Australia bắn 19 loạt đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính

07/03/2024 08:55

19 loạt đại bác vang rền được bắn từ Tòa Nhà Quốc hội Australia để chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm chính thức. Đây là nghi thức cao nhất của Australia dành cho Thủ tướng Việt Nam.

Australia bắn 19 loạt đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - 1

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Australia diễn ra tại Tòa nhà Quốc hội, nằm trên đồi Capitol ở Thủ đô Canberra, sáng 7/3 theo giờ địa phương.

Australia bắn 19 loạt đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - 2

Dàn đại bác được chuẩn bị từ sớm để chuẩn bị cho nghi thức cao nhất đón người đứng đầu Chính phủ Việt Nam thăm chính thức Australia.

Australia bắn 19 loạt đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - 3

Trước khi lễ đón chính thức diễn ra, 19 loạt đại bác vang lên trên đồi Capitol để chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Australia bắn 19 loạt đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - 4

Đây là lần đầu tiên một Thủ tướng Việt Nam đến thăm Australia trong vòng 7 năm qua, đồng thời là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Australia trên cương vị người đứng đầu Chính phủ.

Australia bắn 19 loạt đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - 5

Khi Quân nhạc cử Quốc thiều Việt Nam kết thúc, Đội trưởng Đội Danh dự quân đội Australia chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính và mời Thủ tướng duyệt Đội Danh dự.

Australia bắn 19 loạt đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - 6

Chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính là Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Hai nhà lãnh đạo cùng thực hiện các nghi thức trọng thể.

Khi quốc thiều hai nước vừa kết thúc, Thủ tướng Anthony Albanese và Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu thành phần đoàn công tác của mỗi bên.

Australia bắn 19 loạt đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - 7

Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 và thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2009, nâng cấp lên Đối tác Chiến lược năm 2018.

Năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đạt 13,8 tỷ USD. Hiện Australia

Australia bắn 19 loạt đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - 8

Sau lễ đón, hai Thủ tướng bước vào cuộc hội đàm quan trọng nhằm thảo luận định hướng nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Australia là một trong những đối tác song phương cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam (trung bình 92,7 triệu AUD/năm kể từ 2013 đến 2019 và 78,9 triệu AUD/năm trong giai đoạn 2020-2022).

Trong vòng 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Australia đã hỗ trợ ODA Việt Nam tổng cộng 3 tỷ AUD.

Australia bắn 19 loạt đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - 9

Tính đến hết tháng 12/2023, Australia có 621 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD, tập trung ở các lĩnh vực chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú, y tế, trợ giúp xã hội và nông, lâm, thủy sản.

Trong khi đó, Việt Nam có 92 dự án đầu tư sang Australia với tổng vốn đầu tư là 552,7 triệu USD.

Australia bắn 19 loạt đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - 10

Hợp tác Việt Nam - Australia được đánh giá rất toàn diện. Bên cạnh hợp tác về kinh tế, đầu tư, Australia còn hỗ trợ Việt Nam thông qua nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức ODA, với những biểu tượng như cây cầu ở Mỹ Thuận, hay hàng nghìn học bổng cho sinh viên Việt Nam sang du học tại Australia.

Hoài Thu (Từ Canberra, Australia)

Ảnh: Đoàn Bắc

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia bắn 19 loạt đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO