"Bà lão của hoa sen" 86 tuổi vẫn cầm cọ: "Kiếp sau vẫn muốn làm... thợ vẽ"

Vũ Mê| 23/10/2022 18:57

Hôm 22/10, họa sĩ Nguyễn Thị Tâm đã khai mạc triển lãm "Sen trong tâm" với nhiều tác phẩm đặc sắc về hoa sen. Đáng nói, những tác phẩm này được nữ họa sĩ 86 tuổi thực hiện trong suốt 2 năm Covid-19.

Tính đến nay, họa sĩ Nguyễn Thị Tâm đã có trên 30 triển lãm cá nhân trong và ngoài nước. Triển lãm "Sen trong tâm" kỷ niệm 86 năm tuổi đời và 66 năm tuổi nghề của bà cũng là dấu mốc đặc biệt, ghi nhận chặng đường nghệ thuật của nữ họa sĩ trót say mê vẻ đẹp của hoa sen.

"Cả cuộc đời tôi khao khát, sướng vui, hạnh phúc, yên bình, thao thức chỉ với loài hoa thanh khiết, mộc mạc này. Cái duyên kỳ ngộ đã gắn kết tôi với sen trong 66 năm tôi cầm cọ và thả hồn vào khung tranh giá vẽ", bà chia sẻ.

Bà lão của hoa sen 86 tuổi vẫn cầm cọ: Kiếp sau vẫn muốn làm... thợ vẽ - 1

Ở tuổi 86, họa sĩ Nguyễn Thị Tâm (giữa) vẫn hăng say với nghề (Ảnh: Vũ Mê).

Bà lão của hoa sen 86 tuổi vẫn cầm cọ: Kiếp sau vẫn muốn làm... thợ vẽ - 2

Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm (ở giữa) và bức tranh mang tên "Đến" sáng tác năm 2021 (Ảnh: Vũ Mê).

Họa sĩ tâm sự chủ đề lần này như một lần nữa khẳng định tình yêu trọn đời của bà dành cho hoa sen. Nếu trong "tâm" của mỗi người luôn có "sen" thì sự an nhiên, tĩnh tại sẽ luôn tràn đầy.

Trò chuyện với phóng viên, họa sĩ Nguyễn Thị Tâm tiết lộ thêm, những tác phẩm trong triển lãm được bà thực hiện trong thời gian Covid-19 bùng phát. Trung bình mỗi bức vẽ, bà chỉ mất khoảng vài ngày đến 1 tuần để hoàn thành.

"Cảm ơn Covid-19 vì đã cho tôi còn sống và có nhiều thời gian để sáng tác. Nghệ sĩ thì không thể để thời gian trôi qua vô ích được. Triển lãm lần này chưa đến 1/3 số tranh mà tôi sáng tác trong 2 năm. Tôi hãnh diện vì cả cuộc đời chỉ đi theo một ngành nghệ thuật. Nếu cho tôi nhiều thời gian, nhiều kiếp sống nữa thì tôi vẫn nguyện làm một "thợ vẽ" để được vẽ nên những điều mình muốn nói. Bây giờ, tôi vẫn còn nhiều đề tài chưa thực hiện nhưng tay chân, đầu óc đã không còn được như xưa nữa rồi", nữ họa sĩ nói.

Bà lão của hoa sen 86 tuổi vẫn cầm cọ: Kiếp sau vẫn muốn làm... thợ vẽ - 3

Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm có hàng chục năm gắn bó với hoa sen (Ảnh: Vũ Mê).

Bà lão của hoa sen 86 tuổi vẫn cầm cọ: Kiếp sau vẫn muốn làm... thợ vẽ - 4

Những tác phẩm của bà tại triển lãm (Ảnh: Vũ Mê).

Bà lão của hoa sen 86 tuổi vẫn cầm cọ: Kiếp sau vẫn muốn làm... thợ vẽ - 5

Ngoài chủ đề sen, triển lãm còn có những tác phẩm về thiên nhiên, cảnh vật (Ảnh: Vũ Mê).

Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm sinh ra tại Mỹ Tho, Tiền Giang sau đó cùng gia đình chuyển lên Sài Gòn sinh sống. Năm 1958, Nguyễn Thị Tâm tốt nghiệp khoa Sơn dầu của trường Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn Gia Định. Năm 1959, bà đỗ thủ khoa khóa Sư phạm hội họa của Cao đẳng mỹ thuật. Sau đó, bà dạy vẽ tại các trường trung học ở Mỹ Tho, Cần Thơ và cuối cùng quay lại Cao đẳng Mỹ thuật để dạy các môn bố cục và trang trí.

Năm 1984, họa sĩ Nguyễn Thị Tâm rời trường mỹ thuật để có thời gian nghiên cứu sâu về tranh lụa. Bà mở lớp dạy vẽ tại nhà, truyền dạy cho nhiều thế hệ học trò về các kỹ thuật mới của loại tranh này. Tác phẩm của bà và học trò được triển lãm nhiều nơi tại Sài Gòn, Huế, Hà Nội, Hội An và nhiều quốc gia như: Pháp, Mỹ, Đức, Bỉ, Thụy Sĩ, Thái Lan, Lào, Singapore...

Triển lãm "Sen trong tâm" kéo dài từ nay đến hết 31/12 tại số 6-8 đường Phạm Hồng Thái (quận 1, TPHCM).

Bài liên quan
  • Họa sĩ Nguyễn Sơn lại gây giật mình
    Nguyễn Sơn mới bén duyên hội họa 10 năm nay, nghề nghiệp chính vẫn là kiến trúc sư. Triển lãm “Ghim” của anh ở Bảo tàng Mỹ thuật mới khép lại, nhiều người bảo: giật mình! Trước đó 2 năm, triển lãm cá nhân đầu tiên của anh từ chất liệu vi mạch điện tử cũng từng khiến người trong giới nói câu tương tự.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Bà lão của hoa sen" 86 tuổi vẫn cầm cọ: "Kiếp sau vẫn muốn làm... thợ vẽ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO