Australia sẽ xây dựng căn cứ tàu ngầm hạt nhân

Bảo Hà| 07/03/2022 10:31

Ngày 7/3, truyền thông địa phương đưa tin, Australia có kế hoạch xây dựng căn cứ tàu ngầm hạt nhân mới trị giá 10 tỷ AUD (7 tỷ USD) ở bờ biển phía Đông nước này.

Australia sẽ xây dựng căn cứ tàu ngầm hạt nhân. (Nguồn: The West Ausrtalian)
Theo Thủ tướng Australia Morrison, căn cứ tàu ngầm hạt nhân mới sẽ cung cấp thêm sức chứa các tàu ngầm cũng như thuận tiện đón các đối tác thăm viếng. (Nguồn: The West Ausrtalian)

Từ nay đến đầu năm 2023, chính phủ Australia sẽ tiến hành lựa chọn một trong ba địa điểm là cảng Newcastle, Kembla và Brisbane để đưa ra quyết định cuối cùng về nơi hoạt động của các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, được mua theo thỏa thuận an ninh ba bên giữa Mỹ, Anh và Australia AUKUS.

Trong bài phát biểu tại Viện Lowy trước đây, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho hay, căn cứ mới sẽ cung cấp thêm sức chứa các tàu ngầm và không ảnh hưởng đến năng lực hoạt động của căn cứ đội tàu ngầm lớp Collins hiện có ở bờ biển phía Tây Australia.

Theo đó, cả hai sẽ được sử dụng để triển khai các tàu ngầm theo thỏa thuận AUKUS.

Khẳng định quyết định xây dựng một căn cứ tàu ngầm ở bờ biển phía Đông đã có từ lâu, Thủ tướng Australia nêu rõ: "Một căn cứ tối ưu ở bờ biển phía Đông sẽ cung cấp cho các tàu ngầm trong nước các cầu cảng chuyên dụng, cơ sở bảo dưỡng, hỗ trợ hành chính và hậu cần..."

Bên cạnh đó, cơ sở này "sẽ cho phép các tàu ngầm hạt nhân Mỹ và Anh thường xuyên thăm viếng".

Trước đó, ngày 6/3, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton cho biết, Canberra sẽ quyết định mua loại tàu nào "trong vòng vài tháng tới".

Ông Dutton nói rõ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ có mặt ở Australia sớm trước năm 2040 và nước này cũng sẽ có kế hoạch bảo đảm năng lực tàu ngầm trong khoảng thời gian chờ bàn giao các tàu.

Nổi bật Việt Báo
  • NHNN đấu thầu vàng: Giá vàng SJC có thể về quanh 70 triệu đồng?
    Ngân hàng Nhà nước có kế hoạch bán đấu thầu vàng ngay trong tuần 15-19/4 để tăng cung cho thị trường, hạ giá vàng. Giá vàng miếng được dự báo sẽ giảm nhưng có về ngưỡng 72 triệu đồng/lượng, tương đương giá thế giới?
  • Nhân tố mới nổi
    Nhờ sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp quốc phòng (CNQP), Thổ Nhĩ Kỳ đang trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới.
  • Bóng đá hôm nay 16/4: Lượt về tứ kết Champions League: Barcelona vs PSG, Dortmund vs Atletico Madrid
    Thất bại ở trận lượt đi buộc PSG và Dortmund phải nỗ lực tột cùng trong trận lượt về đêm nay trước hai đại diện của Tây Ban Nha là Barcelona và Atletico Madrid. Nhưng với thực lực hiện tại, rất khó để có một cuộc lội ngược dòng.
  • Ngày 16/4 năm xưa: 10 năm vụ chìm phà Sewol
    Ngày 16/4/2014, Hàn Quốc tang thương như chiến tranh khi chiếc phà Sewol bị lật chìm trên đường từ Incheon đến Jeju làm 304 người thiệt mạng. 10 năm sau thảm họa hàng hải tồi tệ nhất lịch sử đất nước, nhiều gia đình ở Hàn Quốc vẫn hàng ngày đối mặt với nỗi đau ngút trời.
  • Bảng xếp hạng VCK U23 châu Á 2024
    Việt Báo cập nhật bảng xếp hạng VCK U23 châu Á 2024. U23 Việt Nam nằm ở bảng D cùng với các đối thủ là Kuwait, Malaysia và Uzbekistan.
Đừng bỏ lỡ
Australia sẽ xây dựng căn cứ tàu ngầm hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO