Bắc Kinh ra mắt nền tảng AI công cộng, đáp ứng nhu cầu sức mạnh tính toán

28/12/2023 14:11

Bắc Kinh vừa ra mắt một nền tảng điện toán công cộng để hỗ trợ sự phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) trong nước, vào thời điểm Mỹ tăng cường hạn chế xuất khẩu đối với các chất bán dẫn tiên tiến.

Nền tảng điện toán công cộng AI Bắc Kinh, hay dự án Shangzhuang, do Beijing Energy Holding (BEH) vận hành. Mục đích của dự án là giảm bớt "sự thiếu hụt sức mạnh tính toán nghiêm trọng" mà các trường đại học, cơ sở nghiên cứu và doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố phải đối mặt, theo một bài đăng trên tài khoản WeChat của BEH.

4l5mwbo1.png
Bắc Kinh là nơi đặt trung tâm EarthLab đầu tiên của Trung Quốc, vận hành ngày 17/10/2022. (Ảnh: Echo Xie)

Nền tảng ra đời đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sáng kiến tăng tốc AI của Bắc Kinh nhằm nuôi dưỡng một nhóm doanh nghiệp công nghệ địa phương, những người có nhiệm vụ phát triển đối thủ cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI và Bard của Google. Họ đang gặp phải những thách thức từ sự kìm hãm chặt chẽ hơn của Mỹ đối với quyền truy cập chất bán dẫn tiên tiến.

Tận dụng sức mạnh của mình trong lĩnh vực năng lượng, BEH cho biết nền tảng điện toán Shangzhuang sẽ cung cấp sức mạnh tính toán tương đương 500 petaflop trong giai đoạn đầu tiên của chương trình. Petaflops là thước đo sức mạnh tính toán. Frontier, siêu máy tính mạnh nhất thế giới do Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge của Bộ Năng lượng Mỹ phát triển, có hiệu suất cao nhất là 1.194 pflops.

BEH đặt mục tiêu gia tăng sức mạnh tính toán tại nền tảng Shangzhuang lên 1.500 pflops trong giai đoạn hai, dự kiến vào quý đầu tiên của năm 2024. Họ cũng đang tìm cách cung cấp năng lượng xanh hoàn toàn cho nền tảng trong tương lai.

Tại buổi lễ ra mắt Shangzhuang, BEH đã ký thỏa thuận với các công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm Alibaba Cloud, công ty khởi nghiệp Zhipu AI, để hợp tác trên một loạt các lĩnh vực từ năng lượng xanh và đám mây công cộng đến cơ sở hạ tầng điện toán và phát triển kinh tế số.

Việc thành lập nền tảng điện toán của BEH diễn ra sau khi chính quyền Bắc Kinh cam kết cung cấp tài nguyên điện toán do nhà nước tài trợ cho các công ty AI.

Vào giữa tháng 5, Bắc Kinh công bố kế hoạch tập hợp các nguồn lực và thúc đẩy một hệ sinh thái sáng tạo để củng cố vị trí của thành phố trong phát triển AI. Thành phố cũng kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng hàng đầu hợp tác và tập hợp sức mạnh tính toán của họ các cơ sở nghiên cứu và công ty có trụ sở tại Bắc Kinh sử dụng.

Hồi đầu năm nay, chính quyền địa phương cho biết đây là nơi tập trung 1/3 startup AI nòng cốt của Trung Quốc.

(Theo SCMP)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kinh ra mắt nền tảng AI công cộng, đáp ứng nhu cầu sức mạnh tính toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO