Ba máy bay Mỹ bị ‘tóm sống’ khi đang do thám trên Biển Đen

18/07/2022 21:16

Avia.pro đưa tin, mới đây ít nhất 3 máy bay của Không quân Mỹ đã bị áp chế bởi các hệ thống tác chiến điện tử trên khu vực phía tây của Biển Đen và Romania.

Theo đó, nỗ lực của quân đội Mỹ được cho là nhằm tiến hành một cuộc trinh sát khác trên vùng biển của Biển Đen và trong không phận của Romania, gần biên giới với Ukraine mới đây đã bị cản trở bởi các hệ thống tác chiến điện tử của Nga.

Dịch vụ ADS-B Exchange cho biết, 3 máy bay quân sự của Mỹ đã cùng lúc hứng chịu các cuộc tấn công tác chiến điện tử mạnh mẽ, bằng chứng là hoạt động của các hệ thống máy bay và hệ thống định vị toàn cầu ở khu vực này bị gián đoạn. Rõ ràng, việc áp chế điện tử của máy bay Mỹ chỉ tập trung trong phạm vi hẹp và chỉ ảnh hưởng đến một khu vực nhỏ.

Ba máy bay Mỹ bị ‘tóm sống’ khi đang do thám trên Biển Đen
Ba máy bay Mỹ bị ‘tóm sống’ khi đang do thám trên Biển Đen. (Ảnh: Avia.pro)

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, khi máy bay quân sự Mỹ xuất hiện ở phía đông bắc của Romania và phía tây của Biển Đen, ngay lập tức những chiếc máy bay này đã bị phá vỡ hệ thống. Điều này cũng có thể được nhìn thấy từ dữ liệu tín hiệu vệ tinh, đặc biệt, thay vì thông tin thông thường, thông tin được truyền đi với các dạng lỗi.

Trước đó, vào tháng 6, một chiếc máy bay chống ngầm Boeing P-8A Poseidon của quân đội Mỹ đã được phát hiện trên khu vực phía tây của Biển Đen.

Máy bay đã bay gần bờ biển của Bulgaria và Romania, bao gồm cả việc tiếp cận khu vực lãnh hải của Ukraine. Động thái này là rất đáng chú ý trong bối cảnh sự xuất hiện gần đây của một tàu ngầm diesel-điện ở khu vực Biển Đen.

Được biết, trong chuyến bay, bộ thu phát tự động của máy bay gần như bị tắt, do đó không thể thiết lập toàn bộ lộ trình bay. Tuy nhiên, chuyến bay dường như đã diễn ra trên Biển Đen gần lãnh hải của Bulgaria và Romania.

Bên cạnh đó, theo EurAsian Times, vào cuối tháng 5, các cảng dành cho tàu ngầm của Hạm đội Biển Đen Nga ở Sevastopol, bán đảo Crimea đều trống trơn. Điều này làm dấy lên đồn đoán hạm đội tàu ngầm của Hải quân Nga đã được điều động để tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Hạm đội Biển Đen có tất cả 6 tàu ngầm lớp Kilo gồm: B-261 Novorossiysk, B-237 Rostov-na-Donu, B-262 Stary Oskol, B-265 Krasnodar, B-268 Veliky Novgorod và B-271 Kolpino. Đây là các tàu ngầm Kilo thuộc Đề án 636 đa nhiệm, chạy bằng điện và diesel. Tầm hoạt động tối đa của tàu này là gần 13.000 km và có thể chở thủy thủ đoàn gồm 52 người. Tàu được trang bị công nghệ tàng hình và có thể hoạt động liên tục trong vòng 45 ngày.

Biển Đen nằm ở vị trí chiến lược, kết nối Kavkaz với châu Âu dọc sườn Tây Nam của Nga. Khu vực này có các cảng biển nước ấm của Nga và đem lại cho Moscow con đường tới Địa Trung Hải và các vùng biển xa hơn.

Biển Đen có vị trí quan trọng trong cấu trúc an ninh quốc phòng của Nga. Việc chiếm ưu thế vượt trội tại khu vực này cho phép Moscow đối phó với những thách thức từ NATO.

Nga đang đẩy mạnh năng lực chống tiếp cận/chống xâm nhập ở Biển Đen, đặc biệt là xung quanh Crimea, để bảo vệ các tàu chiến và ngăn chặn lực lượng đối thủ. Bổ sung cho khả năng tấn công từ xa của Hạm đội Biển Đen là tên lửa hành trình Kalibr, có tầm bắn tối đa 2.000 km.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ba máy bay Mỹ bị ‘tóm sống’ khi đang do thám trên Biển Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO