Australia tuyên bố không cắt giảm chi tiêu quốc phòng, nói gì về Trung Quốc?

Bảo Hà| 01/06/2022 17:35

Ngày 1/6, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles khẳng định, chính phủ mới ở nước này do Công đảng thành lập sẽ không cắt giảm chi tiêu quốc phòng trong kế hoạch ngân sách mới.

Australia tuyên bố không cắt giảm chi tiêu quốc phòng, nói gì về Trung Quốc? (Nguồn: The West Australian)
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles. (Nguồn: The West Australian)

Phát biểu với đài ABC, ông Marles cho biết, chi tiêu quốc phòng của Australia sẽ ở mức 2% GDP, với ưu tiên hàng đầu là dành cho việc mua sắm tàu ngầm.

Chính phủ mới vẫn cam kết ngân sách quốc phòng 270 tỷ AUD, nhưng sẽ chi tiêu một cách "thông minh" hơn.

Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers trước đó đã cảnh báo, chính phủ mới sẽ xem xét cắt giảm chi tiêu để đối phó với thách thức tài chính lớn.

Liên quan Trung Quốc, Phó Thủ tướng Australia bày tỏ quan ngại về tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực Thái Bình Dương.

Phát biểu trên đài Sky News, ông Marles cho rằng, sự hiện diện của Trung Quốc ở khu vực Thái Bình Dương ảnh hưởng đến khuôn khổ chiến lược của Canberra và gây ra nhiều thách thức to lớn đối với Australia.

Theo ông, "các điều kiện chiến lược của chúng ta đang trở nên phức tạp nhất kể từ Thế chiến II, trong đó Trung Quốc là một nhân tố chủ chốt".

Phó thủ tướng Australia nhận định, trong thời gian tới Trung Quốc sẽ tiếp tục để mắt tới Thái Bình Dương và do vậy, Canberra cần tập trung vào các mối quan hệ trong khu vực để trở thành đối tác tự nhiên được lựa chọn của các quốc gia.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia tuyên bố không cắt giảm chi tiêu quốc phòng, nói gì về Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO