Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều giải pháp tạo quỹ đất sạch để triển khai các dự án trọng điểm

Linh Nga| 20/06/2022 13:26

Trong những năm qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả tích cực, việc tạo ra nhiều quỹ đất sạch đã góp phần quan trọng để tỉnh triển khai các dự án trọng điểm nhằm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho người dân, đảm bảo được tình hình an ninh, trật tự, xã hội của địa phương.

Gỡ vướng các dự án trọng điểm

Ông Phan Văn Mạnh - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong thời gian qua, Sở TN&MT đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm gỡ vướng, thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần nâng cao chỉ số thành phần tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh doanh, đồng thời góp phần đưa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đạt được mức điểm cao nhất.

t24.jpg

Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động, quyết liệt trong công tác bồi thường, GPMB để thực hiện các dự án đầu tư công.

Cụ thể, Sở TN&MT đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương tuyên truyền sâu rộng và vận động để người dân hiểu và thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực bồi thường, GPMB; rà soát kế hoạch sử dụng đất, các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất; thu hồi dứt điểm đối với các dự án sau khi đã thực hiện giãn tiến độ nhưng nhà đầu tư vẫn không thực hiện theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất.

Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã thực hiện nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống mạng kết nối tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để đảm bảo việc truyền tải dữ liệu kịp thời, an toàn, bảo mật thông tin nhằm đảm bảo chất lượng nguồn thông tin được khai thác, sử dụng chính xác, nhanh chóng và kịp thời.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT còn tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉnh sửa quy trình bồi thường, GPMB. Theo đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh trong việc xác định cơ sở dữ liệu đất đai; đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm, chủ động xây dựng, hoàn thiện khu tái định cư phục vụ cho các hộ phải di dời.

Cụ thể, dự án tái định cư phải được lập và phê duyệt độc lập với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng vẫn đảm bảo có đất ở, nhà ở tái định cư trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hồi (khoản 1 Điều 26 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ); phù hợp với phong tục, tập quán của người dân có đất bị thu hồi để phục vụ cho các dự án đầu tư công, các dự án trọng điểm, kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn tổ chức đối thoại, gặp gỡ, hướng dẫn các doanh nghiệp, nhà đầu tư để giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sử dụng đất; tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Tổ hỗ trợ khắc phục một số khó khăn trong lĩnh vực quản lý đất đai nhằm giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB. Hàng tháng, các Tổ hỗ trợ giao ban với địa phương để kịp thời nắm bắt và đưa ra hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB.

Theo đó, thời gian qua, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB như: Dự án Hóa dầu Long Sơn, TP. Vũng Tàu, Khu công nghiệp (KCN) Phú Mỹ III, TX. Phú Mỹ; KCN Sonadezi Châu Đức; Khu Trung tâm Chí Linh, TP. Vũng Tàu; Cụm công nghiệp Phước Thắng, TP. Vũng Tàu; Dự án Sài gòn Atlantis; Dự án Cù Lao - Bến Đình, TP. Vũng Tàu; Đường Liên Cảng Cái Mép - Thị Vải…

Tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp

Ông Phan Văn Mạnh - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bồi thường, GPMB của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; nhiều dự án đầu tư kéo dài nhiều năm do vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, tái định cư. Trong năm 2021, Sở TN&MT đã tiếp nhận 47 đơn khiếu nại, tố cáo.

Trong đó, có 95% vụ việc khiếu nại tập trung vào lĩnh vực đất đai liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện thu hồi đất. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khiếu nại về đất đai nhiều là do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều dự án có thu hồi nhiều đất của người dân. Trong khi đó, chính sách về bồi thường có nhiều thay đổi; giá đất thường xuyên thay đổi, có sự chênh lệch quá lớn giữa giá bồi thường với giá thị trường...

Cũng theo ông Phan Văn Mạnh, thời gian tới, để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung xác định nguồn gốc đất để vừa bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân bị ảnh hưởng, vừa bảo đảm theo đúng các quy định của Nhà nước; tiếp tục tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ giữa các cơ quan chức năng của Trung ương với địa phương trong giải quyết khiếu nại nhằm tạo sự đồng thuận.

Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý và sử dụng đất tại các địa phương; thực hiện các quy định về thu hồi đất, xác định giá đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành văn bản giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động, quyết liệt trong công tác GPMB các dự án trên địa bàn, trong đó, ưu tiên giải quyết các dự án đầu tư công trên địa bàn; chủ động liên hệ với các sở, ngành có liên quan để được tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, các địa phương kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết đối với những nội dung vướng mắc vượt thẩm quyền; tổ chức thực hiện công tác GPMB đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ; tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành chủ trương thu hồi đất của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng đô thị.

Song song đó, Sở TN&MT cũng kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét các chính sách hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; đồng thời, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân thuộc diện phải di chuyển chỗ ở.

Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức tập huấn, đào tạo, đào tạo lại đối với cán bộ - công chức làm công tác bồi thường, GPMB tại địa phương; đảm bảo việc theo dõi công tác giá đất và bồi thường, GPMB một cách xuyên suốt, hiệu quả.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều giải pháp tạo quỹ đất sạch để triển khai các dự án trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO