Avtobaza-M - Khí tài 'đáng gờm' trong 'ô điện tử' Nga

17/03/2024 14:30

Avtobaza-M là hệ thống tác chiến điện tử thụ động, thành tố không thể thiếu trong các hệ thống phòng không, hệ thống cảnh báo mối đe dọa trên không và tác chiến điện tử của quân đội Nga.

Avtobaza-M do Trung tâm khoa học kỹ thuật tác chiến điện tử của Nga phát triển, sản xuất, ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm hàng không MAKS-2013.

Avtobaza-M là hệ thống tác chiến điện tử thụ động của quân đội Nga. Ảnh: Topwar

Theo nhà sản xuất, Avtobaza-M được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ chính như tìm kiếm, phân loại, theo dõi các mục tiêu trên không và trên biển dựa trên bức xạ của thiết bị vô tuyến điện tử được lắp đặt trên chúng, tự động truyền dữ liệu tọa độ và các thông số quan trọng khác của mục tiêu đến sở chỉ huy phòng không.

Avtobaza-M bao gồm 1 trạm xử lý thông tin, 4 trạm phát hiện và tìm hướng mục tiêu. Bản thân Avtobaza-M là một trạm thu thập thông tin điện tử, hoàn toàn không có khả năng can thiệp vào bất kỳ hệ thống nào của đối phương nếu không có các tổ hợp phụ trợ. Khi kết hợp với các hệ thống chế áp điện tử chủ động SPN-2/SPN-3/SPN-4 hay trạm gây nhiễu 1L265 cải tiến từ 1RL248, Avtobaza-M có thể thu được tham số về vị trí của các vật thể và chỉ thị mục tiêu cho các hệ thống phòng không bằng cách truyền dữ liệu chính xác về chúng.

Avtobaza-M hoạt động trong dải tần từ 0,2 đến 18GHz, có khả năng bao quát với phương vị 360 độ, tốc độ quét tối đa 2,5 giây, thời gian triển khai sang trạng thái chiến đấu là 3 phút. Tùy thuộc vào cường độ tín hiệu, Avtobaza-M có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách lên đến 400km, xác định tới 150 loại tín hiệu và đưa ra các tham số của chúng. Kíp chiến đấu gồm 4 người.

Biên tập: NGỌC HIẾN

NGỌC HIẾN (Theo Topwar, roe.ru…)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Avtobaza-M - Khí tài 'đáng gờm' trong 'ô điện tử' Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO