng cười sau sự ra đi của anh Anh, chị Hương.

Đã nhiều năm rồi, căn nhà được chính quyền xây tặng cho một gia đình thuộc diện cực nghèo trong xã. Hộ này gồm một bà mẹ bệnh tâm thần, vợ chồng đứa con trai và đứa cháu nội. Nguồn sống chính của họ phụ thuộc vào sức lao động của đôi vợ chồng trẻ : anh Thái Văn Anh và chị Nguyễn Thị Mỹ Hương.

Hàng ngày, anh Anh lái thuê xe công nông cho một nông trại trong vùng. Chị Hương làm đủ các công việc, lao động vặt vãnh như cạo mủ cao su, tách vỏ hạt điều. Làm việc cật lực nhưng thu nhập cũng chỉ đủ trang trải ở mức tối thiểu.

Thui thủi một mình

Một buổi tối, cuối tháng 10/2011, khi từ chợ huyện về nhà cùng vợ và con, anh Anh mò mẫm đi trên quốc lộ 56. Con đường tối đen như mực. Ánh sáng từ chiếc đèn pha xe gắn máy Trung Quốc không đủ sáng để anh phát hiện được vật cản phía trước nên đã đâm vào rơ-móc của một xe đầu kéo đang đậu ven đường.

Cả ba văng xuống. Anh Anh và chị Hương chết tại chỗ. Bé Anh Thư, đứa con bé bỏng mới tròn 2 tuổi của anh chị văng vào vệ đường, chấn thương đầu. . .

Có mặt trong đám tang hôm ấy, chúng tôi không khỏi nhói lòng khi thấy bà mẹ bệnh tật, ngất lên ngất xuống trước di ảnh con trai và con dâu, khi thì bình thường vui vẻ như không có gì xảy ra.

Bà bị bệnh tâm thần từ khi còn bé nên lúc tỉnh lúc mê. Một chấn động tinh thần dù nhỏ cũng làm cho bà trở nên cuồng loạn. Trong khi đó, bé Anh Thư còn quá nhỏ chưa thấu hiểu nỗi đau mất một lúc cả cha lẫn mẹ. Bé ngơ ngác nhìn mọi người, nhưng có lúc đứng sững trước di ảnh mẹ, cha . . .

Bà nội và cháu nhận quà của bạn đọc VietNamNet

“Sức khỏe của bé Thư hiện vẫn ổn, nhưng có lẽ sau Tết chúng tôi sẽ đưa cháu đến bệnh viện để điều trị căn bệnh bướu máu” – anh Phong nói.

Đáng nói, dù Tết đã cận kề nhưng ngôi nhà vẫn lãnh lẽo, u ám… Bé Anh Thư vẫn chưa có được tấm áo mới. Trên bàn thờ đôi vợ chồng trẻ chưa có hoa quả ngày xuân…

50 triệu đồng một mạng người

Chiếc container mà anh Anh va vào để khiến cả gia đình ngộ nạn là của Công ty TNHH Trung Hiếu (Bà Rịa- Vũng Tàu). Buổi tối hôm ấy, trên quốc lộ 56, ba chiếc container đậu thành hàng dài sát lề trên quốc lộ. Không một xe nào mở đèn tín hiệu mặc dù trời tối đen.

Trong lúc cả 3 bác tài bù khú nhậu nhẹt ở phía trước thì bất ngờ tai nạn xảy ra. Xe của anh Anh đã húc vào rơ-móc của xe cuối cùng. Hai chiếc còn lại vội vàng bỏ đi.

Đã gần 3 tháng trôi qua, sự việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Anh Thái Thanh Phong, đại diện gia đình bị nạn bày tỏ: “Thiệt hại thì đã thiệt hại rồi. Mất mát, đau thương thì gia đình cũng đã lãnh trọn. Thưa kiện cũng không làm người chết sồng lại”.

Thế nhưng, anh Phong kể tiếp: “Sau khi tai nạn xảy ra công ty Trung Hiếu đã chuyển đến gia đình 19 triệu đồng tiền lo ma chay cho vợ chồng chị Hương và viện phí cho bé Anh Thư… gọi là khắc phục hậu quả.

Cũng may trong thời gian này vừa được bà con thân thuộc và chòm xóm giúp đỡ, vừa được tấm lòng của bạn đọc các báo trên cả nước quan tâm nên mọi việc đều êm xuôi.

“Ai đây ?”, anh Phong người đang cầm hai tấm bia hỏi bé Thư. Bé thỏ thẻ: “ba Tèo, mẹ Hương”. Ảnh chụp tại nghĩa trang Xà Bang nơi hai ngôi mộ đang xây vào những ngày giáp Tết.

Trong khi đó, hai ngôi mộ mới trong nghĩa trang xã Xà Bang chỉ là hai nấm đất đắp vội. Cả nhà không thể lo nổi việc xây mộ cho hai vợ chồng, nên yêu cầu công ty Trung Hiếu giải quyết.

Mãi đến ngày 17/1/2012 đơn vị này mới chuyển đến 55 triệu đồng để gia đình xây hai ngôi mộ. Trong khi đó, để có giấy bãi nại không thưa kiện, công ty Trung Hiếu đã đề xuất với gia đình mức đền bù trọn gói là . . . 100 triệu cho cả hai nhân mạng ?”.

Một phụ nữ lớn tuổi bị bệnh tâm thần và một đứa bé vừa mới lên 2 sẽ sống ra sao trong những ngày sắp tới. Người thân còn lại trong dòng tộc cũng chỉ là những người lao động nghèo, thiếu trước hụt sau. Tương lai của bé Anh Thư, đứa bé mồ côi cha mẹ sẽ ra sao?

Và với 50 triệu đồng cho một nhân mạng đó, liệu sẽ giúp bé Anh Thư có thể chữa được bệnh, có thể cắp sách đến trường khi cháu đến tuổi đi học? Và người phụ nữ tâm thần kia kéo dài cuộc sống trong bao lâu?

Tấm lòng người phương xa

Chiều 26 Tết, chúng tôi thật bất ngờ khi nhận được số tiền nhỏ của một bạn đọc VietNamNet từ phương xa gởi về cho người thân nhờ trao lại. Bạn đọc ẩn danh này không muốn nêu tên đã bày tỏ tâm nguyện muốn giúp bé Anh Thư và bà nội có một cái Tết ấm cúng.

Không nói nhiều, không mỹ từ văn hoa bóng bẩy, nghĩa cử của vị bạn đọc kia đã làm chúng tôi vô cùng cảm kích và đã lên đường ngay vào sáng hôm sau.

Tiếp chúng tôi, bà nội cháu – người phụ nữ bị bệnh tâm thần xúc động không nói được câu nào. Bà chỉ biết cười, đi ra đi vào. Anh Phong, ông cậu của bé Anh Thư đỡ lời: “Chút nữa đây chúng tôi sẽ đưa Anh Thư ra chợ sắm Tết. Mua cho cháu vài bộ quần áo mới. Thay hoa, thêm trái trên bàn thờ người đã khuất...”

Rời căn nhà với những vui buồn lẫn lộn. Văng vẳng bên tai chúng tôi còn nghe lời kể, đến nay cháu vẫn chưa biết cha mẹ đã chết. Có lúc đưa cháu đi chơi, gặp chiếc xe công nông đi ngang bé nói: “ba Tèo (tên ở nhà của anh Anh) lái xe kìa” khiến không ai cầm lòng được.

Một năm sắp trôi qua. Mong cho những mảnh đời nghiệt ngã mà chúng tôi chứng kiến, sớm có được niềm vui và thanh thản trong cuộc sống.

Xem thêm: Bài 1: Nhói lòng bé 2 tuổi chịu tang cha mẹ

Trần Chánh Nghĩa

Đã đăng trên VNN ngày 22/01/2012
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tro-lai-diem-nong-2011-50-trieu-mot-mang-nguoi-58133.html

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: 50 triệu một mạng người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO