Bà ngoại 60 tuổi đưa cháu gái phượt xe máy dọc cung đường biển đẹp nhất Việt Nam

26/07/2023 19:49

Cô bé 6 tuổi Mi Na vừa có hành trình du lịch bằng xe máy cùng bà ngoại từ Gia Lai tới Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận, chiêm ngưỡng cung đường biển đẹp nhất Việt Nam.

8 ngày, qua 5 tỉnh thành, vượt hơn 600km bằng xe máy, đón bình minh, ngắm hoàng hôn ở những bãi biển hoang sơ, đẹp bậc nhất Việt Nam là trải nghiệm tuyệt vời của cô bé Linh Lan (Mi Na, 6 tuổi, đang sống ở TP.HCM) trong kì nghỉ hè. Người đồng hành cùng Lan là bà ngoại - bà Nguyễn Thị Bích Vân (60 tuổi, Gia Lai).

Ngày đón con gái tại Ninh Thuận, vợ chồng chị Hoài Thương “tròn mắt ngạc nhiên” khi cô bé vốn sợ nước biển nay tự tin đùa nghịch, thậm chí sẵn sàng trở thành “huấn luyện viên nhí” dạy bố mẹ cách bơi lội. Mi Na nhanh nhẹn và tự lập thấy rõ. Bóng tối cũng không còn là nỗi sợ với cô bé như trước đây.

"Con có thể chủ động chăm sóc bản thân, ăn uống tự giác, ngủ một mình, rất ít mè nheo ông bà, bố mẹ. Điều đó làm ông bà nội, bố mẹ đều bất ngờ nhưng hạnh phúc”, gia đình bé Mi Na chia sẻ.

Bé Mi Na và bà ngoại đồng hành trong chuyến du lịch hè đáng nhớ

“Nghiện” những chuyến đi của bà ngoại

Bà Nguyễn Thị Bích Vân là một người phụ nữ đam mê du lịch, leo núi và không ngại trải nghiệm những hoạt động có tính thử thách, mạo hiểm. Trong 7 năm qua, bà từng nhiều lần lái xe xuyên Việt, qua ba nước Đông Dương, khám phá Tây Nguyên, Tây Bắc,... và chinh phục 15 đỉnh núi khó nhằn nhất Việt Nam.

Tháng 6 vừa qua, tới kì nghỉ hè, Mi Na - cháu ngoại bà Vân về thăm ông bà. Cô bé 6 tuổi tò mò về những chiếc xe, mũ bảo hiểm, giày thể thao hay hình ảnh bà chụp tại các đỉnh núi, suối thác “khổng lồ”. Thấy cháu thích thú, bà Vân kể về những hành trình bà đã đi qua, những câu chuyện thú vị về điểm đến, những kỉ niệm, cuộc gặp gỡ bất ngờ. Na chăm chú lắng nghe, hào hứng ngắm từng bức ảnh của bà. Một ngày, cô bé reo lên: “Con cũng muốn đi rừng, đi thác giống bà ngoại”.

Thấy cháu gái vốn nhút nhát bất ngờ bày tỏ mong muốn khám phá, bà Vân lên kế hoạch cho cháu thử sức. Hai bà cháu chọn điểm đến là thác Hang Dơi (thị trấn Kbang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), cách nhà khoảng 35km, trong đó cần đi bộ vượt rừng 2km.

Mi Na thích thú check-in cùng thác nước

Con thác nằm lọt thỏm trong cánh rừng nguyên sinh rộng hàng trăm ha. Từ trên độ cao hơn chục mét, dòng suối ào ạt đổ nước xuống trắng xóa như một dải lụa. Hai bà cháu lái xe vượt con đường đất đỏ ngoằn nghèo, uốn lượn qua bạt ngàn nương rẫy của người dân. Khác với lo lắng ban đầu của bà ngoại, Na băng băng đi bộ 2km xuyên rừng để chinh phục con thác, tò mò hỏi bà về mọi sự vật bắt gặp trên hành trình.

“Nhìn thấy sự thích thú của cháu gái, tôi nảy ra ý tưởng đưa cháu phượt xe máy từ Gia Lai tới Quy Nhơn. Tôi muốn cháu thoát ra khỏi cuộc sống bí bách ở thành phố, hòa mình với thiên nhiên, trải nghiệm cảnh quan xinh đẹp của quê hương”, bà Vân cho biết.

Bà ngoại tung “tuyệt chiêu”, giúp cháu gái say mê du lịch

Bà Vân tâm sự, đây là chuyến đi bà căng thẳng nhất từ trước tới nay. “Hơn 7 năm trước, tôi lần đầu phượt xe máy xuyên Việt cùng con trai. Khi ấy con đã 17 tuổi nên mạnh mẽ, tự lập, hỗ trợ tôi rất nhiều. Lần này, bạn đồng hành là cháu gái 6 tuổi nên tôi cũng hơi “bỡ ngỡ””, bà ngoại 60 tuổi cho hay.

Trước chuyến đi, bà Vân lên lịch trình dự kiến, tìm hiểu nhà nghỉ dọc đường, bảo dưỡng xe, chuẩn bị thêm đai đeo. Bà tìm cách đặt túi đựng đồ của hai bà cháu sao cho bé Na có thể dựa vào thoải mái, chắc chắn nhất. Bà ngoại tâm lý cũng chọn thêm một vài món đồ chơi nhỏ để cháu cầm theo, tránh buồn chán hay buồn ngủ. Cô bé 6 tuổi được bà trang bị trang phục như một phượt thủ với mũ bảo hiểm, áo khoác nắng, giày thể thao…

"Lúc này, tôi chỉ thông báo với gia đình hai bà cháu đi Quy Nhơn du lịch. Nhưng thực tâm, tôi có dự định từ Quy Nhơn đi dọc cung đường biển Duyên hải Nam Trung Bộ để cháu trải nghiệm và đưa cháu về TP.HCM”, bà Vân cho biết.

Ngày đầu tiên của chuyến hành trình, hai bà cháu xuất phát lúc 4h sáng, chạy từ Gia Lai tới Quy Nhơn. “Háo hức du lịch cùng bà, Linh Lan dậy rất sớm, tự chọn và mặc trang phục cháu thích. Dọc đường, cháu hào hứng, vui vẻ, cùng bà đón bình minh trên đèo An Khê”, bà Vân kể.

"Tới 9h30 sáng, hai bà cháu đã ở trung tâm thành phố. Lúc này quay lại, tôi thấy cháu gái ngáp dài. Bị bà ngoại phát hiện, cô bé cười bẽn lẽn. Khoảnh khắc ấy thật đáng yêu. Nhưng tôi cũng nhận ra cần phải có kế hoạch ngủ nghỉ hợp lý cho bạn đồng hành nhí này”, bà kể thêm.

Bà Vân liền thuê nhà nghỉ để hai bà cháu nghỉ ngơi, ăn trưa. Buổi chiều, khi Lan đã lại sức, hai bà cháu tiếp tục lên đường tới Tuy Hòa (Phú Yên). Thông thường, họ đi vào sáng sớm, để ngắm bình minh, sau đó thuê nhà nghỉ nghỉ trưa và buổi chiều lái xe đi ngắm hoàng hôn. Nguyên tắc của hai bà cháu là luôn đi ngủ trước 21h.

"Hai bà cháu giao kèo, buổi tối, trước khi ngủ, Linh Lan sẽ tự chọn trang phục, đồ đạc cho ngày mai. Trong hành trình, khi vui chơi xong, trở về xe, cháu phải tự đeo đai bảo hiểm, mũ, giày, khẩu trang, balo… Các việc vệ sinh cá nhân, cháu cũng phải tự sắp xếp phù hợp. Tôi muốn rèn cho cháu tính tự lập, chủ động từ những việc nhỏ nhất”, bà Vân cho biết.

Theo lịch trình, bà Vân lái dọc cung đường từ Gia Lai tới Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận. Để cháu không nhàm chán, bà thường gắn các điểm đến với những câu chuyện truyền thuyết, lịch sử, kích thích trí tò mò của cô bé. Ví dụ trước khi đi tới cầu Ông Cọp - cây cầu gỗ dài nhất Việt Nam, bà Vân kể cháu gái nghe về sự tích miếu Ông Cọp.

Hai bà cháu trên cầu Ông Cọp. Dù hơi sợ hãi với chiếc cầu gỗ nhưng cô bé 6 tuổi vẫn thích thú trải nghiệm

Trước đây, bé Na rất sợ nước. Mỗi lần ra biển, cô bé đều túm chặt lấy người thân. Nhưng chuyến đi này, rong ruổi nhiều ngày cùng bà qua những bờ biển đẹp mê ly, hoang sơ, yên bình, cô bé dần quan sát, cảm nhận rồi tự thích thú, mong muốn chạm chân xuống nước vui chơi. Chỉ vài ngày sau, Na đã tự tin ngồi phao, thuyền thúng, leo ra ghềnh đá chụp ảnh, làm quen cùng bạn bè gặp gỡ ở bãi biển…

"Tôi chọn một số căn homestay ven biển để cháu cảm nhận được chân thực nhất cuộc sống vùng ven biển, thỏa thích ngắm bãi cát, sóng biển”, bà Vân chia sẻ.

Cô bé tự tin vui chơi ở biển

Thích những bức ảnh chụp bình minh của bà ngoại, Mi Na sẵn sàng dậy từ 3h sáng, cùng bà leo Hòn Sụn, ghềnh Đá Dĩa, Hải đăng Gánh Đèn (Phú Yên), Hang Rái (Ninh Thuận) để đón khoảnh khắc mặt trời mọc. Là “phượt thủ chuyên nghiệp”, bà Vân dạy cháu gái cách bám và leo trên ghềnh đá, vượt nơi nước sâu, nhận biết nơi nguy hiểm…

Cô bé chinh phục Hang Rái

"Có buổi, bé Na chơi ở biển Dốc Lết (Nha Trang) từ 5h sáng tới 8h, nắng lên cao rồi mà vẫn không nỡ đi về”, bà Vân kể. “Vui chơi, hoạt động nhiều, Na ăn rất tốt. Sau chuyến đi con còn tăng gần 2kg”, bà nói thêm.

Bà Vân chuẩn bị hai chiếc điện thoại thông minh, chân máy để chụp hình kỉ niệm cho cháu dọc hành trình. “Trên hành trình, ngoài du lịch, tôi đưa cháu tới thăm gia đình người thân, các ông bà, cô bác sinh sống tại các tỉnh, thành đi qua, giúp cháu kết nối hơn với mọi người”, bà Vân cho hay.

Nhiều người lạ khi bắt gặp hai bà cháu đang phượt xe máy thì thích thú hỏi thăm. Tại Đèo Cả, một người đàn ông thậm chí còn lái xe theo sau, “hộ tống” hai bà cháu, hỗ trợ chụp ảnh vì quá ngưỡng mộ phượt thủ 60 tuổi và phượt thủ nhí 6 tuổi.

Khoảnh khắc đặc biệt khi hai bà cháu được ngắm cầu vồng tại Hòn Yến

Dự định ban đầu là đưa cháu gái về TP.HCM nhưng để cháu không quá sức, bà Vân quyết định tạm dừng hành trình mùa hè tại Phan Rang, Vĩnh Hy (Ninh Thuận). Tại đây, hai bà cháu hội ngộ gia đình thông gia, bố mẹ bé Mi Na.

"Tôi thật sự vui mừng, xúc động bởi cháu gái của mình đã cảm nhận và thích thú trước những điều kỳ diệu của thiên nhiên, đất trời, vượt qua những cơn buồn ngủ trẻ thơ, tự thức dậy vui vẻ đón bình minh tuyệt đẹp bên bờ biển, làm những điều cháu chưa từng thử sức như vượt ghềnh đá, lặn ngắm san hô dưới sự chỉ bảo, động viên và hỗ trợ của bà ngoại.

Một chuyến đi với bao tâm huyết và trách nhiệm nặng nề. Tôi muốn cho cháu những khoảnh khắc, những kỷ niệm đẹp nhất, phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của cháu”, bà ngoại 60 tuổi chia sẻ.

Mi Na đón bình minh trên biển
“Hè cùng con du lịch, hơn cả một chuyến đi”

Trong kì nghỉ hè, nhiều bạn nhỏ đã có chuyến du lịch đặc biệt cùng cha mẹ, ông bà như đạp xe xuyên 4 quốc gia, phượt xuyên Việt…

Hơn cả một chuyến đi, đây là dịp để kết nối gia đình, cho con tìm hiểu lịch sử, địa lý, trải nghiệm những hoạt động lí thú giúp con học hỏi được nhiều điều và trưởng thành hơn.

Mục Du lịch báo VietNamNet xin giới thiệu những chuyến du lịch hè ý nghĩa của các bạn nhỏ tại tuyến bài “Hè cùng con du lịch, hơn cả một chuyến đi”.

Bài 1: Cậu bé Lạng Sơn 10 tuổi du lịch hè: Đạp xe 2.800km, chinh phục 4 thủ đô

Bài tới: Mẹ Hà Nội 'tung chiêu' để con vừa du lịch xuyên Việt vừa ôn bài hiệu quả

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bà ngoại 60 tuổi đưa cháu gái phượt xe máy dọc cung đường biển đẹp nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO