Bà dùng thanh nứa cắt rốn cho em bé mới sinh

Ngọc Hân| 23/09/2020 09:43

Việt BáoMột ngày giữa tháng 9, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận em bé sơ sinh bị uốn ván rốn, tỷ lệ tử vong lên đến 80 %.

Bệnh nhi là bé gái, mới sinh được 3 ngày, ở xã Lương Thông, huyện Hà Quảng, Cao Bằng. Mẹ bé kể, trong quá trình mang thai, chị không đi khám thai định kỳ. Lúc sinh con, chị cũng không đến bệnh viện. Sau khi chào đời, bé gái được bà dùng thanh nứa cắt rốn tại nhà.

3 ngày sau sinh, bé bỏ bú, thở yếu, co giật liên tục và nhạy cảm với kích thích. Người mẹ nhanh chóng đưa con đến bệnh viện tỉnh cấp cứu.

Các bác sĩ cho biết, bé gái nhập viện trong tình trạng uốn ván rốn. Hiện, bé đang được điều trị tích cực tại khao Nhi, tiếp tục thở máy, dùng thuốc chống co giật, kháng sinh chống nhiễm trùng và truyền dịch nuôi dưỡng hoàn toàn qua đường tĩnh mạch.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, từ đầu năm nay, Khoa Nhi đã tiếp nhận và điều trị cho 6 em bé với chẩn đoán suy hô hấp, uốn ván rốn sơ sinh. Trong đó, đa phần là do tự sinh con tại nhà, dùng những dụng cụ không được diệt khuẩn như: dao, tre, nứa, sợi chỉ, thậm chí là sợi thừng để cắt, thắt rốn trẻ sơ sinh.

Em bé hiện đang được các y bác sĩ chăm sóc. Ảnh: BVCC.

Theo các bác sĩ, uốn ván rốn sơ sinh là bệnh rất nguy hiểm cho hệ thần kinh trung ương trẻ . Bệnh do trực khuẩn Clostridium tetani xâm nhập qua rốn.Trẻ bị căn bệnh này có thể tư vong lên đến 80%. Trường hợp có sống sót, trẻ cũng có thể mang di chứng thần kinh, tâm thần suốt đời.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi nghi ngờ trẻ bị uốn ván rốn phải chuyển trẻ đi bệnh viện tuyến trên để điều trị. Trong quá trình di chuyển trẻ phải thật nhẹ nhàng, tránh tiếng động và ánh sáng để làm giảm các cơn co giật cho trẻ.

Để phòng bệnh, mọi thai phụ phải đi khám thai định kỳ, nên đến cơ sở y tế để sinh đẻ, không nên tự sinh tại nhà. Trường hợp trẻ phải sinh trong điều kiện vô trùng, người mẹ chưa tiêm phòng uốn ván lúc mang thai thì nên tiêm phòng uốn ván với SAT 1.500 đơn vị, tiêm một lần sau sinh.

Những dấu hiệu của bệnh uốn ván rốn trẻ sơ sinh:

Thời kỳ ủ bệnh

Theo các bác sĩ, uốn ván rốn sơ sinh có thời gian ủ bệnh từ 4-15, trung bình là 7 ngày. Thời gian ủ bệnh càng ngắn càng nguy hiểm.

Thời kỳ khởi phát

Khi bắt đầu phát bệnh, trẻ quấy khóc, bỏ bú, miệng chúm chím lại. Nếu nhanh trí, mẹ đẻ lưỡi trẻ ấn xuống sẽ thấy phản ứng lại. Đó là dấu hiệu cứng hàm (trismus).

Thời kỳ toàn phát

Khi bệnh bắt đầu phát triển, trẻ cứng hàm rõ, bị những cơn co giật và co cứng. Những cơn co giật này có thể xảy ra một cách tự phát hay bị kích thích bởi ánh sáng, khám, bế cho trẻ ăn.

Cơn co giật có thể kéo dài hay ngắn tùy mức độ của bệnh. Lúc này, tim trẻ đập chậm lại, mạch khó bắt, chân tay lạnh.

Nhiệt độ trẻ có thể bình thường nhưng thường sốt cao 38-39oC có khi 40-41°C là yếu tố phối hợp làm cơn co giật xảy ra. Trẻ hay bị táo bón, rôn thường rụng sớm (100%) và nhiễm khuẩn, có thể rốn ướt, có mủ thối.

Thời kỳ lui bệnh

Những trẻ qua được tuần thứ hai, thứ ba thường tiến triển tốt dần, cơn co giật, co cứng giảm dần. Người bệnh bắt đầu mở mắt, khóc được. Trong thời gian này vẫn còn tăng trương lực, sau đó vài ngày bệnh nhi có thể bú mẹ được. Nhưng phải từ 1,5-2 tháng thì trương lực cơ mới trở lại bình thường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bà dùng thanh nứa cắt rốn cho em bé mới sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO