Bạc Liêu: Bệnh viện 200 tỉ bỏ không, Chủ tịch tỉnh cũng xót

NHẬT HỒ| 22/05/2022 17:14

Bạc Liêu – Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều nhìn nhận, Bệnh viện 200 tỉ đồng bỏ không trong khi tỉnh còn khó khăn, cơ sở y tế còn thiếu, ai mà không xót. Xây bệnh viện xong rồi để đó, người dân bức xúc là phải.

Bạc Liêu: Bệnh viện 200 tỉ bỏ không, Chủ tịch tỉnh cũng xót
Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu khá hoành tráng nhưng không tiếp nhận bất cứ một bệnh nhân nào đã hơn một năm nay do trang thiết bị y tế chưa đồng bộ. Ảnh: Nhật Hồ

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi được đầu tư hơn 200 tỉ đồng nhưng chưa thể tiếp nhận bệnh nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho rằng một người dân bình thường thấy còn xót, huống chi UBND tỉnh.

Theo ông Phạm Văn Thiều, nguyên nhân dẫn đến việc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi chưa thể đưa vào hoạt động do trang thiết bị y tế chưa được đầu tư đồng bộ theo thiết kế ban đầu. Nhiều hạng mục, như phòng cháy chữa cháy sau khi xây dựng xong phải điều chỉnh xây dựng lại, tăng thêm chi phí.

Trong khi đó, nhiều trang thiết bị không lắp ráp được nên không thể nghiệm thu. Không nghiệm thu thì không thể thanh quyết toán. Năm 2021, tỉnh Bạc Liêu dự định trưng dụng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi làm khu thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 nhưng không thể, do nhiều trang thiết bị y tế chưa thể nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Ngoài ra còn có nguyên nhân một số cán bộ trong bệnh viện chưa đồng thuận.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm đưa bệnh viện vào hoạt động, tỉnh Bạc Liêu đã quyết định thành lập tổ công tác, do ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu làm trưởng đoàn, phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ cụ thể từng trang thiết bị, hạng mục của bệnh viện.

Trong quá trình xác minh, làm rõ, nếu phát hiện có vi phạm, tùy theo mức độ, tỉnh sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, không thể để tình trạng này kéo dài được. Trang thiết bị nào đã mua, mua không đúng thiết kế, chủng loại thì bỏ ra. Nếu đúng thì nghiệm thu đưa vào sử dụng. Sẽ không có chuyện chủ đầu tư và đơn vị sử dụng do không thống nhất nhau mà để Bệnh viên với 140 con người như vậy không vận hành được. Ai sai, sai đến đâu, xử lý đến đó.

Như Báo Lao Động thông tin, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bạc Liêu có quy mô 100 giường bệnh, tổng mức đầu tư hơn 200 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm hoàn thành, đến nay, bệnh viện vẫn chưa tiếp nhận bệnh nhân nào. 143 cán bộ nhân viên, y, bác sĩ, điều dưỡng không có việc làm trong khi vẫn nhận đủ lương.

Lý do bệnh viện chưa hoạt động do không thể bàn giao trang thiết bị y tế để tiếp nhận bệnh nhân. Lãnh đạo bệnh viện phát hiện danh mục không đúng kết cấu, không có hồ sơ gốc, chỉ có bản photocopy. Giám đốc bệnh viện nghi vấn thông thầu trong mua sắm thiết bị y tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bệnh viện cũng có khoảng 10 đơn yêu cầu khảo sát, đánh giá lại trang thiết bị để sớm đưa bệnh viện đi vào hoạt động, gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu và các ngành chức năng nhưng đến nay chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Bệnh viện 200 tỉ bỏ không, Chủ tịch tỉnh cũng xót
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO