Bác sĩ 'bóc phốt' sự nguy hiểm từ các video bẻ xương khớp kêu 'rắc rắc'

ANH ĐÀO| 20/05/2022 17:56

Thời gian gần đây, mạng xã hội TikTok xuất hiện tràn lan các clip bẻ xương khớp trị đau, nhức mỏi cơ thể. Tuy nhiên, theo các bác sĩ nếu bắt trước theo những video này có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

2206ba07e64626187f57.jpg
Một số các TikToker biểu diễn bẻ xương cổ kêu rắc rắc trên mạng xã hội - Ảnh: ANH ĐÀO chụp lại

Không phải ai cũng làm được

Tại mạng xã hội TikTok chỉ cần gõ từ khóa "bẻ xương khớp trị liệu", sẽ cho ra hàng trăm video của nhiều người tự nhận là “bác sĩ”, “thầy thuốc” thực hiện bẻ xương khớp tại các vùng như đầu, cổ, lưng… Khi bẻ xương, có tiếng kêu rắc rắc khiến người xem thích thú và muốn thực hiện theo.

Điều đáng nói là các video này lại thu hút được hàng trăm, hàng nghìn lượt bình luận của người xem, nhiều người tỏ ra thích thú. Nhiều video xuất hiện chủ yếu để tham gia thử thách, biểu diễn, câu view…

BS CKII Võ Hòa Khánh - Trưởng Phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM - cho biết nội dung các clip này là phương pháp nắn khớp xương (chiropractic) cột sống. Phương pháp này tác động vào cột sống bằng cách dùng lực các ngón tay, bàn tay, cánh tay... giúp nắn chỉnh cột sống để khôi phục mối quan hệ các khớp, đĩa đệm, các cơ cạnh cột sống và đốt sống giúp cột sống tái lập sự cân bằng.

Cột sống con người được hình thành bởi các đốt sống cổ, đốt sống ngực, đốt sống thắt lưng và đốt sống cùng cụt. Trong đó, người bệnh thường đến bệnh viện vì đau nhức, khó chịu vùng đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng. Hiện để điều trị cột sống có phương pháp tây y, y học cổ truyền hoặc kết hợp đông và tây y.

Bác sĩ Khánh cho rằng các cách thực hiện trong clip là quá đà, lạm dụng phương pháp này sẽ có thể gây ra biến chứng như chèn ép rễ thần kinh, tủy cổ. Ngoài ra, có thể gây thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, mất vững cột sống, đau vùng lưng, hông lưng... gây yếu, liệt hai chân.

Nên đến các cơ sở y học cổ truyền

BS CKII Huỳnh Tấn Vũ - Trưởng đơn vị điều trị ban ngày cơ sở 3, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết không phải bất kỳ tình trạng nào của cơ xương khớp cũng có thể bẻ, nắn và không phải bất cứ người nào cũng có thể thực hiện đúng kỹ thuật chuyên môn.

Bẻ xương khớp là phương pháp chữa trị dùng trong vật lý trị liệu, giúp giảm đau và phục hồi chức năng vận động của con người.

Theo Bác sĩ Vũ, tiếng rắc rắc phát ra là do sự dịch chuyển các khớp đi lệch ra khỏi hoặc trở về vị trí bình thường ban đầu của chúng. Khi nắn chỉnh xương khớp, tiếng kêu này không thể hiện tính hiệu quả.

Nhiều bệnh nhân rất thích nghe tiếng kêu rắc rắc, nó là một yếu tố tâm lý, mang đến cho họ sự thoải mái, chưa nghe tiếng rắc rắc thì chưa thấy khỏe.

Một số nơi, đánh trúng tâm lý của khách hàng, người ta thường thực hiện nắn chỉnh kỹ thuật ở những vị trí dễ phát ra tiếng kêu nhằm mục đích biểu diễn, thay vì chú trọng điều trị sao cho đúng. Nếu tự ý bẻ khớp bắt chước theo các trào lưu rất dễ dẫn đến những hệ lụy lâu dài cho xương.

Các thao tác bẻ xương không đúng có thể gây chấn thương vùng cổ, gây yếu liệt tứ chi hoặc tổn thương mạch máu tạo thành cục máu đông đi vào não gây tai biến. Lạm dụng việc nắn chỉnh quá nhiều có thể gây giãn dây chằng, bao khớp, làm mất vững các cấu trúc, tăng nguy cơ thoái hóa, chèn ép thần kinh.

BS Khánh tư vấn để thực hiện phương pháp nắn chỉnh cột sống bằng cách tác động vào cột sống, tốt nhất người bệnh cần đến các bệnh viện có khoa y học cổ truyền hoặc bác sĩ chuyên khoa xương khớp để khám, qua đó đánh giá mức độ bệnh của cột sống.

Đồng thời, kiểm tra bệnh lý nội khoa đi kèm (nếu có), từ đó bác sĩ sẽ cho lời khuyên hợp lý cũng như đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ 'bóc phốt' sự nguy hiểm từ các video bẻ xương khớp kêu 'rắc rắc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO