Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ cách phòng ngừa bệnh sỏi thận ở nam giới đơn giản, hiệu quả

T/H| 14/08/2023 18:00

Sỏi thận ở nam giới là một bệnh khá phổ biến, thường gặp ở nam giới tại các nước có khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm như Việt Nam. Bệnh thường hình thành do hiện tượng lắng đọng tinh thể ở hệ tiết niệu, từ đó ảnh hưởng đến chức năng bài tiết của cơ thể. Nếu không được tiến hành điều trị kịp thời, sỏi thận sẽ phát triển to dần và có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Trao đổi với ThS. Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, chuyên ngành Ngoại Tiết niệu, khoa Ngoại, Bệnh viện Bưu Điện Hà Nội về cách phòng ngừa sỏi thận ở nam giới.

image001(1).png
Ảnh: NVCC

Sỏi thận là tình trạng sức khỏe phổ biến và có thể khiến người bệnh đau đớn. Đối với sỏi thận kích thước nhỏ, cơ thể sẽ tự đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Đối với sỏi thận kích thước lớn sẽ cần được điều trị y tế. Ngoài ra, những người từng mắc sỏi thận sẽ có nguy cơ tái phát bệnh.

Theo ThS. Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, sỏi thận là những phân tử rắn được hình thành do sự lắng cặn và kết tinh của các chất khoáng có trong nước tiểu. Các khoáng chất này ban đầu chỉ như những hạt cát nhỏ. Tuy nhiên, trong quá trình kết tinh và tồn tại lâu dài trong thận sẽ tạo thành những tinh thể rắn lên tới vài cm. Sỏi có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc tạo thành nhiều viên hoặc thành chùm với hình dạng phức tạp trong thận.

image003.png
Ảnh: NVCC

Theo anh, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mắc sỏi thận chủ yếu là do chế độ ăn uống không lành mạnh, uống ít nước, lười vận động, nhiễm khuẩn đường tiết niệu hoặc sinh sống trong vùng nóng, nhiệt đới…

Tuân thủ một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh là phương pháp phòng bệnh sỏi thận hiệu quả ở nam giới. Bác sĩ Tùng cho rằng cánh mày râu cần thực hiện kỹ những bước dưới đây:

Uống đủ nước: Uống đủ nước là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa sỏi thận. Nếu không cung cấp đủ nước mà cơ thể cần, lượng nước tiểu sẽ giảm đáng kể. Lúc này, nước tiểu sẽ chứa hàm lượng lớn muối và khoáng chất dư thừa. Tình trạng này kéo dài khiến muối và các khoáng chất kết tinh và hình thành sỏi tại thận. Nên uống từ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày. Nếu thường xuyên luyện tập và làm việc nặng, có thể tăng lượng nước nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể.

image005.png
Ảnh: NVCC

Để nhận biết cơ thể có được cung cấp đủ nước hay không, có thể dựa vào màu của nước tiểu. Khi được bổ sung đủ nước, nước tiểu thường có màu vàng nhạt và trong. Ngược lại, thiếu nước khiến nước tiểu có màu sẫm và vẩn đục.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi: Loại sỏi thận phổ biến nhất là sỏi canxi oxalate. Chính vì vậy nhiều người nhầm lẫn rằng canxi chính là nguyên nhân gây ra bệnh lý này. Tuy nhiên, việc thu nạp đủ canxi có thể ngăn ngừa quá trình hình thành sỏi tại thận.

image007.png
Ảnh: NVCC

Giảm lượng muối: Ăn quá nhiều muối chính là nguyên nhân gây sỏi thận. Natri có trong muối ăn sẽ ức chế quá trình canxi tái hấp thu từ nước tiểu vào máu. Từ đó làm lượng canxi trong nước tiểu tăng cao và dẫn đến hiện tượng kết tinh sỏi. Vì vậy, cần hạn chế lượng muối trong mỗi bữa ăn để giảm mức canxi trong nước tiểu. Hàm lượng canxi trong nước tiểu càng thấp, nguy cơ phát triển sỏi sẽ giảm đi đáng kể.

Hạn chế ăn thịt đỏ: Thực phẩm giàu protein động vật có tính axit, có thể làm tăng axit của nước tiểu. Nước tiểu có độ axit cao chính là môi trường thuận lợi để hình thành sỏi canxi oxalate. Bên cạnh đó, bổ sung nhiều đạm động vật còn làm tăng nồng độ axit uric và gây ra bệnh gout. Nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đạm động vật và bổ sung đạm thực vật để thay thế.

image009(1).png
Ảnh: NVCC

Tránh bổ sung vitamin C quá liều: Bổ sung quá nhiều vitamin C (axit ascorbic) có thể tăng nguy cơ hình thành sỏi ở nam giới. Khi bổ sung vitamin C bằng viên uống cơ thể chỉ hấp thu một lượng nhỏ, phần còn lại sẽ được đào thải qua nước tiểu. Nếu lượng vitamin C trong nước tiểu quá cao, muối và các khoáng chất dư thừa có thể kết tinh và gây ra sỏi.

Có rất nhiều phương pháp phòng ngừa sỏi thận hiệu quả ở mọi thời điểm. Tuy nhiên, cánh mày râu nên dành thời gian để tìm cho mình những phương pháp khoa học nhất.

Bài liên quan
  • Chất lượng và dịch vụ Phòng Khám Đa Khoa Bắc Giang
    Phòng Khám Đa Khoa Bắc Giang nằm tại số 357-359 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang đã được nhiều người thăm khám và điều trị nam khoa, phụ khoa nổi tiếng. Đây được xem là một trong những địa chỉ phòng khám được nhiều người tin tưởng lựa chọn.
  • Đồng Phục Bốn Mùa: Chú trọng từng yêu cầu nhỏ của các thương hiệu lớn
    Áo đồng phục mang dấu ấn thương hiệu không còn xa lạ khi hiện nay từ các thương hiệu nhỏ lẻ đến doanh nghiệp lớn đều rất chú trọng vào đồng phục và coi đó là một trong những điểm cạnh tranh với đối thủ trên thị trường. Với các thương hiệu lớn, đồng phục còn là một trong bộ nhận diện thương hiệu của họ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ cách phòng ngừa bệnh sỏi thận ở nam giới đơn giản, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO