Ba tuyến cáp quang biển cùng sự cố, Internet Việt Nam liệu có bình thường?

28/12/2022 14:30

Ba tuyến cáp quang biển APG, AAG và AAE-1 nối Việt Nam đi quốc tế đều đang gặp sự cố. Thông tin trên không khỏi gây lo lắng cho người dùng Internet Việt Nam.

Theo thông tin của VietNamNet, tuyến cáp quang biển APG kết nối Việt Nam đi quốc tế đã gặp sự cố ngày 26/12. Đây là tuyến cáp quang biển thứ 3 của Việt Nam gặp sự cố trong thời gian này.

Trước đó, 2 tuyến cáp quang biển khác là AAG và AAE-1 đều đang gặp phải sự cố, hiện vẫn chưa thể khắc phục. Cụ thể, tuyến cáp AAE-1 đang gặp lỗi dò nguồn (Shunt fault) tại vị trí sát vùng biển Hồng Kông (Trung Quốc). Với AAG, tuyến cáp quang biển này hiện gặp vấn đề ở 2 hướng kết nối Singapore và Trung Quốc.

Việt Nam hiện chỉ có tổng cộng 7 tuyến cáp quang biển, bên cạnh các tuyến cáp quang đất liền. Do vậy, sự cố với APG, AAG và AAE-1 khiến nhiều người dùng Internet Việt không khỏi cảm thấy bất tiện.

Các tuyến cáp quang biển gặp sự cố sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến đường truyền Internet đi quốc tế.

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn tại Việt Nam cho biết, hiện vẫn chưa ước lượng được mức độ ảnh hưởng của 3 sự cố đồng thời nói trên. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu các tuyến cáp quang biển nối Việt Nam đi quốc tế gặp vấn đề.

Từ kinh nghiệm xử lý các sự cố trước đó, đơn vị này sẽ tìm phương án định tuyến sang một số số tuyến cáp khác để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng không bị gián đoạn.

Xác nhận với VietNamNet, đại diện một ISP khác tại Việt Nam cho biết, tuyến cáp quang biển APG nối Việt Nam đi quốc tế hiện đang gặp vấn đề.

Theo vị chuyên gia này, các nhà mạng ở Việt Nam khi sử dụng cáp quang biển đều phải dự phòng tình huống sự cố xảy ra. Do đó, tất cả nhà mạng đều dàn băng thông của mình ở nhiều tuyến cáp chứ không tập trung ở một hoặc hai tuyến nhằm giảm thiểu rủi ro.

Các tuyến cáp quang biển được đặt nằm sâu dưới đáy đại dương, do vậy việc khắc phục sự cố khó có thể diễn ra một sớm một chiều.  

“Trong 2 năm gần đây, chúng tôi đã tăng lưu lượng băng thông quốc tế lớn hơn gấp đôi để dự phòng tình huống cáp quang biển gặp sự cố liên tục do nhiều nguyên nhân khác nhau”, đại diện một nhà mạng chia sẻ.

Ngay khi sự cố xảy ra, những nguồn băng thông thiếu hụt sẽ được ứng cứu bằng các nguồn dự trữ, đảm bảo khách hàng bị ảnh hưởng ở mức thấp nhất, không bị gián đoạn dịch vụ hoặc dịch vụ phục hồi trong thời gian ngắn nhất.

Ở thời điểm hiện tại, vị chuyên gia này cho rằng, các sự cố nói trên tuy đồng thời xảy ra nhưng vẫn nằm trong khả năng đảm bảo đường truyền của nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet đã có các phương án backup (dự phòng) sẵn. Do vậy, người dùng Internet tại Việt Nam không cần quá lo lắng các sự cố nói trên sẽ gây gián đoạn, ảnh hưởng đến đường truyền.

Trọng Đạt

72,4% hộ gia đình Việt Nam có cáp quang InternetMục tiêu của Bộ TT&TT là đưa tỷ lệ hộ gia đình Việt Nam sở hữu cáp quang Internet lên con số 100%.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ba tuyến cáp quang biển cùng sự cố, Internet Việt Nam liệu có bình thường?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO