‘Bà mẹ Harvard’ chia sẻ cách dạy con xuất chúng

04/03/2023 11:22

Một bà mẹ nổi tiếng ở Trung Quốc tên Phương Lị chia sẻ cách nuôi dạy 3 con vào đại học Harvard.

Phương Lị - giáo sư Đại học Yale, được biết đến là bà mẹ “siêu nhân” của Trung Quốc vì đã nuôi 3 con (hai gái, một trai) thi đỗ Đại học Harvard. Các con của bà không phải là thiên tài bẩm sinh, thậm chí con trai còn suýt bị đuổi học vì tiếp thu chậm.

‘Bà mẹ Harvard’ chia sẻ cách dạy con xuất chúng-1
Bà Phương Lị được mệnh danh là "bà mẹ Harvard".

Sau này, bà còn viết cuốn sách Tôi đã gửi ba đứa trẻ đến Harvard để chia sẻ với các phụ huynh về một số phương pháp dạy con quan trọng.

Nói nhiều

Bà Phương Lị chia sẻ "nói nhiều" ở đây không phải là sự thúc giục, trách móc, mà là những lời nói yêu thương.

"Tôi thường xuyên nói mẹ yêu con với những đứa trẻ, ngay cả khi chúng đã làm điều gì đó sai, hoặc sau khi chúng bị mẹ mắng", bà chia sẻ. Thậm chí, kể cả thúc giục con làm bài tập về nhà hay cảm ơn con, bà cũng kết thúc bằng câu: "Mẹ yêu con".

‘Bà mẹ Harvard’ chia sẻ cách dạy con xuất chúng-2
Bà Phương Lị chia sẻ bí quyết dạy con.

Với bà, 3 chữ này như thần dược, giúp bà truyền năng lượng tích cực tới các con. Sau này, khi những đứa trẻ được hỏi, tại sao có quan hệ tốt như vậy với mẹ, họ đều trả lời: "Bởi vì mẹ yêu chúng tôi và sẵn sàng làm bất cứ điều gì, miễn là tốt cho chúng tôi".

Bà Phương Lị chia sẻ, khi bố mẹ bày tỏ yêu thương con bằng lời, chúng sẽ cảm nhận được điều đó. Tình yêu thương của bố mẹ được thể hiện bằng lời sẽ giúp cho tâm lý của trẻ cảm thấy yên tâm, an toàn và tự tin trong mọi hoàn cảnh, việc làm.

Cấm kỵ

Nhiều bà mẹ thường có thói quen mắng con: "Học không giỏi sẽ không  vào được đại học"; "Đầu óc kiểu này không làm nên trò trống gì"; “Học thế này sau làm ăn được gì”,... Bà Phương Lị cho biết không nên nói những câu này với con.

“Tôi cảm thấy những câu nói này giống như một lời nguyền đối với con trẻ", bà cho biết. Việc bố mẹ luôn nhấn mạnh "con không thể" hoặc "con không làm được", sẽ khiến trẻ thiếu tự tin và không có động lực, nhanh chóng từ bỏ mục tiêu.

‘Bà mẹ Harvard’ chia sẻ cách dạy con xuất chúng-3
Bà mẹ của 3 con đỗ đại học Havard.

Trong cuốn sách Tôi đã gửi ba đứa trẻ đến Harvard, bà Phương Lị chia sẻ: "Các bậc phụ huynh đừng nói ước mơ của con là viển vông hay con sẽ không thể thực hiện được. Thay vào đó, hãy khuyến khích và nói rằng, con cần nỗ lực nhiều để đạt ước mơ đó".

‘Bà mẹ Harvard’ chia sẻ cách dạy con xuất chúng-4
Cuốn sách "Tôi đã gửi ba đứa trẻ đến Harvard" của tác giả Phương Lị.

Bà Phương Lị chia sẻ, có một người bạn thân tốt nghiệp tiến sĩ, sự nghiệp thành công. Người này cho rằng, thành công của bản thân xuất phát từ kỷ luật tự giác và hy vọng con trai sẽ giống mình. Vì vậy, cô đã lên một lịch trình chi tiết cho con trai từ sáng sớm đến tối muộn.

Vài ngày sau, cô đã phàn nàn với bà Phượng Lị về thái độ chống đối của cậu con trai. Dựa trên câu chuyện này bà Phương Lị cho biết, việc lập kế hoạch cho trẻ, cần phải tôn trọng ý kiến của chúng, bố mẹ chỉ đóng vai trò định hướng chứ không biến con trở thành robot.

"Ép buộc và kiểm soát trẻ là hành động không khôn ngoan. Điều kiện tiên quyết để trẻ dũng cảm theo đuổi ước mơ chính là sự tin tưởng và khẳng định của bố mẹ", bà mẹ Harvard nói.

Trải nghiệm

Bà Phương Lị cho rằng, mẹ có vai trò như một huấn luyện viên "khám phá sở thích và truyền cảm hứng cho con". Vì vậy, hai từ "trải nghiệm" mà bà nhấn mạnh đó là dạy con trải nghiệm sự bình đẳng, trải nghiệm với sự hỗ trợ của bố mẹ và khai phá tiềm năng bản thân.

Không chỉ khuyến khích con làm theo đam mê, sở thích của bản thân, bà Phương Lị luôn đồng hành và ủng hộ con trong mọi hoạt động.

‘Bà mẹ Harvard’ chia sẻ cách dạy con xuất chúng-5
Bà Phương Lị luôn đồng hành với con.

Nghe con gái lớn trò chuyện về một nghiên cứu khoa học trên bàn ăn, bà Phượng Lị dành 20 ngày để tìm tài liệu, tham khảo ý kiến luật sư rồi khuyến khích con nộp đơn xin cấp bằng sáng chế.

Sau khi biết con gái thứ hai hâm mộ một nghệ sĩ trượt băng của Trung Quốc, bà đồng ý cho con thử nghiệm và hàng ngày còn lái xe đưa đến lớp, nửa đêm mới về tới nhà.

Hay khi nhận ra con trai thứ ba có năng khiếu viết lách, bà kiên trì đi làm từ lúc 5h để được tan sở lúc 15h chiều, cùng con đi trải nghiệm, lấy cảm hứng viết lách.

‘Bà mẹ Harvard’ chia sẻ cách dạy con xuất chúng-6
Bà Phương Lị và con trai út.

Bà Phương Lị cho biết, quá trình trải nghiệm đối với trẻ nhỏ, không chỉ là được khám phá mà còn mở rộng tầm nhìn.

"Đứa trẻ sẽ có nhiều kiến thức hơn, tầm nhìn rộng mở hơn, có thể làm rất nhiều việc người khác không thể làm. Qua đó, trẻ cũng tin bản thân có thể làm mọi thứ nếu như dám trải nghiệm", bà Phương Lị nói.

Nhờ có phương pháp dạy con khoa học, bà Phương Lị đã đưa con gái thứ 2 từng trượt dài vì kết quả học tập kém, con trai từng suýt bị đuổi học vì tiếp thu chậm lần lượt vào đại học Harvard.

Theo VietNamNet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Bà mẹ Harvard’ chia sẻ cách dạy con xuất chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO