Bác sĩ, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu: Chưa có vaccine cho trẻ em thì chưa nên mở cửa trường học trực tiếp

Phi Khanh| 25/10/2021 21:37

PGS.TS, bác sĩ, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng, chúng ta chưa có vaccine cho trẻ em thì chưa nên mở cửa trường học trực tiếp mà nên học online.

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu: Trường học ở Hà Nội mở rồi lại đóng là khó tránh
Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, khi chưa có vaccine cho trẻ em thì chưa nên mở cửa trường học trực tiếp.

Bên hành lang Quốc hội (sáng 25/10), đề cập đến việc mở cửa trường học, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, khi chưa có vaccine cho trẻ em thì chưa nên mở cửa trường học trực tiếp mà nên học online. Đến khi ta có được vaccine cho học sinh cấp 3, mở cửa cấp 3 đồng thời với cấp 1, còn cấp 2 thì đợi khả năng tiêm phủ vaccine đến đâu thì mới nên quyết định tiếp.

Theo ông Hiếu, bây giờ đã mở cửa, với chiến lược sống cùng Covid-19 nên ai cũng có nguy cơ nhiễm cả. "Chúng ta có chiến lược là nếu nhiễm ngoài cộng đồng thì sẽ điều chỉnh, cách ly khoanh vùng ở diện nhỏ. Nhưng một trường học rất khó vì học tập trung các cháu với nhau. Vì thế, tôi mong là ta tiêm sớm và triển khai học. Số lượng không nhiều, nên chỉ khi có vaccine, dồn sức tiêm thì chỉ 1 tuần là tiêm xong cho học sinh cấp 3, mở cửa trở lại mới đi học trở lại", ông Hiếu nói.

Đồng thời, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho rằng vấn đề lúc này là cần tập trung đẩy nhanh việc mua vaccine về.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh: "Vì vaccine cho trẻ em lại không được khuyến cáo với AstraZeneca mà hiện chỉ Pfizer và gần đây có một số tài liệu nghiên cứu Moderna tiêm cho trẻ. Các vaccine khác dù có nghiên cứu nhưng các nước phát triển chưa tiêm. Trong khi đó Việt Nam lại chủ yếu nhập AstraZeneca".

Cùng với đó, bác sĩ Hiếu cho rằng chưa nên tiêm mũi thứ 3 trong năm nay. "Theo tôi, cần đẩy nhanh độ phủ vaccine với 2 mũi, trong đó mũi thứ 2 có tác dụng ít nhất trong 6 tháng. Có thể chỉ tính tiêm vaccine tăng cường cho những trường hợp đặc biệt như suy giảm miễn dịch, ở địa bàn đặc biệt", bác sĩ Hiếu cho hay.

Theo ông Hiếu, nên ưu tiên tiêm vaccine cho độ tuổi 16 - 18, vì đối tượng này nguy cơ mắc bệnh không khác gì người trẻ trên 18 tuổi, nguy cơ chuyển biến nặng cũng gần như tương đương.

"Tôi rất mong muốn tiêm cho các học sinh cấp THPT trước để các em đi học và cũng để chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng trong cuộc đời", PGS Nguyễn Lân Hiếu nói.

Đối với trẻ em từ 12 tuổi trở lên, theo đại biểu, nên tiêm những trường hợp có yếu tố nguy cơ như bị béo phì, bệnh nền... Còn các trường hợp khác nên dựa vào nguyện vọng, nhu cầu của gia đình. Riêng các trường hợp trẻ từ 1 - 3 tuổi, đại biểu cho rằng chưa nên tiêm.

Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, trên thế giới hiện nay, việc tiêm vaccine cho trẻ từ 12 - 18 tuổi đã được thống nhất và bằng chứng khoa học, độ an toàn, hiệu quả đã rõ. Với trẻ dưới 12 tuổi vẫn đang còn nghiên cứu, do đó, chúng ta không nên vội.

"Khi tôi công tác ở Bình Dương cũng đã thống kê, tỷ lệ trẻ dưới 12 tuổi bị nhiễm bệnh và chuyển nặng rất ít, chủ yếu là các cháu bị bệnh nền. Đối với học sinh THPT thì khả năng mắc bệnh không khác so với người 18 - 19 tuổi", đại biểu Hiếu nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu: Chưa có vaccine cho trẻ em thì chưa nên mở cửa trường học trực tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO