Ba chàng trai Khánh Hoa ăn ốc biển có độc tố thần kinh

Ngọc Hân| 16/09/2020 06:38

Việt BáoChiều 15/9, Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, đã xác định được độc tố trong loại ốc mà ba chàng trai ăn xong một người chết, hai người nguy kịch.

Theo đó, loại ốc mà ba người bệnh ăn là ốc bùn răng cưa (Nassarius papillosus) và ốc bùn bóng (Nassarius glans). Cả hai loại ốc này có hàm lượng độc tố thần kinh (tetrodotoxin) rất cao, gấp 21,7 - 77,7 lần giới hạn cho phép. Chỉ cần ăn 5 -10 cá thể ốc trên đã có thể gây ngộ độc làm tử vong đối với người bình thường.

Theo Viện Hải dương học, tetrodotoxin là độc tố thần kinh, tác động lên hệ thần kinh trung ương của người và động vật. Độc tố này đã được biết đến trong nhiều loài cá nóc biển ở Việt Nam.

Trong ốc bùn răng cưa có độc tố thần kinh rất mạnh. Ảnh: BSCC.

Độc tố tetrodotoxin không bị phân hủy ở nhiệt độ cao, có thể tồn tại trong các hải sản đã chế biến, sản phẩm cấp đông, đóng hộp.

Triệu chứng ngộ độc do ăn ốc biển độc thường: tê lưỡi, tê môi, chóng mặt, đau đầu, đau thắt vùng bụng, buồn nôn, nói khó, nuốt khó, mất cân bằng. Người bị nặng sẽ co giật, sùi bọt mép, hôn mê và có thể tử vong do liệt cơ hô hấp. Nguồn gốc độc tố khá phức tạp.

Do hiện nay chưa có thuốc giải đặc trị nên người dân tuyệt đối không được ăn ốc lạ, chưa được kiểm chứng.

Trước đó, hai người sinh năm 2000, một người sinh năm 1999 đi đánh bắt hải sản ngoài biển bằng hình thức thả lưới. Khuya ngày 10/9, họ kéo lưới lên được khoảng hơn 2kg ốc bùn răng cưa có vỏ màu nâu, chấm trắng, vỏ sần sùi. Số ốc này, họ để qua đêm mà không ướp lạnh, không ngâm trong nước biển.

Chiều hôm sau, ba chàng trai luộc ốc ăn. Đến tối, cả ba thấy có dấu hiệu tê môi, đau đầu, nôn ói liên tục. Trong đó, một người ăn nhiều nhất (khoảng 20 con ốc) đã có các triệu chứng nặng dần và hôn mê. Hai người còn lại ăn ít hơn nên còn tỉnh. Họ chạy ghe vào bờ rồi đến cơ sở y tế cấp cứu.

Vì ăn nhiều ốc, một người đã tử vong ở cơ sở y tế. Hai người còn được chuyển đến bệnh viện tỉnh điều trị. Hiện, hai người này đã tình táo, dấu hiệu sinh tổn ổn định, đã ngồi dậy và ăn uống bình thường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ba chàng trai Khánh Hoa ăn ốc biển có độc tố thần kinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO