Bà Rịa-Vũng Tàu: Dừng dây chuyền tái sinh axit 2 nhà máy thép vì xả khí thải độc hại

Duy Quang| 08/06/2022 18:05

Nhà máy Thép tấm lá Phú Mỹ và Tôn Hoa Sen-Phú Mỹ phải dừng hoạt động 2 dây chuyền tái sinh axit để rà soát, đánh giá lại quy trình các công đoạn sản xuất, quy trình xử lý tái sinh, xử lý khí thải… tránh việc xả khí thải độc hại ra môi trường.

Ngày 8/6, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đã lập đoàn kiểm tra quy trình xả thải và yêu cầu 2 nhà máy Tôn Hoa Sen-Phú Mỹ và Thép tấm lá Phú Mỹ (Khu công nghiệp Phú Mỹ 1) dừng hoạt động dây chuyền tái sinh axit.

Tại Nhà máy Thép tấm lá Phú Mỹ, đoàn đã kiểm tra quy trình vận hành hệ thống sản xuất, lò đốt và công tác bảo vệ môi trường. Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã lấy mẫu khí thải tại ống khói lò đốt.

Trước đó, hàng trăm hộ dân sống tại khu phố Quảng Phú (phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) bức xúc vì phải chịu đựng khói từ nhà máy trong Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 xả ra môi trường như sương mù, bao trùm cả khu phố, có mùi hóa chất nồng nặc. Tình trạng này đã diễn ra nhiều ngày qua.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Dừng dây chuyền tái sinh axit 2 nhà máy thép vì xả khí thải độc hại ảnh 1
Khói thải ra mù mịt, hôi mùi hóa chất từ các nhà máy trong Khu công nghiệp Phú Mỹ, khiến người dân bức xúc.

Cứ vào khoảng 6h15, khi vừa thức dậy đứng trên các tòa nhà cao tầng, người dân đã thấy hai ống khói của một nhà máy trong Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 xả khói thải ra môi trường có màu nâu đậm bất thường. Thỉnh thoảng, hai ống khói này lại chuyển qua màu nâu tím. Đến 7h thì khói đã phát tán mù mịt, bao trùm cả Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, rồi lan rộng ra khu dân cư bên cạnh. Người dân còn ngửi thấy mùi hóa chất rất khó chịu.

Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Phú Mỹ đã khảo sát xung quanh khu vực hàng rào các nhà máy trong Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 và bước đầu xác định một số nhà máy trong Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 đang xả khói thải. Tuy nhiên, do không có các thiết bị chuyên dụng đo đạc, lấy mẫu nên đoàn kiểm tra chỉ ghi nhận bằng cảm quan, chưa có cơ sở xác định mức độ ô nhiễm của các nhà máy.

Sau đó, UBND thị xã Phú Mỹ đã kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo Sở Khoa học Công nghệ, Sở Tài nguyên Môi trường, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kiểm tra, giám sát các nhà máy hoạt động có phát sinh chất thải để kịp thời ngăn chặn, đồng thời xử lý các doanh nghiệp cố tình xả chất thải chưa xử lý ra môi trường.

Lý giải về những cột khói đen kèm mùi hoá chất, ông Tô Ngọc Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ (VNSTEEL) cho biết, đây là quy trình tái sinh axit. Quy trình vận hành thì bình thường, nhưng thời tiết hơi ẩm, có mưa thì ống khói lên sẽ không phát tán ra được bên ngoài không khí, cho nên dẫn đến hiện tượng khí bay là là, gây hiện tượng giống như người dân phản ánh. Tất cả quy trình vận hành, các biện pháp bảo vệ môi trường thì doanh nghiệp vẫn tuân thủ, 2-3 ngày nay không có gì bất thường ở ống khói này.

Còn tại nhà máy Tôn Hoa Sen - Phú Mỹ, doanh nghiệp này cũng cho biết hình ảnh mà người dân phản ánh có 1 cột khói xuất phát từ quy trình tái sinh axit.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu 2 nhà máy Thép tấm lá Phú Mỹ và Tôn Hoa Sen-Phú Mỹ dừng hoạt động 2 dây chuyền tái sinh axit. Đồng thời, hai đơn vị trên có trách nhiệm rà soát, đánh giá lại quy trình các công đoạn sản xuất, quy trình xử lý tái sinh, xử lý khí thải của dây chuyền tái sinh axit… giải trình nguyên nhân và biện pháp khắc phục hiện tượng xả khói như người dân phản ảnh, gửi về Sở Tài nguyên Môi trường cùng các cơ quan chuyên môn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa-Vũng Tàu: Dừng dây chuyền tái sinh axit 2 nhà máy thép vì xả khí thải độc hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO