BẮC GIANG: Tập trung mọi biện pháp, thần tốc ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh

04/11/2021 12:06

Từ ngày 26/10 đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn biến khá phức tạp; đã xuất hiện các ổ dịch mới cả trong cộng đồng dân cư và tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN); phát sinh các ca lây nhiễm trong bệnh viện, trường học,… tốc độ lây lan nhanh, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

Ghi nhận hàng chục ca mắc mới

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, đến 17h00’ ngày 3/11, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ghi nhận 32 ca mắc mới COVID-19 (trường hợp F0). Như vậy, tính từ ngày 26/10 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 114 trường hợp F0.

Trong số trường hợp F0 ghi nhận trong ngày, có 16 trường hợp F0 liên quan đến điểm dịch tại huyện Yên Thế khởi phát từ ngày 02/11/2021; 10 trường hợp F0 là F1 phát sinh trong khu cách ly tập trung liên quan tới điểm dịch tại Khu công nghiệp; 02 trường hợp F0 là F1 phát sinh trong khu cách ly tập trung liên quan đến điểm dịch tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên; 04 trường hợp F0 là các trường hợp đi từ tỉnh ngoài về địa phương, trong đó, 01 trường hợp là công nhân từ Quế Võ - Bắc Ninh về Yên Dũng và 03 trường hợp liên quan đến chợ Ninh Hiệp, Hà Nội.

Đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến ngày 3/11, toàn tỉnh ở cấp 1 (nguy cơ thấp – vùng xanh); có 2 huyện cấp 2 (vùng vàng – nguy cơ trung bình); cấp xã có 29 đơn vị cấp 2; 4 đơn vị cấp 3 (vùng cam – nguy cơ cao) là thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế, các xã Thượng Lan, Quang Châu, Vân Trung huyện Việt Yên.

Về tiêm chủng, đến nay toàn tỉnh Bắc Giang đã tiêm được 1.327.789 liều phòng COVID-19, đạt 79,7% tổng số người dân đang cư trú trên địa bàn tỉnh từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi. Trong số này có 1.010.354 người tiêm 1 mũi và 317.435 người tiêm 2 mũi.

Tạo và quét mã QR địa điểm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công điện khẩn số 09/CĐ-UBND về việc tạo và quét mã QR địa điểm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, do vậy việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch nói chung và phục vụ điều tra, truy vết các ca bệnh nói riêng là hết sức quan trọng, góp phần phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn nguồn lây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID19 các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ:

Thứ nhất, yêu cầu, hướng dẫn 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tạo mã QR địa điểm, in và dán/đặt tại các nơi dễ thấy, thuận tiện cho người vào/ra quét mã QR (hoàn thành trước ngày 06/11/2021).

Yêu cầu người vào/ra các điểm này phải quét mã QR nhằm ghi nhận thông tin để phục vụ việc điều tra, truy vết liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thứ hai, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp không tạo, dán/đặt mã QR địa điểm tại nơi vào/ra các cơ sở sản xuất, kinh doanh; người vào/ra không quét mã QR gây khó khăn cho công tác điều tra, truy vết.

Thứ ba, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp huyện, cấp xã quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả tài khoản được phân quyền truy cập vào địa chỉ https://quanly.pccovid.gov.vn để phục vụ công tác đăng ký, quản lý toàn bộ địa điểm, lịch sử quét mã QR, kiểm soát vào/ra trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo thực hiện.

Bắc Giang xuất hiện các ổ dịch mới cả trong cộng đồng dân cư và tại doanh nghiệp; phát sinh các ca lây nhiễm trong bệnh viện, trường học,… tốc độ lây lan nhanh,tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

Dịch bệnh xuất hiện trong cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học,…

Ngày 03/11, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh Bắc Giang tổ chức buổi làm việc về chủ trương thực hiện công tác PCD COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang báo cáo khái quát tình hình dịch COVID-19 trên cả nước, trong khu vực và trên địa bàn tỉnh từ ngày 26/10 đến nay và các ý kiến phát biểu của đại biểu, đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ PCD COVID-19 tỉnh Bắc Giang kết luận:

Những ngày gần đây, tình hình dịch COVID-19 trong nước, trong khu vực và một số địa phương liền kề diễn biến phức tạp; số ca lây nhiễm có xu hướng tăng. Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang từ ngày 26/10 đến nay, tình hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp; đã xuất hiện các ổ dịch mới cả trong cộng đồng dân cư và tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN); phát sinh các ca lây nhiễm trong bệnh viện, trường học,… tốc độ lây lan nhanh,tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

Thần tốc ngăn chặn, kiểm soát, dập dịch

Trước thực tế đó, thống nhất quan điểm tiếp tục tập trung cao, bằng mọi biện pháp thần tốc ngăn chặn, kiểm soát, dập dịch trên địa bàn tỉnh, quyết tâm giữ vững thành quả PCD mà chúng ta đã rất vất vả có được trong thời gian qua. Mục tiêu bảo vệ tính mạng, bảo đảm an toàn, sức khỏe nhân dân là trên hết và trước hết (giảm thiểu thấp nhất số ca nhiễm, số ca bệnh chuyển nặng và số người tử vong); đồng thời, quyết tâm bảo vệ an toàn các KCN, bảo đảm duy trì, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa.

Trên cơ sở các kinh nghiệm, biện pháp PCD đã thực hiện có hiệu quả thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục tập trung cao triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình hiện nay (tính đến tỷ lệ người dân đã được tiêm vắc xin).

Tập trung kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây từ bên ngoài vào tỉnh, đồng thời siết chặt quản lý bên trong; chuẩn bị tốt điều kiện “4 tại chỗ” đáp ứng yêu cầu PCD Xác định"5k + vaccine + công nghệ + ý thức của người dân"là nhiệm vụ thường xuyên, cơ bản, lâu dài, hiệu quả.

Đối với các ổ dịch phát sinh phải kịp thời có kế hoạch, thần tốc tiến hành xét nghiệp, truy vết, cách ly, điều trị, quyết tâm dập dịch trong thời gian từ 7 đến 10 ngày kể từ khi phát hiện.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái: Tập trung cao, bằng mọi biện pháp thần tốc ngăn chặn, kiểm soát, dập dịch trên địa bàn tỉnh.

Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm người đứng đầu

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp xã, cấp thôn; rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng, nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm (người đến/về từ vùng dịch, các trường hợp sốt, ho, khó thở…) để thông tin, phản ánh với lực lượng chức năng.

Trên cơ sở Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và các nhiệm vụ, giải pháp khung đề ra tại Kế hoạch số 5548/KH-UBND ngày 23/10/2021 của UBND tỉnh về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương linh hoạt quyết định biện pháp PCD sát với tình hình thực tiễn, với tinh thần quyết tâm, quyết liệt vàhiệu quả.

Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các biện pháp PCD của nhân dân; chú trọng tuyên truyền sâu rộng về các khu vực, địa bàn, nhóm đối tượng có nguy cơ ở cả trong và ngoài tỉnh để mọi người dân biết, chủ động các biện pháp phòng tránh, thông tin, phản ánh vàgiám sát.

Tập trung xét nghiệm tầm soát

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc xét nghiệm tầm soát trong các KCN, cộng đồng dân cư; tính toán giảm tối đa chi phí xét nghiệm để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp; quan tâm xét nghiệm đối với cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, nhất là những người tiếp xúc nhiều với người dân, doanh nghiệp; có phương án hỗ trợ xét nghiệm cho lực lượng vũ trang tham gia thực hiện nhiệm vụ PCD.

Các lực lượng tuyến đầu, nòng cốt chống dịch (quân sự, công an, y tế) phải bảo đảm yêu cầu “Zero Covid”; trường hợp để xảy ra lây nhiễm mà không phải lý do thực thi nhiệm vụ thì yêu cầu xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Tiếp tục báo cáo, đề xuất Bộ Y tế cấp bổ sung nguồn vaccine và triển khai thực hiện tốt kế hoạch tiêm bảo đảm hiệu quả, đúng mục đích, đối tượng.

Xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác PCD

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang giaođồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ PCD COVID-19 tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, dân vận, củng cố, nâng cao chất lượng,hiệu quả hoạt động của Tổ Covid cộng đồng và các nhiệm vụ được phân công.

Giao đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy PCD COVID-19 tỉnh tập trung chỉ đạo chủ động triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp chuyên môn PCD.

Sở Y tế Bắc Giang cần chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu PCD; ban hành văn bản nhắc nhở các bệnh viện, cơ sở y tế, cán bộ, viên chức, người lao động ngành y thực hiện nghiêm túc các quy định về PCD và có chế tài xử lý cụ thể nếu vi phạm; chỉ đạo xem xét, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với trường hợp ca lây nhiễm trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Công an tỉnh Bắc Giang khẩn trương điều tra, củng cố hồ sơ các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke vi phạm quy định PCD để dịch bệnh lây lan; trường hợp cần thiết đề xuất thực hiện theo quy trình rút gọn trong điều tra, xét xử vụ án để tạo sự răn đe.

Đồng thời Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu các đồng chí thành viên BCĐ tỉnh tăng cường sâu sát, kiểm tra, đôn đốc ngành, lĩnh vực, địa phương được phân công chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ công tác PCD, thực hiện “mục tiêu kép”./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
BẮC GIANG: Tập trung mọi biện pháp, thần tốc ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO