Bà mẹ 27 tuổi tử vong vì bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh ung thư thành mãn kinh sớm

06/04/2021 21:29

Cứ mỗi lần đi khám, bà mẹ này đều chỉ nhận được một ít thuốc giảm đau cùng câu 'về nhà theo dõi thêm'.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ 4 ở phụ nữ. Năm 2018, ước tính có khoảng 570.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới, trong đó khoảng 311.000 phụ nữ đã chết vì căn bệnh này. Tuy vậy, đây lại là căn bệnh ung thư có khả năng được điều trị thành công nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Thế nhưng, mới đây, một bà mẹ người Anh có tên là Lizzy Evans đã phải chết vì ung thư cổ tử cung dù còn rất trẻ, tất cả nguyên nhân là do bác sĩ đã chẩn đoán nhầm từ triệu chứng ung thư sang bệnh mãn kinh sớm.

Được biết, chị Lizzy (27 tuổi), sinh sống ở xứ Wales (Anh), đã được chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung khi đang mang thai đứa con thứ 4 vào đầu năm 2020. Vì vậy, ca phẫu thuật sinh con khẩn cấp đã được thực hiện trước ngày dự sinh 8 tuần để bà mẹ này bắt đầu quá trình điều trị ung thư ngay lập tức.

Đến tháng 5/2020, chị Lizzy vui mừng khi bác sĩ thông báo rằng căn bệnh ung thư đã được điều trị khỏi. Chị được trở về nhà đoàn tụ cùng chồng và 4 đứa con yêu của mình.

Một bà mẹ 27 tuổi tử vong vì bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh thành mãn kinh sớm - Ảnh 1.

Chị Lizzy đã từng điều trị ung thư cổ tử cung và được thông báo là đã hết bệnh.

Nhưng chỉ vài tháng sau, các cơn đau cơ bắt đầu hành hạ bà mẹ 4 con. Chị Lizzy bị đau dữ dội ở lưng, vai, xương sườn và cổ. Đi khám thì bác sĩ nói rằng đây là do việc điều trị ung thư đã dẫn đến tình trạng mãn kinh sớm, và Lizzy được cho về nhà với một ít thuốc giảm đau.

Chị Lizzy chia sẻ: "Tôi đến gặp bác sĩ đa khoa trong tình trạng đau nhức khắp cơ thể, đặc biệt là lưng, vai, xương sườn và cổ. Bác sĩ nói đó là chứng đau cơ xương do tôi đang trải qua thời kỳ mãn kinh - tác hại của việc điều trị ung thư trước đó. Tôi được cho về với ít thuốc giảm đau.

Sau đó, tôi lại đi khám lần nữa vì bị đau bụng, bác sĩ nghĩ tôi bị xoắn buồng trứng, nhưng kết quả siêu âm không phải như vậy. Họ lại cho tôi về nhà với thuốc giảm đau kèm theo câu về nhà theo dõi thêm".

Một bà mẹ 27 tuổi tử vong vì bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh thành mãn kinh sớm - Ảnh 2.

Nhưng vài tháng sau khi khỏi bệnh, chị bị đau nhức toàn thân. Bác sĩ kết luận chị bị mãn kinh sớm.

Song, các cơn đau không những không thuyên giảm mà ngày càng tồi tệ hơn. Cho đến một buổi sáng, cơn đau ở ngực khiến chị Lizzy gần như không thở được và chị đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Kết quả chụp X-quang cho thấy trong phổi của bà mẹ này có dịch. Các xét nghiệm tiếp theo đã được thực hiện. Chị Lizzy kinh hoàng khi nghe bác sĩ kết luận bệnh ung thư đã quay trở lại. Không chỉ có vậy, nó đã bước vào giai đoạn cuối khi lan tới phổi, cột sống và não của bệnh nhân.

Bà mẹ 4 con cho biết: "Lần đầu tiên phát hiện ra mình bị mắc bệnh ung thư đã là một cú sốc lớn đối với tôi. Sau khi được điều trị, tôi cứ nghĩ gia đình mình sẽ tiếp tục được sống cùng với nhau và mọi thứ sẽ trở lại như trước kia. Nhưng bây giờ thì điều tồi tệ đã xảy ra".

Một bà mẹ 27 tuổi tử vong vì bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh thành mãn kinh sớm - Ảnh 3.

Nhưng ai ngờ đó lại là dấu hiệu của ung thư giai đoạn cuối. Ngày 31/3, chị Lizzy từ giã cõi đời.

Biết bản thân chỉ còn sống được ít thời gian nữa thôi, chị Lizzy đã chia sẻ câu chuyện của mình và kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ cho quỹ giáo dục để nuôi dưỡng 4 đứa con: 9 tuổi, 8 tuổi, 2 tuổi và 1 tuổi của mình. Sau đó, chị chuẩn bị mọi thứ cho đám tang của mình.

Ngày 31/3 vừa qua, chị Lizzy qua đời trong sự thương tiếc của những người thân yêu. Bà Chrissy, mẹ của chị Lizzy nói: "Con gái tôi rất mạnh mẽ và dũng cảm. Tôi tan nát cõi lòng khi chứng kiến những gì mà Lizzy đã phải trải qua mà lại không thể giúp được gì cho con. Nếu có thể, tôi muốn được là người bị bệnh thay cho con. Vậy mà, tôi chỉ có thể chăm sóc những tháng cuối cùng của cuộc đời con. Chúng tôi sẽ nhớ Lizzy nhiều lắm!".

Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung làm một loại ung thư xảy ra trong các tế bào của cổ tử cung. Nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này vẫn chưa được xác định cụ thể, nhưng theo các bác sĩ, ung thư cổ tử cung sẽ bắt đầu khi các tế bào khỏe mạnh trong cổ tử cung có những thay đổi đột biến trong DNA.

Các tế bào đột biến này sẽ tăng số lượng lên nhanh chóng và thường tích tụ lại thành một khối u. Sau đó, tế bào ung thư xâm lấn các mô lân cận và có thể phá vỡ khối u để di căn đến những nơi khác trong cơ thể.

Ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng gì. Nhưng khi bước vào các giai đoạn sau thì nó sẽ gây ra tình trạng chảy máu âm đạo khi giao hợp, rong kinh, dịch âm đạo có máu có mùi hôi.

Do đó, cách tốt nhất để kiểm soát được bệnh ung thư cổ tử cung, các chị em nên đi khám sản phụ khoa theo định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị.

Theo Metro, WebMD

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bà mẹ 27 tuổi tử vong vì bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh ung thư thành mãn kinh sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO