Bác sĩ dinh dưỡng chỉ cách ăn thịt bò để tránh ung thư, tăng cholesterol và 'uống' phải hóa chất

Ngọc Hân| 16/04/2021 07:19

Việt BáoThịt bò thuộc nhóm thịt đỏ, có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng nếu ăn không đúng cách nó sẽ phản tác dụng, có khi mang bệnh vào người.

Theo BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều Trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, thịt bò thuộc nhóm thịt đỏ, hàm lượng chất sắt cao hơn thịt gà và cá. Trong 100g thịt bò chứa 182kcal; 21,5g protein; 107g chất béo; 12 mcg vitamin A , 4,5 mg vitamin PP, 3,1 mg sắt, 12mg canxi, 2 mg magie...

Thịt bò là nguồn protein chất lượng cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển cơ thể. Thực phẩm này có lợi cho người bệnh sau phẫu thuật, cho các vận động viên duy trì và xây dựng khối lượng cơ bắp. Nó chứa đầy đủ các acid amin cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được, người lớn tuổi nên có thịt bò trong chế độ ăn.

Thịt bò thuộc nhóm thịt đỏ, hàm lượng chất sắt cao hơn thịt gà và cá

Vitamin B6 có trong thịt bò, có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch, thúc đẩy sự phân hủy và tổng hợp protein, thúc đẩy phục hồi thể chất sau khi tập luyện hay làm việc căng thẳng. Vitamin B12 đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào, chức năng thần kinh và sản xuất AND.

Sắt trong thịt bò cũng vô cùng dồi dào. Theo bác sĩ Vũ, sắt là một yếu tố vi lượng mà nhiều trẻ em gái vị thành niên cũng như phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị thiếu.

Theo Y học cổ truyền, thịt bò vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí, lợi huyết, mạnh gân xương. “Trong y học cổ truyền, thịt bò được sử dụng như một loại dược liệu kết hợp với các gia vị thành các món ăn như thịt bò nấu nhừ với hồ tiêu, sa nhân, trần bì, vỏ quế, gừng tươi giúp bổ tỳ vị, kích thích tiêu hóa”, bac1 sĩ Vũ nói.

Kinh nghiệm dân gian cho rằng thịt bò có tác dụng co rút nên phụ nữ sau sanh thường ăn thịt bò để chóng hồi phục tử cung bị giãn trong khi sanh.

Thịt bò nấu với thảo quả chữa đau dạ dày do hàn. Thịt bò nấu với thường sơn, hầm nhừ ăn chữa chứng tích trệ, trướng bụng. Dạ dày bò ninh với hoàng kỳ chữa tiêu hóa kém, đầy bụng. Đuôi bò ninh nhừ với Đương quy chữa đau lưng, liệt dương do thận hư. Gan bò nấu với khởi tử chữa váng đầu, hoa mắt do gan, huyết kém. Dương vật bò hấp cách thủy với khởi tử và gừng chữa liệt dương.

Kinh nghiệm dân gian cho rằng thịt bò có tác dụng co rút nên phụ nữ sau sanh thường ăn thịt bò để chóng hồi phục tử cung bị giãn trong khi sanh.

Theo bác sĩ Vũ, thịt bò tuy tốt nhưng sác bộ phận này của bò đừng nên ăn

Thịt bò có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau.

Những phần thịt bò nhiều mỡ

Thịt bò có chứa hàm lượng các chất béo khác nhau thường nằm ở phần mỡ bò. Vì vậy, chúng ta nên hạn chế ăn phần thịt này. Với những người bị bệnh gout, tiểu đường, tăng mỡ màu, huyết áp càng không nên ăn.

Nội tạng bò

Nội tạng bò mặc dù ngon miệng và có giá trị dinh dưỡng nhất định. Tuy nhiên, bộ phận này tiềm ẩn nhiều bệnh vì lượng cholesterol cao, nhiễm vi khuẩn, virus, kí sinh trùng (giun sán), chất độc (gan, thận động vật là cơ quan lọc chất độc).

Ăn óc bò không rõ nguồn gốc

Theo bác sĩ Vũ, khi ăn óc bò không rõ nguồn gốc mô hệ thống thần kinh có thể bị truyền bệnh não xốp bò (bệnh bò điên).

Sách bò

Theo bác sĩ Vũ, người ta thường sử dụng hóa chất tẩy rửa để làm trắng lá sách bò. Khi ăn bộ phận này, chất tẩy mùi làm tăng nguy cơ tích tụ hóa chất trong cơ thể người.

Ngoài ra, bác sĩ Vũ còn lưu ý, chúng ta không nên ăn thịt bò tái, mà hãy ăn thịt bò đã được nấu chín để đề phòng ký sinh trùng hoặc sán thâm nhập cơ thể.

Không nên chế biến thịt bò ở nhiệt độ cao bởi sẽ tạo ra các amin dị vòng là chất gây ung thư.

Không ăn thịt bò đã qua chế biến công nghiệp như xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói... vì sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

“Thịt bò là một nguồn dưỡng chất quan trọng, nhưng chúng ta chỉ nên ăn lượng thịt bò phù hợp, không nên ăn quá 500gr thịt đỏ đã qua nấu chín mỗi tuần”, bác Vũ nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ dinh dưỡng chỉ cách ăn thịt bò để tránh ung thư, tăng cholesterol và 'uống' phải hóa chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO