Azerbaijan: 9 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô Baku

Vũ Khánh| 12/07/2022 07:12

Azerbaijan là một đất nước đầy màu sắc, nơi nền văn hóa châu Âu và châu Á hòa quyện với nhau. Các danh lam thắng cảnh lịch sử nằm ở nhiều nơi trên đất nước, đặc biệt là thủ đô Baku: pháo đài, cung điện, những thành phố cổ kính, nhà thờ Hồi giáo… đã được bảo tồn từ rất lâu đời. Bởi vậy không lạ để thấy rằng Azerbaijan ngày càng trở nên hấp dẫn với du khách quốc tế.

1. Khu phố cổ Baku - khu bảo tồn kiến ​​trúc và lịch sử

Azerbaijan: 9 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô Baku
(Ảnh: Tripplanet.ru).

Mặc dù hiện nay thủ đô Baku của Azerbaijan đã trở nên vô cùng hiện đại, nhưng nằm trong thành phố rộng lớn này có một khu phố cổ được người dân địa phương gọi là Icheri Sheher. Khu phố cổ được bao quanh bởi những bức tường cao, được xây dựng từ thế kỷ XII. Hiện nay phố cổ Baku đã được đưa vào danh sách các Di sản Thế giới của UNESCO. Du khách đến đây có thể thăm qua các quần thể cung điện sang trọng, những ngọn tháp đã được xây dựng hàng thế kỷ, nhà thờ Hồi giáo, viện bảo tàng... Du khách có thể sẽ mất vài ngày để tham quan hết các địa điểm của khu phố cổ này.

2. Trung tâm Heydar Aliyev

Azerbaijan: 9 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô Baku
(Ảnh: Tripplanet.ru).

Nằm ngay trung tâm Baku, đây là một khu phức hợp công nghệ cao – trung tâm văn hóa của Heydar Aliyev. Trung tâm Heydar Aliyev được thành lập vào năm 2006 nhằm mục đích phát triển văn hóa, phong tục, truyền thống, ngôn ngữ và lịch sử của Azerbaijan. Tòa nhà được thiết kế bắt mắt với những đường sóng uốn lượn đã thu hút sự tò mò của rất nhiều du khách. Năm 2014 Trung tâm Heydar Aliyev đã giành được Giải thưởng Thiết kế thế giới do Bảo tàng thiết kế kiến trúc London trao tặng.

3. Tháp lửa là một trong những biểu tượng chính của Baku

Azerbaijan: 9 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô Baku
(Ảnh: Tripplanet.ru).

Đây là một quần thể kiến ​​trúc hiện đại và là biểu tượng của một Azerbaijan mới và thịnh vượng. Các tòa nhà là những tòa nhà chọc trời bằng kính khổng lồ dưới dạng những ngọn lửa hướng lên bầu trời. Vào buổi tối, mặt chính của các tòa nhà được chiếu sáng để mô phỏng ngọn lửa rực cháy. Tháp lửa có thể nhìn thấy từ hầu hết mọi nơi ở Baku. Du khách khi tới thủ đô Baku đặc biệt thích thú với việc chiêm ngưỡng bề mặt kính lấp lánh ánh đỏ của tháp.

4. Bảo tàng thảm Azerbaijan

Azerbaijan: 9 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô Baku
(Ảnh: Kakprosto.ru).

Nghệ thuật dệt thảm bắt nguồn từ Azerbaijan cách đây từ nhiều thế kỷ. Bảo tàng giới thiệu các mẫu thảm độc đáo với lịch sử đáng kinh ngạc. Đây không chỉ đơn giản là những tấm thảm, đây còn là những di tích khảo cổ học thực sự có thể nói lên rất nhiều điều về văn hóa của những người đã tạo ra chúng.

Ngay cả bản thân tòa nhà cũng được thiết kế như một tấm thảm dài cuộn thành cuộn. Ngoài thảm, bảo tàng còn trưng bày các bộ sưu tập bát đĩa, đồ đồng và đồ gốm, vũ khí và đồ trang sức. Các sản phẩm trưng bày triển lãm lâu đời nhất có từ thế kỷ 12. Tại bảo tàng thường tổ chức các cuộc triển lãm quốc tế, hội nghị chuyên đề, hội thảo khoa học…

5. Ateshgah - ngôi đền thờ lửa

Azerbaijan: 9 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô Baku
(Ảnh: Azerbaijantour.com).

Đã từ rất lâu người Azerbaijan gọi Ateshgah là “Vùng đất của ngọn lửa thiêng”. Trong số những địa điểm thú vị nhất ở Baku, một nơi không thể bỏ qua là ngôi đền lửa huyền thoại - Ateshgah. Điểm thu hút có cái tên “ngôi đền thờ lửa” bởi vì nơi kiến trúc này được xây dựng có những ngọn lửa “vĩnh cửu” - những ngọn lửa đốt cháy bởi khí đốt tự nhiên.

Về kiến ​​trúc, quần thể là một hình chữ nhật bằng đá khổng lồ, chính giữa là bệ thờ. Được xây dựng từ khoảng đầu thế kỷ 18. Trong ba thế kỷ, ngôi đền vẫn giữ nguyên quy hoạch ban đầu. Đền được trùng tu lại và trở thành bảo tàng năm 1975. Hàng năm, địa điểm này được hơn 15 nghìn người từ khắp nơi trên thế giới đến thăm quan.

6. Tháp Maiden - hiện thân của sự hùng vĩ và bí ẩn

Azerbaijan: 9 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô Baku
(Ảnh: Tripplanet.ru).

Tháp Maiden được coi là một trong những biểu tượng chính của Baku. Tháp là một khối trụ bằng đá đồ sộ được dựng trên mỏm đá ven biển. Bên trong, tòa nhà được chia thành 8 tầng, từng được kết nối với nhau bằng cầu thang đá xoắn ốc. Ở tầng thứ nhất, một cái giếng sâu 21 mét được đục ngay vào đá. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra lý do tại sao cấu trúc này được xây dựng, nhiều khả năng nó được sử dụng cho các nghi thức tôn giáo.

7. Cung điện của Mukhtarov

Azerbaijan: 9 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô Baku
(Ảnh: Tripplanet.ru).

Cung điện được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, do triệu phú người Azerbaijan Mukhtarov tài trợ. Việc xây dựng nhà bảo trợ được lấy cảm hứng từ một chuyến đi đến châu Âu và đặc biệt là kiến ​​trúc Venice. Cung điện này này có kiến trúc thiết kế độc đáo, không trùng với bất kì nơi nào tại thủ đô Baku. Cung điện gây được ấn tượng mạnh với du khách không chỉ bởi vẻ bề ngoài mà còn bởi thiết kế đặc sắc bên trong và cách sắp xếp, trang trí nội thất một cách sang trọng.

8. Cung điện của các Shirvanshahs

Azerbaijan: 9 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô Baku
(Ảnh: Tripplanet.ru).

Đây là một quần thể cung điện xây dựng từ khoảng thế kỷ 15, nơi các Shirvan (danh hiệu của những người quản lý Nhà nước Shirvanshah) sinh sống. Quần thể kiến ​​trúc là khu bảo tàng và được coi là một trong những viên ngọc của kiến ​​trúc Azerbaijan. Khách du lịch đến đây để chiêm ngưỡng thiết kế kiến ​​trúc lạ thường. Cung điện nằm trên đỉnh đồi Baku và có thể nhìn thấy rõ từ các khu vực khác nhau của thành phố. Bên trong cung điện có những cuộc triển lãm thú vị. Du khách được giới thiệu những món đồ được tìm thấy trong quá trình khai quật khảo cổ học, thảm truyền thống của Azerbaijan, quần áo cổ và các vật dụng gia đình khác.

9. Khu bảo tồn Gobustan

Azerbaijan: 9 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô Baku
(Ảnh: Tripplanet.ru).

Ở phía nam của Baku là Khu bảo tồn Gobustan, nổi tiếng với các bản khắc và hình vẽ trên đá. Người ta tin rằng của một số hình ảnh đã tồn tại ít nhất là 25 nghìn năm. Các bức vẽ phản ánh toàn bộ cuộc sống của những người cổ đại: Cảnh săn bắn, nghi lễ tôn giáo, hình ảnh cuộc sống hàng ngày. Khu bảo tồn Gobustan có trên 600.000 hình khắc họa trên đá. Khu bảo tồn này đã được UNESCO đưa vào Danh sách di sản thế giới từ năm 2007.

Bài liên quan
  • Tháng ba, lên Minh Hoá với chợ rằm
    Lễ hội Rằm tháng 3 được mở lại trong sự háo hức của cư dân huyện Minh Hoá và du khách gần xa.
  • Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha
    Không phải những bức ảnh triệu like mà là những câu chuyện, những tình người, những gương mặt thân thương bạn gặp trên đường sẽ thành những kí ức không thể nào quên trong cuộc đời. Nhiều năm sau, khi ngồi lại bên hiên nhà đầy nắng, bạn có thể mỉm cười khi ngẫm nghĩ về những năm tháng tuổi trẻ đã đi qua. Hà Giang - nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời.
  • 4 ngôi đền bí ẩn trong các khu rừng rậm ở Campuchia
    Nhắc đến Campuchia, có lẽ du khách sẽ nghĩ đến ngay đền Angkor Wat. Nhưng nếu bạn không muốn phải chen chúc trong đám đông, hãy thử trải nghiệm những ngôi đền bí ẩn khác trong đó có cả ngôi đền lâu đời hơn cả Angkor Wat.
  • Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?
    Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
  • 'Canh bạc ngàn tỉ USD' của Ả Rập Saudi
    Trong khuôn khổ của Sáng kiến Tầm nhìn 2030, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman muốn biến quốc gia của ông thành trung tâm du lịch và điểm đến lý tưởng dành cho người lao động nước ngoài.
  • ‘Chữa lành’ ở Lý Sơn
    Đảo Lý Sơn là nơi lý tưởng dành cho những ai muốn 'chữa lành', không ồn ào, vội vã như phố thị, cuộc sống ở hòn đảo nhẹ nhàng, chậm rãi trôi qua…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Azerbaijan: 9 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô Baku
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO