Bách Hóa Xanh có CEO mới thay ông Nguyễn Đức Tài, cam kết "sốc" về lương

08/04/2023 19:45

Sau khi "người cầm trịch" chuỗi Bách Hóa Xanh là ông Trần Kinh Doanh rời đi từ đầu năm 2022, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế Giới Di Động - đích thân điều hành. Hôm nay, ông Tài đã có người thay thế.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) họp cổ đông thường niên chiều nay (8/4) tại TPHCM. Doanh nghiệp công bố tân giám đốc vận hành chuỗi Bách Hóa Xanh. Đó là ông Phạm Văn Trọng. Hiện ông Trọng đảm nhận khâu trung gian giữa bên mua hàng và đội siêu thị, đồng thời cũng là người xem xét toàn bộ được hệ thống.

"Người cầm trịch" cũ của hệ thống bách hóa này là ông Trần Kinh Doanh rút khỏi cả Bách Hóa Xanh lẫn Thế Giới Di Động vào đầu năm 2022, sau một năm nhiều sóng gió của doanh nghiệp. Trong khi Bách Hóa Xanh vấp phải rất nhiều vấn đề, đích thân ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Đầu tư Thế Giới Di Động - phải dẫn dắt trong năm qua.

Tại phiên họp, ông Tài cho biết 2022 là một năm Bách Hóa Xanh không mở mới, nhằm thực hiện tái cấu trúc để tăng trải nghiệm khách hàng và đến giờ đã hoàn tất. Khách hàng bước vào sẽ thấy hài lòng về mọi mặt. Khâu vận hành được chuyển từ phụ thuộc con người sang áp dụng công nghệ máy móc, có cả việc đưa hàng lên kệ.

Nhận vai trò mới, ông Trọng kể từ tháng này sẽ không còn nhận lương, cho đến khi chuỗi bách hóa này đạt được kết quả, bao gồm: có lãi vào năm 2023, đẩy mạnh hàng tươi sống và biến hệ thống này thành điểm đến của hộ gia đình, đưa trang thương mại điện tử thành là số 1 Việt Nam.

Bách Hóa Xanh có CEO mới thay ông Nguyễn Đức Tài, cam kết sốc về lương - 1

Giám đốc mới của Bách Hóa Xanh (ngoài cùng bên trái bàn chủ tọa) không nhận lương cho đến khi chuỗi đạt kế quả, trong đó có việc có lãi năm 2023 (Ảnh: BTC cung cấp).

Ra đời từ năm 2015, chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới của công ty khi các mảng kinh doanh thiết bị di động và điện máy bão hòa. Dù vậy, đến nay, chuỗi này vẫn chưa thể đóng góp về mặt lợi nhuận.

Trong năm 2022, chuỗi mang về 27.000 tỷ đồng doanh thu, chiếm 20% tổng doanh thu tập đoàn. Sau giai đoạn tái cấu trúc, doanh thu của chuỗi, theo ông Tài đã cải thiện. Ví dụ trong quý IV/2022, Bách hóa Xanh ghi nhận doanh thu trung bình/cửa hàng/tháng là 1,37 tỷ đồng, tăng 45% so với trước khi thực hiện tái cấu trúc (quý I/2022). Lợi nhuận trực tiếp (EBIT) tại cửa hàng chuyển từ âm sang dương 2-3%. EBITDA tại cửa hàng ở mức 7-8%.

Hiện, chuỗi cửa hàng bách hóa này còn 1.728 cửa hàng vào cuối năm 2022, giảm gần 20% so với năm trước.

Tại phiên họp, các cổ đông đã thông qua kế hoạch năm 2023 cho cả tập đoàn với doanh thu và lợi nhuận gần như đi ngang, lần lượt đạt 135.000 và 4.200 tỷ đồng. Công ty cho biết sẽ theo dõi sát sao diễn biến thị trường và đưa ra điều chỉnh phù hợp.

Kết thúc 2 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu 19.010 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 2 vừa qua cũng là tháng đầu tiên doanh nghiệp này không công bố chỉ tiêu lợi nhuận.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bách Hóa Xanh có CEO mới thay ông Nguyễn Đức Tài, cam kết "sốc" về lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO