Bác sĩ Trí bật mí các 'thủ phạm' gây rối loạn mỡ máu bạn nên biết

T/H| 05/03/2024 17:30

Để trái tim và bộ não khỏe mạnh, việc kiểm soát chỉ số mỡ máu cần thực hiện chặt chẽ tránh vượt mức cho phép. Để kiểm soát, hãy cùng Bác sĩ Trí tìm hiểu các “thủ phạm” chính gây ra tình trạng mỡ máu cao.

Mỡ máu tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các bệnh lý tim mạch nguy hiểm

Mỡ máu cao căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các bệnh lý tim mạch nguy hiểm

Rối loạn mỡ máu là căn bệnh nguy hiểm do rối loạn chuyển hóa các chất béo trong máu gồm cholesterol và triglycerid. Trong đó, cholesterol sẽ có hai loại thường gặp là cholesterol tốt và cholesterol xấu. Khi lượng cholesterol xấu cao quá mức hay lượng cholesterol tốt thấp sẽ tạo điều kiện hình thành các mảng bám và gây ra xơ vữa động mạch. Đây chính là tác nhân làm tăng nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, bệnh động mạch ngoại biên. Những bệnh này có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại những di chứng nặng nề nếu không được chữa trị kịp thời.

Vậy nên bản thân mỗi người cần phải kiểm soát lượng mỡ trong máu ở ngưỡng cho phép tránh những diễn biến khó lường đối với sức khỏe. Để làm được điều này, mọi người cần phải nắm được các “thủ phạm” gây nên tình trạng mỡ máu cao.

Bác sĩ Trí chia sẻ 4 “thủ phạm” gây nên tình trạng mỡ máu cao

Bác sĩ Trí - khám chữa bệnh thiện nguyện

Bác sĩ Trí - tốt nghiệp Đại Học Y Dược TP Hồ Chí Minh, với 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh chuyên khoa tim mạch, đúc kết các “thủ phạm” chính gây nên tình trạng mỡ máu cao bao gồm:

Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Theo Bác sĩ Trí, những người lạm dụng rượu bia, có chế độ ăn nhiều cholesterol, chất béo bão hòa như các đồ chiên rán, các loại thịt đỏ, nội tạng động vật, đồ ăn chế biến sẵn, bánh kẹo ngọt sẽ có nguy cơ mắc bệnh rối loạn mỡ máu.

Thừa cân, béo phì: Những người thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ mắc mỡ máu cao hơn so với những người có chỉ số cân nặng hợp lý. Tuy nhiên, theo Bác sĩ Trí, người gầy vẫn có nguy cơ mắc mỡ máu cao do yếu tố di truyền hay chế độ ăn uống thiếu khoa học.

Chức năng tạng phủ suy giảm: Khi các tạng phủ đặc biệt là gan suy giảm sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và đào thải mỡ xấu ra khỏi cơ thể. Khi đó, chỉ số mỡ máu xấu sẽ tăng lên.

Căng thẳng, stress kéo dài: Khi cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, stress sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol khiến lượng đường trong máu tăng và khả năng đào thải mỡ thừa bị giảm. Bên cạnh đó, stress cũng là nguyên nhân khiến cho mọi người có xu hướng ăn uống thả ga, không điều độ. Và điều này là một trong những thủ phạm gây ra mỡ máu cao.

Lười vận động, thể dục, thể thao: Bác sĩ Trí chia sẻ những người lười vận động, tập thể dục thể thao sẽ có nguy cơ mỡ máu cao. Bởi khả năng đốt cháy mỡ bị giảm. Khi đó các năng lượng dư thừa từ thức ăn không được đốt cháy tiêu hao sẽ tích tụ lại và làm tăng mỡ máu xấu trong cơ thể.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh mỡ máu cao

Bác sĩ Trí khuyên mọi người nên thăm khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh tật

Để phòng ngừa bệnh mỡ máu cao, theo Bác sĩ Trí mọi người cần chủ động xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Thực đơn nên ưu tiên các loại rau củ quả như bông cải xanh, bắp cải, cà rốt, ớt chuông…, giảm các món ăn nhiều chất béo bão hòa, chất đạm động vật, chất đường bột... Rượu, bia cần kiểm soát uống ở lượng phù hợp, tránh tình trạng lạm dụng.

Bên cạnh đó, Bác sĩ Trí khuyên mọi người nên tăng cường hoạt động thể dục, kiểm soát căng thẳng, giữ tinh thần thư thái bằng các hoạt động như nghe nhạc thư giãn, thiền định… Đồng thời, việc khám sức khỏe cần duy trì định kỳ để tầm soát bệnh tật, phát hiện sớm để thuận tiện cho quá trình điều trị.

Khi duy trì những thói quen tích cực, xây dựng lối sống lành mạnh, tự khắc sức khỏe sẽ được cải thiện, nguy cơ bệnh tật sẽ được giảm thiểu tối đa. Để cập nhật những kiến thức chăm sóc sức khỏe hữu ích, mọi người hãy theo dõi các kênh chia sẻ của Bác sĩ Trí trên Facebook, Tik Tok, Youtube.

Thông tin liên hệ:
Bác sĩ Trí

Webiste: https://bstri.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/bstri.vn

Tik Tok: http://www.tiktok.com/@bacsitrivn

Youtube: https://www.youtube.com/@bacsitriofficial

Số điện thoại: 079 984 8686

Bài liên quan
  • Bác Sĩ Võ Thành Hướng với sứ mệnh mang sắc đẹp cho người, cho đời‏
    Là một bác sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực thẩm mỹ, ông Võ Thành Hướng được nhiều người ưu ái gọi với danh xưng “người kiến tạo sắc đẹp”. Với những kinh nghiệm đúc kết và tình yêu nghề mãnh liệt, ông đã dành hơn 20 năm để cống hiến cho ngành làm đẹp giúp hàng nghìn khách hàng tự tin hơn với sắc vóc của mình.‏
  • Đồng Phục Bốn Mùa: Chú trọng từng yêu cầu nhỏ của các thương hiệu lớn
    Áo đồng phục mang dấu ấn thương hiệu không còn xa lạ khi hiện nay từ các thương hiệu nhỏ lẻ đến doanh nghiệp lớn đều rất chú trọng vào đồng phục và coi đó là một trong những điểm cạnh tranh với đối thủ trên thị trường. Với các thương hiệu lớn, đồng phục còn là một trong bộ nhận diện thương hiệu của họ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ Trí bật mí các 'thủ phạm' gây rối loạn mỡ máu bạn nên biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO