Ba Bộ ngành phối hợp ngăn chặn 'tín dụng đen' qua mạng

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 08/06/2022 16:05

Từ đầu năm đến nay các cơ quan quản lý đã tăng cường triển khai các hoạt động nhằm loại trừ ‘tín dụng đen’ trên môi trường mạng trong bối cảnh loại hình này ngày càng bùng phát.

Trong thời gian qua, hoạt động cho vay nặng  lãi, "tín dụng đen" với nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, đặc biệt thủ đoạn cho vay tiền thông qua ứng dụng (app) hoặc lập các tài khoản, hội nhóm trên mạng xã hội (Zalo, Facebook) để mời chào, dụ dỗ người kinh doanh nhỏ lẻ, lao động thu nhập thấp, công nhân, thanh, thiếu niên... vay tiền đang có diễn biến phức tạp.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản và áp dụng các hệ thống kỹ thuật riêng để chỉ đạo, điều phối các nhà mạng viễn thông để ngăn chặn, xử lý hơn 15 website giả mạo các Công ty tài chính chính thống như: Homecredit, LOTTE Finance... để thực hiện hành vi lừa đảo trực tuyến.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành xác minh và cung cấp các thông tin cho cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an và các cơ quan liên quan hơn 40 sự vụ liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” thông qua ứng dụng (app) hoặc lập các tài khoản, hội nhóm trên mạng xã hội (Zalo, Facebook) để mời chào, dụ dỗ người kinh doanh nhỏ lẻ, lao động thu nhập thấp, công nhân, thanh, thiếu niên...vay tiền.

Ngoài ra, đối với loại tội phạm này, Bộ Công an và các bộ, ngành chức năng đã và đang đẩy mạnh các hoạt động điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng tham gia đường dây, có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” hoặc các đối tượng tham gia giới thiệu, tuyên truyền cho tín dụng đen. Hoạt động tín dụng đen trên mạng được triển khai tinh vi, gắn với hoạt động đòi nợ thuê trong đời sống thực, vi phạm luật hình sự nên cần được cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh để răn đe.

Bộ Thông tin và Truyền cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và cung cấp thông tin cho các bộ, ban, ngành liên quan như: Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước trong công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi phạm tội trên không gian mạng và trên phạm vi toàn quốc.

Google vừa công bố báo cáo ‘‘Tìm kiếm cho Ngày mai - Search for Tomorrow’’ về các xu hướng tìm kiếm của người Việt. Báo cáo là bức tranh tổng quan về những xu hướng mới của người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam đã được hình thành và sẽ dẫn dắt thị trường tiêu dùng kỹ thuật số trong năm 2022 ra sao.

Báo cáo cho thấy người dùng lên Google tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính để chèo lái qua giai đoạn này, đặc biệt là các khoản vay có thể được xử lý nhanh hơn hoặc được thực hiện trên mạng, khi mà từ khoá “vay tiền nhanh” tăng 44% hay “vay tiền online” cũng tăng tới 54%.

Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật quý 1/2022 của Cốc Cốc cũng khẳng định, lượng tìm kiếm về từ khóa “vay tiền nhanh” tăng 20% và về từ khóa “vay online” tăng 14% so với quý trước. Điều này cho thấy người dùng Cốc Cốc có nhu cầu tiếp cận nguồn hỗ trợ tài chính nhiều hơn trong thời điểm dịch bệnh.

Xu hướng tìm kiếm vay tiền trực tuyến tăng trưởng tỷ lệ thuận với số lượng người dùng tìm đến tín dụng đen, bởi thời gian giải ngân nhanh chóng, thủ tục vay đơn giản không cần thế chấp, có một số nơi chỉ cần chứng minh thư...

Thực tế, người đi vay qua các tổ chức tín dụng đen vừa phải chịu mức lãi suất “cắt cổ” lên tới hàng trăm, hàng ngàn %/năm, vừa không thể lường trước được những rủi ro sẽ xảy ra. Chưa kể đến, một số tổ chức tín dụng đen còn núp bóng, giả danh nghĩa các tổ chức tài chính, ngân hàng… để lừa đảo người dùng với những lời mời gọi hấp dẫn như: Vay tiền qua app với lãi suất 0,5%; Khoản vay lớn từ 10 triệu đến 1 tỷ đồng; Chỉ cần tải app trên Android qua một đường link liên kết, đăng ký tài khoản; Để vay tiền chỉ cần trả trước 10% phí xác minh năng lực tài chính bằng cách chuyển khoản vào một số tài khoản của kẻ lừa đảo… Để rồi, nhiều khách hàng đã sập bẫy rơi vào cảnh mất tiền khi chuyển trước một khoản phí chứng minh năng lực tài chính để được vay tiền.

Theo các tổ chức, chiêu lừa giả mạo tổ chức ngân hàng, sàn tài chính mời chào cho vay đã xuất hiện khoảng hai năm trở lại đây và các đơn vị đã liên tục cảnh báo đến khách hàng thông qua nhiều hình thức tin nhắn, email, trên giao diện các ứng dụng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ba Bộ ngành phối hợp ngăn chặn 'tín dụng đen' qua mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO