Bác sĩ Việt Nam trình diễn kỹ thuật can thiệp tim mạch điêu luyện trước quốc tế

Thuỳ Linh| 27/01/2024 16:53

Với những uy tín và thành công đã được từ trước, Ban tổ chức Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live năm nay đã mời Viện Tim mạch Việt Nam tham dự trình diễn trực tiếp ca can thiệp mạch vành phức tạp cùng với 14 trung tâm tim mạch khác đến từ các nước trên thế giới.

Bác sĩ Việt Nam trình diễn kỹ thuật can thiệp tim mạch điêu luyện trước quốc tế
Ban tổ chức Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live đã mời Viện Tim mạch Việt Nam tham dự trình diễn trực tiếp ca can thiệp mạch vành phức tạp. Ảnh: BVCC

Ca can thiệp là một bệnh nhân nữ có nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch cao, 80 tuổi, vào viện vì đau ngực trái nhiều. Tiền sử bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch bao gồm tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, hút thuốc lá nhiều năm và đã cắt một bên thận cách 5 năm.

Qua thăm khám và các xét nghiệm, bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị đau ngực không ổn định. Bệnh nhân đã được chụp động mạch vành qua da cho thấy bị hẹp nặng 3 nhánh mạch vành và hẹp nặng thân chung động mạch vành trái. Đây là vị trí hẹp rất nguy hiểm do bị ở đúng chạc ba con đường độc đạo cấp máu vào động mạch vành trái là nhánh chính nuôi quả tim.

Tỉ lệ tử vong trong thời gian nằm viện là 11,5% nếu bệnh nhân có huyết động ổn định và 32% nếu bệnh nhân kèm sốc tim. Can thiệp mạch vành tại vị trí thân chung này đòi hỏi kỹ thuật hết sức thành thạo và nhanh chóng để tránh làm suy sụp huyết động của bệnh nhân.

Nếu như trước đây phương pháp phẫu thuật mổ mở để làm cầu nối chủ - vành được coi là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, với sự phát triển của các dụng cụ can thiệp, cùng với kinh nghiệm của các bác sĩ tim mạch can thiệp ngày càng được tích luỹ, phương pháp can thiệp động mạch vành qua da đang cho kết quả tương đương với phương pháp phẫu thuật.

Thay vì phải chờ đợi lịch mổ và chịu đựng cuộc đại phẫu, phải mổ cưa xương ức với thời gian hậu phẫu kéo dài, với phương pháp can thiệp qua da, các dụng cụ can thiệp siêu nhỏ được đưa qua một vết chọc nhỏ tại động mạch quay hoặc đùi, thời gian hồi phục chỉ trong vài ngày là đã có thể ra viện. Những bệnh nhân cao tuổi như bệnh nhân này sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ kỹ thuật can thiệp nêu trên.

Với ca can thiệp này, GS.TS Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng cùng kíp can thiệp bao gồm BSCKII. Nguyễn Hữu Tuấn và TS Lê Xuân Thận đã tiến hành các phương pháp đánh giá hình ảnh và sinh lý hiện đại là siêu âm trong lòng mạch (IVUS) và đo phân suất dự trữ lưu lượng mạch vành để đưa ra được chiến lược ca thiệp tối ưu nhất.

Tại đầu cầu Singapore, PGS.TS Nguyễn Ngọc Quang - Viện Phó cùng TS. Đinh Huỳnh Linh và TS. Phan Tuấn Đạt đã cùng điều phối, trao đổi với các thành viên chủ toạ đoàn và cùng đưa ra các chiến lược hợp lý với đồng thận cao.

Tổn thương mạch vành ở vị trí phức tạp đã được giải quyết thành công bằng kỹ thuật can thiệp sử dụng 2 stent là những khung lưới kim loại nhỏ được đưa vào lòng mạch vành nhằm mục đích mở rộng lòng mạch và giữ mạch không bị hẹp lại.

Thành công của ca can thiệp phức tạp đã được các chuyên gia hàng đầu trong khu vực và bạn bè quốc tế đánh giá cao về chuyên môn và sự hội nhập toàn diện của các bác sĩ Việt Nam.

Đây là hoạt động tiếp tục vun đắp mối quan hệ tốt đẹp với lịch sử hợp tác lâu dài của Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam và Trung tâm Tim mạch Quốc gia Singapore về đào tạo bác sĩ tim mạch can thiệp và điều dưỡng tim mạch tại nước bạn và tại Việt Nam.

Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live 2024 được diễn ra từ ngày 25- 27.1.2024 tại Trung tâm Hội nghị Raffles City Convention Centre, Singapore. Trải qua 35 năm, với ý tưởng ban đầu của Trung tâm Tim mạch Quốc gia Singapore đứng ra đăng cai tổ chức hội nghị tim mạch can thiệp với các ca trình diễn kỹ thuật can thiệp tim mạch cơ bản và nâng cao, cho đến nay, Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live đã trở thành một trong những hội nghị tim mạch can thiệp uy tín nhất của khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Mỗi năm, hội nghị thu hút hàng nghìn các bác sĩ lâm sàng, các chuyên gia hàng đầu trong khu vực và thế giới về các lĩnh vực can thiệp tim mạch đến để trao đổi và chia sẻ kiến thức cơ bản cũng như chuyên sâu về lĩnh vực này.Một trong những điểm làm nên thương hiệu của Hội nghị Singapore live là trình chiếu trực tiếp các ca thiệp phức tạp được thực hiện bởi các chuyên gia tim mạch can thiệp hàng đầu tại các nước và sự tương tác, trao đổi giữa các thành viên chủ toạ đoàn cùng khán giả trên tinh thần cùng chia sẻ và trao đổi kiến thức, mang lại lợi ích lớn nhất cho bệnh nhân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ Việt Nam trình diễn kỹ thuật can thiệp tim mạch điêu luyện trước quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO