Australia có thể buộc Trung Quốc ngừng 'can thiệp' nhóm đảo Thái Bình Dương

Khánh Linh| 13/03/2022 13:18

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 13/3 tuyên bố Canberra có thể ngăn chặn “sự can thiệp” của Trung Quốc vào các đảo quốc ở Thái Bình Dương.

Thủ tướng Australia Scott Morrison. (Nguồn: Reuters)Nguoonf
Thủ tướng Australia Scott Morrison. (Nguồn: Reuters)

Trả lời phỏng vấn chương trình Weekend Today của mạng lưới truyền hình Nine, Thủ tướng Scott Morrison cho hay Trung Quốc đang “thể hiện rất rõ” tham vọng xây dựng một căn cứ quân sự ở nhóm đảo Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, ý đồ này không trở thành hiện thực do Australia đã phối hợp chặt chẽ với khu vực, trong đó có chính sách viện trợ vaccine ngừa Covid-19 trước khi những quốc gia khác đưa ra đề nghị hỗ trợ.

Thủ tướng Australia nói thêm: “Tôi đã trao đổi với các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương hàng tuần và đó là cơ chế đảm bảo rằng chúng ta có thể ngăn chặn chính sách can thiệp vào khu vực của chúng ta, bởi vì chúng ta chia sẻ những giá trị với các đảo quốc Thái Bình Dương”.

Thời gian qua, Trung Quốc đã tăng cường cho vay và hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời cung cấp trang thiết bị quốc phòng cho Fiji - đầu mối trung tâm trong khu vực.

Mặc dù vậy, Australia vẫn là nhà tài trợ lớn nhất cho các đảo quốc Thái Bình Dương.

Hồi tháng Hai, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington sẽ mở lại Đại sứ quán tại Quần đảo Solomon do quan ngại về tham vọng quân sự của Trung Quốc.

Động thái này diễn ra sau khi Bắc Kinh hỗ trợ trang thiết bị chống bạo động cho lực lượng cảnh sát địa phương.

Trước đó, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ và Australia “đang khơi gợi lại tâm lý chiến tranh lạnh”, trong khi sự hỗ trợ của Bắc Kinh sẽ “xây dựng một cộng đồng chung vận mệnh dành cho Trung Quốc và các đảo quốc Thái Bình Dương”.

Quan hệ Trung Quốc-Australia gia tăng căng thẳng kể từ khi Bắc Kinh áp đặt lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Australia để trả đũa việc Canberra kêu gọi mở cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Ông Morrison đã đưa ra những phát biểu cứng rắn công kích Trung Quốc trong chiến dịch tái tranh cử Thủ tướng Australia.

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử Quốc hội liên bang Australia sẽ diễn ra vào tháng 5/2022.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia có thể buộc Trung Quốc ngừng 'can thiệp' nhóm đảo Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO