Australia tính lập trường đào tạo quân đội của các đảo quốc Thái Bình Dương

Khánh Linh| 28/06/2022 14:30

Bộ trưởng Phát triển quốc tế và Thái Bình Dương của Australia Pat Conroy cho biết, Canberra ở đây để lắng nghe và hỗ trợ "gia đình Thái Bình Dương".

Australia tính lập trường đào tạo quân đội của các đảo quốc Thái Bình Dương. (Nguồn: Getty Images)
Australia gia tăng ảnh hưởng với các đảo quốc Thái Bình Dương. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu tại hội thảo của Trung tâm Phát triển chính sách (USP) ngày 28/6, Bộ trưởng Phát triển quốc tế và Thái Bình Dương Pat Conroy cho biết, Australia sẽ tăng cấp đôi ngân sách cho các hoạt động giám sát trên không ở khu vực đánh cá rộng lớn của các quần đảo Thái Bình Dương.

Canberra sẽ cung cấp tài chính để xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng thích ứng cao hơn trong bối cảnh mực nước biển ở Thái Bình Dương được dự báo tăng cao gấp 4 lần so với mức trung bình toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Pat Conroy, Australia cũng tính đến việc thành lập một trường quốc phòng để đào tạo quân đội của các đảo quốc Thái Bình Dương.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh về quan hệ an ninh giữa các nước đang được tăng cường và Trung Quốc tìm cách tổ chức một hội nghị để cạnh tranh với Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF) trong tháng tới.

Tại PIF sắp diễn ra ở Suva, các nhà lãnh đạo khu vực dự kiến thảo luận về việc Trung Quốc thúc đẩy một thỏa thuận thương mại và an ninh với 10 quốc đảo Thái Bình Dương có quan hệ ngoại giao với nước này.

Trung Quốc, không phải là thành viên PIF, đang tìm cách tổ chức một hội nghị trực tuyến vào ngày 14/7 với 10 đảo quốc mà Bắc Kinh muốn ký kết thỏa thuận đa phương, trùng với ngày họp cuối cùng của PIF.

Trước đó, hôm 24/6, Nhà Trắng cho biết Mỹ, Australia, Nhật Bản, New Zealand và Anh đã khởi động một nhóm không chính thức nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và ngoại giao với các quốc đảo Thái Bình Dương.

Theo Điều phối viên của Nhà Trắng về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Kurt Campbell, sẽ có thêm nhiều quan chức cấp cao của Mỹ tới thăm các quốc đảo Tây Thái Bình Dương trong bối cảnh Washington tăng cường hợp tác với các nước tại khu vực chiến lược quan trọng này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia tính lập trường đào tạo quân đội của các đảo quốc Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO