Ba đảng tại Đức đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh mới sau tổng tuyển cử liên bang

Hà Linh (TH)| 25/11/2021 16:38

Gần 2 tháng sau cuộc tổng tuyển cử liên bang, 3 đảng Dân chủ xã hội – SPD, đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do – FDP tại Đức đã đạt được thỏa thuận trong chiều ngày 24/11 về việc thành lập một chính phủ liên minh mới.

Ba đảng tại Đức đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh mới sau tổng tuyển cử liên bang
Ông Olaf Scholz. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận về việc thành lập chính phủ liên minh mới tại Đức được đảng Dân chủ xã hội - SPD, đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do – FDP thông báo trong chiều ngày 24/11 sau gần 2 tháng đàm phán kể từ khi cuộc tổng tuyển cử liên bang Đức kết thúc vào cuối tháng 9/2021.

Cụ thể, theo thỏa thuận vừa đạt được, đảng SPD sẽ dẫn dắt chính phủ liên minh và chiếc ghế Thủ tướng Đức gần như chắc chắn sẽ được trao cho ông Olaf Scholz, thủ lĩnh của SPD. Trong khi đó, đại diện của đảng Xanh sẽ được trao giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng phụ trách vấn đề khí hậu. Đảng Dân chủ tự do – FDP sẽ giữ một trong các Bộ quan trọng nhất là Bộ Tài chính.

Về mặt chính sách, chính phủ liên minh mới tại Đức đã đạt được các phương hướng quan trọng. Điển hình như việc quay trở lại với kỷ luật ngân sách vào năm 2023, chấm dứt việc sử dụng năng lượng than tại Đức vào năm 2030, thay vì 2038 như dự kiến trước đó. Ngoài ra, chính phủ mới tại Đức cũng được cho là sẽ thể hiện các quan điểm quyết liệt hơn về các vấn đề đối ngoại, đặc biệt là khi chức vụ Ngoại trưởng Đức nhiều khả năng sẽ do lãnh đạo đảng Xanh là bà Annalena Baerbock nắm giữ.

Liên quan diễn biến này, theo giới quan sát, việc đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh mới sau chưa đầy 2 tháng kết thúc tổng tuyển cử cũng như sau hơn 3 tuần chính thức đàm phán là một tốc độ nhanh hơn dự kiến, bởi vào năm 2017, các đảng phái tại Đức đã phải mất gần 6 tháng mới lập được chính phủ liên minh.

Theo dự kiến, ông Olaf Scholz có thể được phê chuẩn trở thành Thủ tướng mới của Đức ngay trong đầu tháng 12/2021, chính thức thay bà Angela Merkel để dẫn dắt chính phủ Đức sau 16 năm cầm quyền của bà Merkel và đảng Dân chủ Thiên chúa giáo – CDU.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ba đảng tại Đức đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh mới sau tổng tuyển cử liên bang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO