Australia triển khai loại thuốc mới để điều trị ung thư vú

Lê Đạt (TTXVN/Vietnam+)| 07/11/2023 07:33

Tại Australia, thuốc Enhertu sẽ được đưa vào danh mục các phương pháp điều trị cho những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vú dương tính với HER2 ở giai đoạn IV, còn được gọi là ung thư vú di căn.

Australia trien khai loai thuoc moi de dieu tri ung thu vu hinh anh 1Thuốc Enhertu sẽ được đưa vào danh mục các phương pháp điều trị cho những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vú dương tính với HER2 ở giai đoạn IV. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 6/11, Bộ Y tế Australia thông báo những bệnh nhân bị ung thư vú ở giai đoạn nghiêm trọng nhất sẽ được tiếp cận phương pháp điều trị mới theo Chương trình Phúc lợi Dược phẩm (PBS) của chính phủ.

Thông báo nêu rõ trong khuôn khổ chương trình PBS, thuốc Enhertu sẽ được đưa vào danh mục các phương pháp điều trị cho những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vú dương tính với HER2 ở giai đoạn IV, còn được gọi là ung thư vú di căn.

Enhertu hoạt động bằng cách nhắm trực tiếp vào protein HER2 (một loại thụ thể trên các tế bào vú) và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến ở phụ nữ Australia, trung bình mỗi ngày có 57 phụ nữ nước này được chẩn đoán mắc căn bệnh này. Cứ 5 phụ nữ bị ung thư vú thì có 1 người bị ung thư vú dương tính với HER2 - loại ung thư vú có xu hướng xâm lấn mạnh hơn so với ung thư vú âm tính HER2.

Với phương pháp điều trị mới, những bệnh nhân đủ điều kiện sẽ chỉ phải trả tối đa 30 AUD (19,53 USD) cho mỗi đơn thuốc, hoặc thậm chí chỉ 7,3 AUD (4,7 USD) nếu có thẻ giảm giá.

Trong khi đó, chi phí đối với một bệnh nhân thông thường không được trợ cấp có thể lên tới hơn 425.000 AUD cho mỗi đợt điều trị.

Theo cơ quan trên, dự kiến mỗi năm có khoảng 580 người ở Australia được hưởng trợ cấp điều trị bằng thuốc Enhertu theo PBS. Loại thuốc điều trị mới đã được chuẩn bị sẵn có để triển khai cho chương trình kể từ ngày 1/11.

Trong tuyên bố, Bộ trưởng Y tế Mark Butler nhấn mạnh trong số 20.000 người Australia được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú mỗi năm, có khoảng 1.000 người bị ung thư vú di căn khi được chẩn đoán lần đầu. Việc sử dụng thuốc Enhertu sẽ thay đổi cuộc sống của những bệnh nhân và người thân xung quanh họ.

Bà Vicki Durston, Giám đốc chính sách, dịch vụ vận động và hỗ trợ của Mạng lưới Ung thư vú Australia (BCNA) hoan nghênh khoản trợ cấp của chính phủ đối với loại thuốc điều trị mới này.

Bà cho rằng đây là bước đi quan trọng trong việc hướng tới sự công bằng hơn trong tiếp cận loại thuốc giúp kéo dài sự sống cho các bệnh nhân ung thư vú di căn như thuốc Enhertu./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia triển khai loại thuốc mới để điều trị ung thư vú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO