Bác sĩ chỉ cách ăn bột ngọt để tốt cho sức khỏe

Ngọc Hân| 14/10/2020 22:35

Việt BáoTheo BS.CKI Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, bột ngọt (mì chính) là một gia vị quen thuộc trong chế biến món ăn tại gia đình cũng như trong công nghiệp chế biến thực phẩm giúp món ăn ngon và đậm đà hơn.

Tính an toàn của bột ngọt được thẩm định bởi nhiều tổ chức y tế, sức khỏe trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ năm 1987 kết luận: "quá trình chuyển hóa bột ngọt trong cơ thể trẻ em và người lớn là như nhau, bột ngọt an toàn cho người sử dụng và có liều dùng hàng ngày không xác định”.

Các tổ chức Ủy ban Khoa học về Thực phẩm của Cộng đồng chung châu Âu, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm của Mỹ cũng đưa ra những kết luận tương tự.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Geha năm 2000 tại Mỹ cho rằng, bột ngọt không nằm trong danh sách các thực phẩm gây dị ứng.

Theo bác sĩ Diệp, nhiều người ăn bột ngọt có triệu chứng dị ứng, say bột ngọt (hội chứng nhà hàng Trung Quốc) là có khả năng xuất phát từ việc sử dụng loại gia vị này không rõ nguồn gốc hoặc do tâm lý.

Để sử dụng bột ngọt an toàn, bác sĩ Diệp có những lưu ý sau:

Thứ nhất, bột ngọt có thể được xem là an toàn đối với sức khỏe con người nhưng nó chỉ là một loại gia vị chứ không phải là thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng, vì vậy người dùng chỉ nên sử dụng khi thấy thực sự cần thiết.

Thứ hai, hãy chú ý xem cơ thể có bị dị ứng khi sử dụng bột ngọt hay không. Nếu bạn bị dị ứng với bột ngọt thì không nên sử dụng chúng trong các món ăn.

Thứ ba, trong thành phần bột ngọt có sodium (natri) là một chất điện giải cần thiết cho hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ nhiều natri sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, loãng xương và gây rối loạn tiêu hóa, mà trong bột ngọt có natri. Do đó, phải lưu ý rằng những người bị tăng huyết áp, suy thận hoặc các bệnh lý liên quan tới chuyển hóa thì nên hạn chế sử dụng bột ngọt.

Thứ tư, với trẻ em không nên sử dụng gia vị trong đó có bột ngọt khi chế biến thức ăn cho trẻ em dưới 12 tháng. Với trẻ em lớn hơn thì cũng không nên, vì thực tế đây là loại gia vị không có giá trị dinh dưỡng.

Theo bác sĩ Diệp, việc nấu, nêm nếm hoặc lạm dụng bột ngọt khi nấu thức ăn cho trẻ vô tình làm tăng khả năng dị ứng với những trẻ không dung nạp được với mì bột ngọt hoặc tăng nguy cơ tiêu thụ nhiều hàm lượng nitrat có trong loại gia vị này. Nêm ít gia vị còn giúp trẻ hình thành thói quen tốt là không ăn mặn để chủ động phòng ngừa bệnh tăng huyết áp, tim mạch, loãng xương, béo phì....

Ngoài ra, với tất cả loại gia vị, không riêng bột ngọt, khi nêm nếm phải chú ý một số nguyên tắc chung như: không nên ăn mặn, không sử dụng nhiều gia vị nếu không cần thiết. Trên thực tế, bạn nên sử dụng bột ngọt càng ít càng tốt nhé.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ chỉ cách ăn bột ngọt để tốt cho sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO