Ba Lan nói khủng hoảng Nga-Ukraine không đe dọa trực tiếp; EU chia rẽ quan điểm về trừng phạt Moscow

Mai Anh| 30/01/2022 13:54

Tổng thống Ba Lan cho rằng, tình hình cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine không gây nguy hiểm cho Ba Lan, trong khi Thủ tướng nước này tiết lộ EU đang chia rẽ quan điểm về quy mô của các biện pháp trừng phạt có thể áp đặt đối với Nga.

Ba Lan nói khủng hoảng Nga-Ukraine không đe dọa trực tiếp; EU chia rẽ quan điểm về trừng phạt Moscow. (Nguồn: Reuters)
Ba Lan nói khủng hoảng Nga-Ukraine không đe dọa trực tiếp; EU chia rẽ quan điểm về trừng phạt Moscow. (Nguồn: Reuters)

Hãng thông tấn Ba Lan (PAP) dẫn lời Tổng thống nước này Andrzej Duda cho rằng cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine không gây ra mối đe dọa quân sự trực tiếp đối với Vacsava.

Tổng thống Duda đưa ra tuyên bố trên sau khi kết thúc cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia Ba Lan hôm 28/1, do ông triệu tập, nhằm đánh giá tình hình liên quan đến cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine.

Ông Duda nhấn mạnh tình hình xung quanh Ukraine không gây nguy hiểm cho Ba Lan, đồng thời đánh giá cao tất cả các lực lượng chính trị ở nước này đã thể hiện trách nhiệm trong quá trình đánh giá tình hình liên quan đến cuộc khủng hoảng vừa đề cập.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn nhật báo El Mundo của Tây Ban Nha, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tiết lộ, các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hiện bị chia rẽ quan điểm liên quan đến quy mô của các biện pháp trừng phạt có thể áp đặt đối với Nga trong trường hợp nước này tấn công Ukraine.

Ông nê Mateusz Morawiecki nêu rõ: “Tất cả các quốc gia thành viên EU đều nhất trí rằng Ukraine cần phải duy trì chủ quyền của đất nước này… Những bất đồng liên quan đến quy mô của các biện pháp trừng phạt đối với Nga và hỗ trợ quân sự dành cho Ukraine nên được Liên minh hoặc NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) giải quyết”.

Ông Morawiecki nhấn mạnh: “Tôi không kỳ vọng Đức can dự vào cuộc xung đột vì đó là quyết định từ chính phủ mới của họ, nhưng nếu họ từ chối hỗ trợ Ukraine, tôi sẽ yêu cầu họ nói thẳng”.

Nhà lãnh đạo Ba Lan nói thêm: “Những tuyên bố mang tính chất lảng tránh như ‘chúng tôi sẽ không gửi vũ khí tới Ukraine vì đây là khu vực xung đột’ không thể hiện một chính sách nghiêm túc trong hoàn cảnh hiện tại”.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan nói khủng hoảng Nga-Ukraine không đe dọa trực tiếp; EU chia rẽ quan điểm về trừng phạt Moscow
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO