Australian Open: Sau 44 năm, Ash Barty đã giữ cúp ở lại

Bình An (tổng hợp)| 29/01/2022 18:21

Ash Barty phá vỡ cơn hạn hán danh hiệu Australian Open của Úc kéo dài 44 năm khi vượt qua Danielle Collins của Mỹ.

Trước khi trận chung kết bắt đầu, chiếc cúp vô địch được Chris O’Neil cầm ra sân đặt ở vị trí trang trọng. Năm 1978, cũng ở sân Rod Laver này, bà đã gây ngỡ ngàng cả thế giới khi đánh bại đối thủ người Mỹ Betsy Nagelsen để lên ngôi Australian Open. Kể từ đó đến nay, chưa một tay vợt Úc nào nâng được chiếc cúp này. Hai năm sau khi Chris lên ngôi, một tay vợt Úc khác là Wendy Turnbull cũng lọt vào chung kết nhưng thất bại.

4845.jpg

“Đương nhiên tôi muốn mình trở thành điều đặc biết nhưng thành thật là rất vui nếu chiếc cúp này được trao cho Ashleigh”, Chris O’Neil phát biểu trong tiếng vỗ tay vang dội trên sân Rod Laver.

Những dữ kiện đó khiến tay vợt số 1 thế giới phải chịu áp lực vô cùng lớn khi phải phá bức tường ngăn cách 44 năm qua và không để sức ép lịch sử kéo mình xuống. Trước Barty, nhiều huyền thoại khác của quần vợt Úc đã không vượt qua được sức ép lịch sử. Có thể hỏi Sam Stosur, Lleyton Hewitt hoặc Pat Rafter.

4014.jpg

Cơn khát chức vô địch Australian Open kéo dài từ 1978 khiến người Úc dù rất mong nhưng ít ai dám đặt cược Barty sẽ thắng Danielle Collins trong trận chung kết. Tay vợt người Mỹ đang có giải đấu hay nhất trong sự nghiệp và mới đánh bại dễ dàng cựu vô địch Roland Garros 2020 Iga Swiatek ở bán kết.

Chính Barty cũng nói về đối thủ của mình đầy ngưỡng mộ chứ không phải khách sáo: “Cô ấy là một tay vợt điều bóng xuất sắc nhất mà tôi từng biết. Collins có thể đứng ở mọi vị trí và đưa bóng đến bất kỳ điểm nào mình muốn. Tôi nghĩ giải pháp của mình là làm sao để cô ấy mất thăng bằng trạng thái”.

5095.jpg

Ở bán kết, Barty đã sử dụng cách này để thắng Madison Keys, đồng hương của Danielle Collins chỉ trong hơn 1 giờ thi đấu. Tuy nhiên, Danielle Collins thì khác hẳn. Hai tay vợt nhập cuộc với quyết tâm cao và tạo nên thế cân bằng trong 4 gam đầu tiên khi cả Ash Barty và Danielle Collins tận dụng rất tốt cơ hội cầm giao bóng.

4596.jpg

Barty giành chiến thắng 6-3 ở set 1 nhưng đã chơi không tốt trong set 2 để Danielle Collins có thời điểm dẫn đến 5-1 ở game 6. Lúc này, bản lĩnh của nhà vô địch mới được thể hiện, cô gái người Úc đã lật ngược tình thế để đưa vào loạt tie-break và thắng áp đảo 7-2.

2040.jpg

Sau chức vô địch Roland Garros 2019 và Wimbledon 2021, Ash Barty đã Grand Slam thứ 3 trong sự nghiệp nhưng chức vô địch Australian Open năm nay mới thật ý nghĩa. Sau 44 năm mới lại có người Úc vô địch giải do mình tổ chức.

Theo Guardian, Sky Sport
Copy Link
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australian Open: Sau 44 năm, Ash Barty đã giữ cúp ở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO